Sự nghiệp và cuộc sống khiến "vạn người mơ' của tỷ phú Michael Dell

authorMinh Nguyệt 19:18 14/09/2016

(VietQ.vn) - Với niềm đam mê máy tính từ nhỏ, Michael Dell - CEO tập đoàn máy tính nổi tiếng thế giới - đã gây dựng thành công đế chế công nghệ hàng chục tỷ USD.

Michael Dell - tỷ phú công nghệ tài ba

Michael Dell sinh ngày 23/2/1965 tại Houston (Texas, Mỹ). Với niềm đam mê đồ điện tử từ nhỏ, năm 15 tuổi, Dell đã mua một trong những chiếc máy tính Apple đầu tiên và tháo tung ra để thử xem có thể lắp lại như cũ không.

Theo thông tin trên báo Tri thức trực tuyến, Michael Dell đã có máu kinh doanh từ khi còn ở trường trung học. Michael giữ chân bán báo dài hạn cho Tạp chí Post ở Houston. Ðể tăng số báo bán, Michael lập danh sách những người mua báo dài hạn vừa lập gia đình cho vào máy tính lưu trữ. Sau đó, Michael gửi "quà cưới" đến nhà các đôi uyên ương đó bằng cách tặng báo biếu nhiều tuần liền. Phần lớn những gia đình đó đều đặt mua báo dài hạn và chỉ với "thương vụ" này, Michael bỏ túi 18.000 USD.

Michael Dell đam mê công nghệ từ nhỏ. Ảnh: Internet

Michael Dell đam mê công nghệ từ nhỏ. 

Dell Computer được thành lập ngày 3/5/1984 với số vốn ban đầu 1.000 USD và một ý tưởng chưa từng có: bán các chương trình trực tiếp cho người tiêu dùng, bỏ qua khâu bán hàng trung gian. Rồi từ người cung cấp máy tính, Công ty Dell chuyển sang sản xuất máy tính.

Dell tự tay vẽ mẫu quảng cáo sản phẩm của mình, đó là hình một chiếc hộp có in hai chữ đầu của Công ty Dell, khởi đầu cho một thương hiệu lớn. Ông thấu hiểu tâm lý khách hàng mua máy tính là dễ bực bội mỗi khi máy trục trặc.

Do đó Dell thiết lập ngay một đường dây nóng phục vụ 24/24 giờ, đáp ứng kịp thời mọi yêu cầu của khách. Ngoài ra hãng còn có một tổ kỹ thuật tập hợp các chuyên gia máy tính lành nghề hướng dẫn khách sử dụng máy tính qua điện thoại. Khi Internet ra đời, Dell cũng nhanh nhạy đưa công ty lên mạng để quảng bá.

Năm 1987, Dell đổi tên công ty thành Dell Computer Corp. Doanh số công ty liên tục tăng. Năm 1988, công ty niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán, huy động được 30 triệu USD và Dell kiếm được 18 triệu USD. Năm 1992, ở tuổi 27, Dell trở thành CEO trẻ nhất điều hành một trong ty thuộc nhóm Fortune 500.  

 

 Michael Dell - một trong những tỷ phú công nghệ giàu nhất thế giới. 

Năm 2003, Thời báo Phố Wall bình chọn Dell là một trong số 10 công ty làm ăn có uy tín nhất. Hiện là công ty đứng hàng thứ tư của Mỹ về công nghệ sản xuất máy tính và lọt vào danh sách 500 công ty nhất thế giới theo sự bình chọn của tạp chí kinh doanh Fortune.

Mô hình kinh doanh trực tiếp của Dell kết hợp nhiều yếu tố nhằm cung cấp những sản phẩm có giá trị tốt nhất cho khách hàng. Đó là những sản phẩm được tùy biến với mức giá thấp, thêm vào đó là hình thức giao hàng nhanh và dịch vụ khách hàng hoàn hảo.

Với phương thức hoạt động theo mô hình kinh doanh trực tiếp, tất cả các sản phẩm của Dell cung cấp cho khách hàng đều được sản xuất theo đơn đặt hàng. Cách thức này đã đưa tập đoàn máy tính Dell trở thành nhà sản xuất và phân phối trực tiếp các hệ thống máy tính lớn nhất thế giới.

Công ty mới của ông, được đổi tên thành Dell Technologies, hiện có doanh thu khoảng 74 tỷ USD, 140.000 nhân viên, 40.000 nhân viên kinh doanh, 25 nhà máy cùng 17 trung tâm nghiên cứu và phát triển trên toàn cầu. Các sản phẩm của công ty phủ rộng trong 39 lĩnh vực công nghệ. Công ty có cổ phần tại VMware và SecureWorks. Trong đó, SecureWorks là một công ty an ninh mà Dell tách ra trong chiến lược tài chính của mình.

Cuộc sống đáng mơ ước

Tạp chí Nhịp cầu đầu tư cho biết, năm 1988, Dell "xem mắt" nhà thiết kế thời trang đến từ Dallas tên Susan Lieberman. Cả hai ngay lập tức có tình cảm với nhau. "Đa số những người tôi từng hẹn hò nói về bản thân họ rất nhiều và luôn có gắng gây ấn tượng với tôi", Susan chia sẻ với tờ Texas Monthly. "Anh ấy là người tốt nhất tôi từng gặp". Hai người nhanh chóng kết hôn vào tháng 10/1989 và có với nhau 4 người con.  

Con trai Zack Dell của ông cũng nối nghiệp cha. Năm 2014, ở tuổi 17, Zach đồng sáng lập Thread - một ứng dụng hẹn hò và nay là ứng dụng chia sẻ hình ảnh.  

Dell hạnh phúc bên người vợ xinh đẹp. Ảnh: Internet

Dell hạnh phúc bên người vợ xinh đẹp. 

Dell sở hữu nhiều dinh thự rộng lớn, trong đó nổi bật là dinh thự rộng hơn 3.000 m2 bên ngoài ngoại ô Austin. Người địa phương gọi đây là "Pháo đài" bởi nó nằm trên đỉnh đồi và có hệ thống an ninh nghiêm ngặt. Dinh thự gồm 8 phòng ngủ, 13 phòng tắm, sân tennis, bể bơi trong và ngoài trời cùng hướng nhìn tuyệt vời ra hồ Austin.

Năm 1998, Dell thành lập quỹ đầu tư tư nhân MSD Capital để quản lý tài sản gia đình đồng thời đầu tư vào nhiều công ty, gồm IHOP, Applebee's, Dollar Rent-a-Car, Domino's Pizza và ValleyCrest. Năm 2010, công ty mua lại 185.000 bức ảnh tổ chức nhiếp ảnh Magnum Photos. Đây được cho là một trong những thương vụ nhiếp ảnh lớn nhất trong lịch sử.    

Thông qua MSD Capital, Michael Dell cũng sở hữu nhiều bất động sản tại Hawaii, Mexico, và California. Công ty đầu tư vào nhiều khách sạn xa xỉ, bất động sản thương mại, xây dựng và tham gia vào một số quỹ xây dựng.

Dinh thự rộng hơn 3.000 m2 bên ngoài ngoại ô Austin của Michael Dell. Ảnh: Internet

Dinh thự rộng hơn 3.000 m2 bên ngoài ngoại ô Austin của Michael Dell.

Vợ chồng Dell đã cùng nhau thành lập Tổ chức Michael & Susan Dell Foundation, tài trợ cho các dự án hỗ trợ trẻ em nghèo tại Mỹ và trên khắp thế giới. Từ năm 1999, tổ chức của nhà Dell đã làm tài trợ 1,23 tỷ USD cho các tổ chức xã hội và phi lợi nhuận tại Mỹ, Ấn Độ và Nam Phi.  

Tỷ phú có niềm đam mê đặc biệt với xe hơi. Ông tậu hàng loạt xe sang như Porsche Boxster, Porsche Carrera GT hay xe hạng nặng Hummer H2... Ngoài ra, Dell được cho là sở hữu nhiều chuyên cơ hiện đại bậc nhất thế giới.

Cô gái 18 tuổi gây sốc khi cầu hôn ông lão 60 tuổi(VietQ.vn) - Cô gái 18 tuổi Lisa Miller đã hỏi cưới cụ ông Jim Kerr (60 tuổi) khi cả hai đang tham quan hội chợ ở Scotland trước sự ngỡ ngàng của nhiều người.

Minh Nguyệt (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang