Chế độ ăn uống khuyên dùng cho người bệnh sốt xuất huyết

author 17:03 03/10/2015

(VietQ.vn) - Song song với việc uống thuốc, các bác sĩ đề nghị người mắc bệnh sốt xuất huyết phải có một chế độ ăn uống nghiêm ngặt để sớm khỏi bệnh, nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

Sốt xuất huyết là một loại bệnh nhiễm trùng do virus gây ra do muỗi đốt. Bệnh nhân được chẩn đoán bị sốt xuất huyết nếu không được điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Cùng với việc điều trị bằng các loại thuốc, các bác sĩ đề nghị bệnh nhân sốt xuất huyết cần theo một chế độ ăn uống nghiêm ngặt để phục hồi nhanh chóng.

‘Bị sốt xuất huyết nên ăn gì’ là băn khoăn của cả bệnh nhân và người nhà

‘Bị sốt xuất huyết nên ăn gì’ là băn khoăn của cả bệnh nhân và người nhà

Do đó, ‘Bị sốt xuất huyết nên ăn gì?’ là băn khoăn của cả bệnh nhân và người nhà bởi bệnh vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Điều cần làm ngoài việc tuân thủ chỉ định của bác sĩ là tăng cường thể lực, sức đề kháng bằng chế độ ăn hợp lý. Dưới đây là những thực phẩm khuyên dùng cho người bị bệnh sốt xuất huyết.

Bổ sung nhiều nước

Chất lỏng là điều đầu tiên cần thiết trong chế độ ăn uống cho bệnh nhân sốt xuất huyết, nước phải được bổ sung một cách tối đa. Ngoài nước, người bệnh cần dùng thêm các loại nước giàu dinh dưỡng như nước mía, nước dừa, nước chanh, nước cam tươi và các loại nước ép trái cây khác nhau. Cung cấp nhiều nước giúp cơ thể loại bỏ các độc tố để bệnh nhân sốt xuất huyết nhanh chóng phục hồi.

Chế độ ăn uống giàu protein

Các sản phẩm từ sữa, trứng, thịt gà, cá và các loại thực phẩm giàu protein khác giúp bệnh nhân sốt xuất huyết chống lại các virus sốt xuất huyết. Protein cần được đưa vào chế độ ăn uống sẽ giúp giảm sốt một cách từ từ và cơ thể phục hồi nhanh chóng, đồng thời bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể đã bị mất khi bị bệnh.

Chế độ ăn uống giàu đạm, bổ sung nhiều nước giúp người bệnh sốt xuất huyết sớm hồi phục sức khỏe

Chế độ ăn uống giàu đạm, bổ sung nhiều nước giúp người bệnh sốt xuất huyết sớm hồi phục sức khỏe

Bài thuốc dân gian từ đu đủ

Các chuyên gia và bác sĩ cho rằng lá đu đủ là loại thuốc tốt nhất cho bệnh nhân sốt xuất huyết. Nghiền nát 2 lá đu đủ tươi và ép để chiết xuất lấy nước. Bệnh nhân sốt xuất huyết nên dùng 2 muỗng canh nước ép này mỗi ngày, vào buổi sáng hoặc tối.

Ăn chay

Sau nước, thực phẩm quan trọng nhất trong chế độ ăn uống cho bệnh nhân sốt xuất huyết là tất cả các loại rau quả, đặc biệt là các loại rau lá xanh. Trong quá trình chế biến món ăn, người nhà bệnh nhân cũng cần lưu ý không nấu quá chín để tránh bị mất chất dinh dưỡng.

Không ăn thực phẩm nhiều gia vị và dầu

Các loại thực phẩm nhiều gia vị và dầu khiến cho bệnh nhân sốt xuất huyết phục hồi chậm. Không chỉ vậy, chúng còn khiến người bệnh bị khó tiêu, tình trạng sốt có thể trở nên trầm trọng thêm.

Trà gừng

Cuối cùng, một trong những loại thực phẩm có hiệu quả cho bệnh nhân sốt xuất huyết là trà thảo dược. Trong số này, trà gừng là hiệu quả nhất do các đặc tính chữa bệnh khác nhau của nó như chống viêm, giảm đau...

Trà gừng là một trong những thức uống chữa bệnh sốt xuất huyết hiệu quả nhất

Trà gừng là một trong những thức uống chữa bệnh sốt xuất huyết hiệu quả nhất

Cháo

Khi người bệnh đang cố gắng chống chọi với virus sốt xuất huyết, thực phẩm tốt nhất là cháo. Ăn cháo giúp tăng sức lực, đẩy lùi bệnh tật. Trường hợp bị sốt cao, cơ thể suy nhược khiến nhiệt độ cơ thể tăng cao, mệt mỏi, thở khó, sắc mặt vàng, ăn không ngọn, trướng bụng, mạch yếu… nên dùng các thực phẩm sau để bồi bổ sức khỏe: thịt bò, thịt thỏ, lươn, bao tử bò, hoàng kỳ, táo đỏ, nhân sâm, đảng sâm, tử hà sa, quả bí đỏ, khoai lang.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang