Sử dụng thuốc lá điện tử có thể liên quan đến việc gây động kinh

authorHương Giang 09:14 19/08/2019

(VietQ.vn) - FDA cho biết đã có 35 trường hợp sử dụng thuốc lá điện tử có thể gây bệnh động kinh, từ đó yêu cầu người dân tích cực phản ánh các sự cố liên quan xảy ra để phục vụ cho việc nghiên cứu và điều tra.

FDA (Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) nhắc nhở người dân hãy tiếp tục gửi các sự cố có thể cho thấy mối liên hệ giữa việc sử dụng thuốc lá điện tử gây động kinh.

Cục Quản lý Dược Liên bang cho biết, cuộc điều tra khoa học được mở ra là một phản ứng đối với các yêu cầu từ công chúng vào đầu năm nay. Tại thời điểm này, chính quyền cho biết họ không thể xác định dứt khoát rằng thuốc lá điện tử có trực tiếp gây ra động kinh và các vấn đề về thần kinh khác hay không.

FDA bắt đầu nhận được báo cáo về các cơn động kinh liên quan đến thuốc lá điện tử của JUUL - thương hiệu nổi tiếng nhất trong ngành Pod system và các sản phẩm thuốc lá khác trong năm 2010. Một số cơn động kinh xảy ra ở những người lần đầu tiên sử dụng thuốc lá điện tử hoặc đang có tình trạng bệnh lý tiềm ẩn. Năm ngoái, ông lớn ngành thuốc lá - công ty Altria đã trả 12,8 tỷ USD cho 35% cổ phần trong JUUL.

Công ty JUUL sản xuất thuốc lá điện tử, đóng gói muối nicotine từ thuốc lá vào hộp sử dụng một lần và trở thành loại thuốc lá điện tử phổ biến nhất ở Hoa Kỳ vào cuối năm 2017 và có thị phần 72% vào tháng 9 năm 2018. (Ảnh minh họa) 

Báo cáo này được đưa ra như một bản cập nhật cho thông báo ban đầu vào tháng 4, khi cựu ủy viên FDA, ông Scott Gottlieb nói rằng các báo cáo đã cảnh báo rằng thuốc lá điện tử có nguy cơ gây hại cho sức khỏe cộng đồng. Trong khi đó, 35 trường hợp dường như không quá nhiều so với tổng số người đang sử dụng thuốc lá điện tử, tuy nhiên FDA vẫn lo ngại về những trường hợp này.

Các chất lỏng có trong thuốc lá điện tử có nồng độ nicotine cao, có khả năng gây hại cho người sử dụng. Nếu nuốt phải, chúng có thể gây độc, buồn nôn, đổ mồ hôi, chóng mặt và run rẩy, theo Trung tâm Ngộ độc Thủ đô Quốc gia cho biết. Trong trường hợp nghiêm trọng, ngộ độc nicotine có thể gây co giật hoặc thậm chí tử vong.

Thuốc lá điện tử cũng gây các bệnh 'nguy hiểm' như thuốc lá truyền thống(VietQ.vn) - Tình trạng thanh thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử ngày càng gia tăng cho dù loại thuốc lá này vẫn gây các bệnh về phổi và hô hấp như thuốc lá thông thường.

FDA đã yêu cầu người tiêu dùng và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe đóng góp vào cuộc điều tra của họ với bất kỳ thông tin có sẵn nào. Quyền Ủy viên FDA, Ned Sharpless, yêu cầu thông tin đó phải được báo cáo cho FDA thông qua Cổng thông tin báo cáo an toàn.

"Chúng tôi cam kết giám sát chặt chẽ vấn đề này và thực hiện các bước bổ sung cần thiết để bảo vệ người dân, đặc biệt là thanh niên Mỹ, khỏi những nguy hiểm của thuốc lá điện tử và các sản phẩm thuốc lá khác" - ông Ned Sharpless nói thêm.

Hương Giang (theo: Fox Business)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang