Vì sao Startup Việt giỏi công nghệ nhưng chưa vươn ra thế giới thành công?

author 06:57 28/11/2018

(VietQ.vn) - Bà Lê Hoàng Uyên Vy, Giám đốc quỹ đầu tư ESP Capital, cựu CEO Adayroi.com nhận định các startup Việt rất nhạy bén với công nghệ, tuy nhiên, cơ hội tiếp cận vốn ngay ban đầu quá ít dẫn đến nhiều thiệt thòi.

Bà Lê Hoàng Uyên Vy (1987) từng tốt nghiệp thủ khoa Đại học Georgetown University, ngành Tài chính. Bà được xem là đại diện tiêu biểu cho thế hệ 8X năng động, “dám ước mơ, dám thực hiện” với nhiều hoài bão lớn. Trước khi giữ vị trí CEO Adayroi của Vingroup, bà từng sáng lập chuỗi cửa hàng ăn vặt Aiya, và website Chon - chuyên về thời trang và làm đẹp.

Sau 3 năm gắn bó, bà quyết định rời khỏi "ghế nóng" Adayroi.com (2017) để thực hiện ước mơ lớn hơn - đưa startup công nghệ phát triển. Cựu CEO Adayroi.com sang Mỹ học về mảng thực tế ảo (Virtual reality). Đến đầu năm 2018, bà trở về nước và đảm nhận vị trí General Partner (Đối tác Điều hành) của Quỹ ESP Capital.

Bà Lê Hoàng Uyên Vy, cựu CEO Adayroi.com. Ảnh: Newzing.vn

 Là người vì đam mê công nghệ, Uyên Vy nhận định startup Việt học mô hình nhanh, theo kịp những ứng dụng công nghệ thế giới. “Trước đây, để xây dựng một ý tưởng kinh doanh tốt mình cần ứng dụng công nghệ mới, giữa việc biết công nghệ đó và ứng dụng, rồi ứng dụng như thế nào, nó có một khoảng cách”, bà nói.

Startup Việt “thiệt thòi” về cơ hội tiếp cận vốn

Không chỉ được biết đến là cô gái xinh đẹp, Cựu CEO Adayroi.com còn là người sắc sảo với những dự án khởi nghiệp thành công. Đặc biệt, bà còn là một trong 30 gương mặt dưới 30 tuổi nổi bật châu Á do tạp chí Forbes bình chọn (Top 30 under 30).

Nói về việc khởi nghiệp của giới trẻ, Giám đốc quỹ đầu tư ESP Capital khẳng định, nhiều startup Việt thiện thòi về cơ hội tiếp cận vốn. Bà lấy ví dụ, khi 2 startup cùng lúc, làm mô hình giống nhau nhưng ở Việt Nam sẽ chậm hơn các nước trong khu vực như Singapore, Malaysia… vì cơ hội tiếp cận vốn thấp. Và đương nhiên dự án đó sẽ tấn công ngược lại thị trường Việt Nam.

 Giám đốc quỹ đầu tư ESP Capital khẳng định nhiều startup Việt thiệt thòi về cơ hội tiếp cận vốn. Ảnh: VietnamBiz

Cùng quan điểm với bà Vy, ông Louis Nguyễn - Tổng giám đốc công ty quản lý Qũy đầu tư Saigon Asset Management (SAM) - một trong những “cá mập” tại Shark Tank Việt Nam mùa hai cho hay, nên tập trung vào những sản phẩm có thể giải quyết một thị trường lớn và vô biên giới. "Khi bạn làm chuyện nhỏ, rất khó khăn cho những nhà đầu tư khi đầu tư vào những dự án nhỏ. Vô biên giới tức là không chỉ Việt Nam mà tất cả những nước khác, tại sao Yeah1 IPO niêm yết gần đây rất thành công, đó là vì sản phẩm của họ vô biên giới", Shark Louis Nguyễn nói.

Khởi nghiệp không chỉ bằng vốn mà phải đổi mới tư duy sáng tạo(VietQ.vn) - "Khởi nghiệp không bắt nguồn từ vốn mà bằng tư duy sáng tạo; bằng sự hợp tác, liên kết các giá trị...", ông Lý Đình Quân, TGĐ Trung tâm ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn, Trưởng làng Công nghệ Du lịch nhận định.

Thị trường Việt Nam vẫn còn những mảng màu mỡ

Dù chỉ ra những khó khăn khi startup Việt đang gặp phải nhưng bà Uyên Vy cho rằng thị trường kinh doanh của nước ta vẫn còn những mảng màu mỡ như: Medtech (công nghệ y tế), Edutech (công nghệ giáo dục) mà chưa có ông lớn nào động đến.

Cơ hội của các startup Việt với ước mơ xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp rộng mở, miễn là họ dám bước vào hay không? “Thế giới này, nếu người có tiền thắng tất cả thì không bao giờ có startup cả, đúng không?", bà Vy đặt câu hỏi.

Thực tế, nhiều người mới bắt đầu khởi nghiệp có tâm lý e ngại, sợ mình không thể thoát khỏi cái “bóng” quá lớn của nhiều doanh nghiệp khác đi trước, cùng lĩnh vực. Nhưng chính suy nghĩ này khiến dự án chưa bắt đầu đã “chết”. Cựu CEO Adayroi.com lấy ví dụ, Google có hệ sinh thái nhưng nhiều vấn đề hiện giờ họ chưa giải quyết được toàn bộ. Và rất nhiều startup mọc ra. Do đó, nếu đã khởi nghiệp cần phải có niềm tin, nắm bắt cơ hội và giải quyết vấn đề triệt để thì mọi startup luôn có cơ hội phát triển.

Cuối cùng, nữ doanh nhân nhận định, Việt Nam còn rất nhiều mảng mà có thể dùng startup làm động lực phát triển những ngành đó.

Thúy Ngân

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang