Sử dụng bột ngọt sao cho hợp lý?

author 06:17 22/05/2015

(VietQ.vn) - Sử dụng bột ngọt thế nào cho hiệu quả, lượng dùng bao nhiêu thì hợp lý là những câu hỏi mà không chỉ những người nội trợ mà hầu như tất cả chúng ta cũng đều rất quan tâm.

Là một gia vị mang đến vị umami (còn gọi là vị ngọt thịt – vị ngọt từ đạm thực phẩm), giúp nối kết và hài hoà các vị khác nhau trong món ăn nên hiện nay bột ngọt đã trở thành 1 gia vị được sử dụng phổ biến không chỉ trong bếp ăn gia đình mà còn trong công nghiệp chế biến thực phẩm. Chính vì thế, sử dụng bột ngọt thế nào cho hiệu quả, lượng dùng bao nhiêu thì hợp lý là những câu hỏi mà không chỉ những người nội trợ mà hầu như tất cả chúng ta cũng đều rất quan tâm.

Sử dụng bột ngọt hợp lý có lợi cho sức khỏe

Sử dụng bột ngọt hợp lý có lợi cho sức khỏe

Căn cứ về mặt khoa học và các tài liệu chính thức từ các tổ chức y tế trên thế giới như tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Uỷ ban Khoa học về Thực phẩm của Cộng đồng chung Châu Âu (EC/SCF), Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm của Mỹ (FDA) thì liều dùng bột ngọt hàng ngày ADI (acceptable daily intake) được công bố là “không xác định”. Theo Bộ Y tế Việt Nam, thông tư số 27/2012/TT-BYT ngày 30/11/2012, bột ngọt cũng được xếp vào danh mục các chất phụ gia thực phẩm được phép sử dụng trong chế biến thực phẩm và cũng không có qui định liều dùng hàng ngày.

Tuy nhiên, cần phải hiểu “liều dùng bột ngọt hàng ngày không xác định” thế nào cho đúng. Điều này không có nghĩa là bột ngọt là 1 chất quá thiết yếu mà mỗi ngày cơ thể cần phải ăn cho đủ vì bột ngọt không phải là một dưỡng chất mà nó chỉ là gia vị. Vì thế, để món ăn ngon và đậm đà hơn, chúng ta có thể nêm nếm bột ngọt với liều lượng tùy theo khẩu vị của từng người Do đó, bột ngọt cũng như những gia vị khác, khi sử dụng chúng ta nên sử dụng đúng chức năng “chất điều vị” của nó với liều lượng dùng phù hợp sao cho món ăn ngon và đảm bảo dinh dưỡng.

Tiến sĩ, Bác sĩ Tạ Thị Tuyết Mai

Trưởng Khoa Dinh dưỡng – Bệnh viện Nhân Dân Gia Định

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang