Âm nhạc có thể được tạo ra bằng sóng não

author 06:52 24/12/2014

(VietQ.vn) - Công nghệ giúp tạo ra những điều kì diệu, hiện nay với những bộ máy hiện đại, các nhà khoa học đã có thể giúp những người bại liệt tự tạo ra được âm nhạc cho chính mình với sự ứng dụng kì lạ của sóng não.

Giáo sư Eduardo Reck Miranda của đại học Plymouth, Anh, người đứng đầu trung tâm học thuật nghiên cứu âm nhạc máy tính, đã tạo ra một giao diện máy tính - não bộ (gọi tắt là BCMI), được trang bị với các điện cực, giúp những bệnh nhân bại liệt có thể tạo ra loại âm nhạc cho riêng mình chỉ với những cái nháy mắt.

Với các điện cực gắn sau đầu, âm nhạc giờ đây có thể được tạo ra bằng sóng não

Với các điện cực gắn sau đầu, âm nhạc giờ đây có thể được tạo ra bằng sóng não. Ảnh minh họa

Bản chất của việc này chính là nhờ đặc tính của sóng não, các điện cực gắn sau đầu sẽ theo gõi và ghi lại các hoạt động của não bộ, ghi lại từng đợt sóng não ứng với từng cử chỉ nhỏ nhất của đôi mắt. Các hoạt động này sau đó được ghi lại và khuếch đại, trở thành tín hiệu rõ ràng.

Bên cạnh đó, trên màn hình phía trước mắt người thử nghiệm sẽ đặt 1 màn hình với những kí hiệu chớp với tần số khác nhau, tương ứng với các nốt nhạc, người dùng chỉ việc chọn nốt cần sử dụng bằng cách nhìn vào, các điện cực và phần mềm sẽ làm việc để cho ra âm thanh tương ứng với kí hiệu đó.

Dàn nhạc kết hợp giữa thiết bị dịch sóng não và nhạc cụ bình thường

Dàn nhạc kết hợp giữa thiết bị dịch sóng não và nhạc cụ bình thường. Ảnh minh họa

Não bộ con người luôn sản sinh ra một lượng điện năng, đồng thời phát ra những tần số sóng não khá phức tạp, tương ứng với những hoạt động mà con người thực hiện. Bộ giao diện và phần mềm của giáo sư Eduardo Reck Miranda có khả năng phân tích chính xác những gì mà mắt người nhìn thấy, thông qua một cơ chế dịch tín hiệu, các sóng não này sẽ thể hiện từng nốt, từng đoạn nhạc mà người dùng đang cố tạo ra. 

Tiềm năng của bộ giao diện, phần mềm và các thiết bị dịch sóng não này sẽ giúp những bệnh nhân bại liệt có thể tạo ra âm nhạc cho chính mình, nhưng đồng thời cũng mở ra khả năng điều khiển các thiết bị điện tử công nghệ bằng cách ứng dụng cơ chế chuyển dịch sóng não. Với bộ thiết bị này, người dùng có thể ra lệnh và điều khiển các thiết bị khác chỉ với một ánh nhìn.

Hiện tại, toàn bộ trang thiết bị để có thể tạo ra cơ chế dịch sóng não này là khá đắt đỏ, lên đến 15.600USD, tuy nhiên, giáo sư Eduardo Reck Miranda hy vọng, trong tương lai, ứng dụng này sẽ đi vào hỗ trợ nhiều mặt cuộc sống con người.

Anh Toàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang