Điểm lại những vụ thu hồi sản phẩm đình đám trong nước 2014

author 16:19 25/12/2014

(VietQ.vn) - Năm 2014 chứng kiến nhiều sự kiện thu hồi sản phẩm hàng hóa kém chất lượng tại thị trường Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, từ thực phẩm, xe hơi đến thiết bị công nghệ.

Toyota Việt Nam triệu hồi 42.770 xe Innova, Fortuner

Tháng 4/2014, công ty Toyota Việt Nam thông báo triệu hồi 42.772 xe Innova và Forrtuner được hãng lắp ráp và phân phối ở Việt Nam để kiểm tra và xử lý lỗi về vấn đề cáp xoắn của túi khí phía người lái. Tính đến thời điểm đó, đây được xem là đợt triệu hồi với số lượng lớn thứ hai của Toyota Việt Nam.

Hai dòng xe này cũng được xem là có lượng xe bán ra nhiều nhất hiện nay của Toyota Việt Nam. Theo Toyota Việt Nam, công ty đã báo cáo sơ bộ cho Cục Đăng Kiểm Việt Nam về kế hoạch thực hiện đợt triệu hồi - nằm trong chiến lược triệu hồi xe toàn cầu của tập đoàn ô tô Toyota để kiểm tra và xử lý hai lỗi nói trên.

Nhiều hãng xe lớn buộc phải thu hồi xe hơi trong năm 2014

Nhiều hãng xe lớn buộc phải thu hồi xe hơi trong năm 2014. Ảnh minh họa

Số xe được triệu hồi gồm 40.241 xe Innova được sản xuất trong giai đoạn từ ngày 7/1/2006 đến ngày 19/1/2010 và 2.531 xe Fortuner được sản xuất từ ngày 1/2/2009 - 19/1/2010.

Theo thông tin được cung cấp bởi tập đoàn Toyota, cụm cáp xoắn của túi khí phía người lái bao gồm dây cáp điện kết nối với túi khí và một số mạch điện khác. Trên các xe bị ảnh hưởng, dây cáp này có khả năng tiếp xúc với chi tiết dẫn hướng của cụm cáp xoắn khi đánh lái, gây ra hư hỏng trên bề mặt dây cáp.

Hư hỏng này có thể làm cho mạch điện kết nối với túi khí phía người lái bị hở, dẫn tới việc mất kết nối với túi khí phía người lái. Nếu kết nối này bị mất, đèn cảnh báo túi khí sẽ sáng và túi khí người lái có thể sẽ có tác dụng khi gặp va chạm.

Apple thu hồi hàng loạt sạc pin iPhone tại Việt Nam

Tháng 6/2014, thông báo trên trang web của Apple cho biết: “Apple đã quyết định thu hồi bộ sạc pin sạc USB 5W chuẩn châu Âu của điện thoại iPhone do lỗi quá nóng và có thể gây ra nhiều rủi ro về an toàn cho người dùng”.

Sạc pin iPhone thuộc diện bị thu hồi mang mã A1300, được xác định đang sử dụng trên một số dòng máy như iPhone 3GS, iPhone 4 và iPhone 4S, phân phối vào khoảng thời gian giữa tháng 10/2009 đến tháng 9/2012.

Model sạc A1300 của Apple bị thu hồi vì lỗi quá nóng

Model sạc A1300 của Apple bị thu hồi vì lỗi quá nóng. Ảnh minh họa

Việc thu hồi được thực hiện tại 37 thị trường trên toàn thế giới, bao gồm một số nước tại châu Âu, Indonesia, Nam Phi… và Việt Nam.

Để đổi bộ sạc, người dùng tại các thị trường nói trên có thể mang các bộ sạc bị lỗi đến các cửa hàng ủy quyền của Apple để nhận ngay một bộ sạc mới hoàn toàn miễn phí. Vì sự cố này mà cổ phiếu của Apple đã giảm khoảng 1% trong sáng ngày 3/6.

Thu hồi thực phẩm chức năng An cung ngưu chứa kim loại độc

Chiều 27/8, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) ra quyết định thu hồi và tiêu hủy sản phẩm chức năng An cung ngưu Hoàng Hoàn (Angunguhwanghwan), do Triều Tiên sản xuất vì chứa thủy ngân, asen và chì đều vượt ngưỡng.

Động thái trên được Cục An toàn thực phẩm đưa ra trước kết quả kiểm nghiệm sản phẩm này chứa hàm lượng thủy ngân và asen cao vượt quá ngưỡng giới hạn cho phép. Viện Kiểm nghiệm thuốc trung ương đã lấy mẫu sản phẩm này tại Showroom Hồng Sâm LC Tacy, Hà Nội.

Sản phẩm An cung ngưu Hoàng Hoàn bị thu hồi

Sản phẩm An cung ngưu Hoàng Hoàn bị thu hồi. Ảnh VFA

Thực phẩm chức năng An cung ngưu Hoàng Hoàn do Công ty TNHH thương mại Mannyon Việt Nam nhập khẩu vào Việt Nam. Sản phẩm do Công ty Korea General Mannyon Health Corporation Chongryu No2, Taedonggang district Pyongyang, Triều Tiên sản xuất; được Cục An toàn thực phẩm cấp số xác nhận công bố số 12570/2013/ATTP-XNCB ngày 8/07/2013.

Cục yêu cầu Công ty dừng lưu thông, thu hồi, tiêu hủy sản phẩm thực phẩm Angunguhwanghwan nêu trên và báo cáo kết quả về Cục trước ngày 29/8. Theo báo cáo của công ty, sản phẩm này được nhập vào Việt Nam vào tháng 6/2014 với số lượng 30 hộp, mục đích để giới thiệu. Trong số này có 4 hộp đã được cơ quan kiểm nghiệm chức năng lấy mẫu kiểm nghiệm và hiện còn lại 26 hộp.

Thu hồi sản phẩm chứa dầu ăn bẩn tại Việt Nam

Hai loại thịt hộp của Đài Loan do một đơn vị tại TP.HCM nhập khẩu về đã bị cơ quan chức năng của TP.HCM thu hồi gấp vào tháng 9/2014. Hai loại thịt hộp này là: Dưa chuột trộn thịt lợn loại 170g, 240 thùng đã sản xuất, hạn sử dụng 1/5/2017 và sốt thịt cay đóng hộp (loại 150g hạn sử dụng đến 31/5/2017.

Bác sỹ Nguyễn Thị Huỳnh Mai – Chi Cục phó Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Sở Y tế TP.HCM xác nhận, tối ngày 15/9, cơ quan này đã có lệnh thu hồi khẩn hai loại thịt hộp của Đài Loan do Công ty TNHH TM Hương Cửu, Q.11 (TP.HCM) nhập khẩu về do chứa dầu ăn bẩn Đài Loan.

Sự kiện thu hồi 2 loại thịt hộp nói trên chịu ảnh hưởng từ vụ dầu ăn bẩn rúng động Đài Loan

Sự kiện thu hồi 2 loại thịt hộp nói trên chịu ảnh hưởng từ vụ dầu ăn bẩn rúng động Đài Loan. Ảnh minh họa

Cơ quan chức năng của TP.HCM đã yêu cầu Công ty Hương Cửu ngưng ngay việc tiếp tục nhập khẩu sản phẩm này về từ Đài Loan, khẩn trương thu hồi sản phẩm này nếu còn tồn tại trên thị trường, báo cáo kết quả về Cục An toàn vệ sinh thực phẩm – Bộ Y tế trước ngày 20/9.

Văn phòng kinh tế và văn hóa Đài Bắc tại Hà Nội cho biết, đây là các sản phẩm cũng bị cấm lưu thông, cần phải thu hồi tại thị trường trong nước do có sử dụng dầu ăn bẩn, gây tổn hại đến sức khỏe của người sử dụng.

Thu hồi nhiều sản phẩm chức năng

Tháng 11/2014, cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho biết, đã thu hồi giấy phép sản phẩm Thảo Cốt Vương và Viên nang Thần Lực của Công ty TNHH kinh doanh thương mại Vĩnh Tín.

Nhiều loại sản phẩm chức năng, thuốc bị thu hồi trong năm 2014

Nhiều loại sản phẩm chức năng, thuốc bị thu hồi trong năm 2014. Ảnh minh họa

Được biết, các sản phẩm này đã vi phạm luật quảng cáo khi công ty không hoạt động đúng địa chỉ như đã in trên bao bì. Cục ATTP đã đình chỉ hoàn toàn việc lưu hành và quảng cáo hai sản phẩm thực phẩm chức năng nói trên của Công ty Vĩnh Tín.

Minh Thùy (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang