Trẻ uống sữa từ các loại hạt có nguy cơ thấp hơn 0,4 cm so với tuổi

author 15:46 12/06/2017

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới đây của bác sĩ Jonathon Maguire ở bệnh viện St. Michael, Toronto (Canada) cho biết, những trẻ em uống sữa từ các loại hạt có nguy cơ thấp hơn những trẻ em uống sữa bò 0,4cm so với tuổi.

Thời gian gần đây, do có nhiều thông tin xung quanh việc uống sữa bò có những tác động không tốt đến sức khỏe cũng như sự phát triển của trẻ nên nhiều bậc phụ huynh đã thay thế sữa bò trong khẩu phần ăn của mình bằng các loại sữa hạt dinh dưỡng với hi vọng mang đến cho con mình một nguồn sữa an toàn hơn.

 Uống sữa hạt khiến trẻ thấp hơn 0.4cm so với tuổi trung bình?

 Uống sữa từ các loại hạt khiến trẻ thấp hơn 0,4cm so với tuổi trung bình.

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây của bác sĩ Jonathon Maguire ở bệnh viện St. Michael, Toronto đã cho biết, những trẻ em uống sữa từ các loại hạt như sữa đậu nành, hạnh nhân, sữa gạo... có nguy cơ thấp hơn những trẻ em uống sữa bò 0,4cm so với tuổi. Theo nghiên cứu của ông, những đứa trẻ ba tuổi uống trung bình ba ly sữa hạt/ ngày có nguy cơ thấp hơn 1,5 cm so với những đứa trẻ khác. 

Xương chậm phát triển, mắt lồi do mẹ lạm dụng sữa hạnh nhân cho trẻ(VietQ.vn) - Các chuyên gia y tế thế giới đang cảnh báo phụ huynh tránh cho trẻ ăn sữa hạnh nhân do loại đồ uống này có thể gây ra thiếu hụt vitamin C trầm trọng.

Theo ông Jonathon, chiều cao là một chỉ số quan trọng về sức khỏe và sự phát triển chung của trẻ. Sữa bò là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo, có thể đáp ứng được đầy đủ yêu cầu về dinh dưỡng một ngày của trẻ. Tuy nhiên, nhiều bậc cha mẹ hiện đang chọn sữa từ các loại hạt cho con có thể khiến trẻ không có đủ dinh dưỡng cần thiết trong một ngày.

Quá trình thực hiện nghiên cứu

Các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện St. Michael ở Toronto đã thực hiện phân tích hơn 5.000 trẻ em trong độ tuổi từ hai đến sáu tuổi tại Canada. Các trẻ em nằm trong độ tuổi sinh từ tháng 12/2008 đến tháng 9/2015. Trong số các trẻ em tham gia nghiên cứu có khoảng 5% trẻ em uống các loại sữa từ các loại hạt hàng ngày, 84% chỉ uống sữa bò, 8% trẻ em uống cả 2 loại sữa và 3% trẻ em không uống bất kỳ loại sữa nào. 

Sữa bò liệu có tốt hơn sữa hạt?

Sữa bò liệu có tốt hơn sữa hạt?

Kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ cho hay, uống một ly sữa bò mỗi ngày làm cho trẻ cao hơn 0.2cm so với tuổi của chúng. Trong khi đó, mỗi ly sữa từ các loại hạt có thể làm trẻ thấp hơn 0,4cm so với trung bình.

Trong nghiên cứu của mình, các bác sĩ đã chỉ ra rằng, các loại sữa hạt có ít chất đạm và chất béo hơn so với sữa bò, do đó dẫn đến sự tăng trưởng của trẻ bị giảm xuống. Tiến sĩ Jonathon Maguire nói: Sữa bò là nguồn cung cấp chất đạm và chất béo cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Với mỗi 2 ly sữa bò sẽ chứa 16 gram chất đạm, đáp ứng 100% yêu cầu chất đạm hàng ngày của trẻ. Trong khi đó, hai ly sữa hạnh nhân chỉ cung cấp cho trẻ 4 gram chất đạm, đáp ứng 25% nhu cầu cần thiết của trẻ. Do đó, so với những trẻ uống sữa bò, những trẻ uống sữa hạt sẽ có xu hướng thấp hơn trung bình.

Theo Tiến sĩ Maguire, việc một đứa trẻ 3 tuổi thấp hơn 0,4 cm so với trung bình thì tương lai cũng sẽ khó bắt kịp được chiều cao và đà tăng trưởng của những đứa trẻ khác.

Các chuyên gia dinh dưỡng khác nói gì?

Liệu sữa bò có phải là loại thức ăn toàn năng cho sự phát triển của trẻ?
Liệu sữa bò có phải là loại thức ăn toàn năng cho sự phát triển của trẻ?

Đứng trước kết quả nghiên cứu của nhóm bác sĩ tại bệnh viện  St. Michael, cô Amy Joy Lanou, giáo sư chăm sóc sức khỏe tại Đại học Nam Carolina - Asheville, cho rằng cô không đồng tình với nghiên cứu này. Giáo sư Amy Joy Lanou nói: việc đánh giá sức khỏe của trẻ bằng chiều cao là hoàn toàn vô lý. Có những đứa trẻ không cao nhưng thể chất hoàn toàn khỏe mạnh, thậm chí là khỏe hơn cả những trẻ có chiều cao vượt trội. Cô Lanou cũng cho rằng, sữa bò không phải là loại thức ăn toàn năng cho sự phát triển của trẻ. Và nhiều vấn đề khác liên quan đến tác hại của sữa bò đến sự phát triển của trẻ cũng không được đề cấp tới trong nghiên cứu này.

 Hãy sáng suốt khi lựa chọn thức phẩm để đảm bảo cho sự phát triển an toàn của trẻ.
 Hãy sáng suốt khi lựa chọn thức phẩm để đảm bảo cho sự phát triển an toàn của trẻ.

Không chỉ giáo sư Lanou, Connie Weaver, giáo sư khoa học dinh dưỡng tại Đại học Purdue cũng cho biết, cô thấy khá thú vị với nghiên cứu này, vì có thể nói đây là nghiên cứu đầu tiên so sánh trực tiếp sữa bò với một loại đồ uống từ thực vật vì lợi ích sinh lý. Chúng ta biết rằng một số loại sữa từ hạt có hàm lượng chất đạm thấp hơn dẫn đến sự hấp thụ canxi thấp hơn. Tuy nhiên, một thông điệp sai có thể sẽ khiến những người tiêu thụ sữa hạt sẽ tránh xa loại sữa này.

Nghiên cứu cho thấy một lý do khác biệt về chiều cao có thể là do các loại sữa từ hạt không kích thích nhân tố tăng trưởng như insulin hoặc IGF như sữa bò. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, những người trưởng thành có mức IGF cao hơn có nguy cơ mắc bệnh loãng xương, thậm chí là một số bệnh ung thư.

Mặc dù còn nhiều ý kiến trái chiều xung quanh vấn đề nên cho trẻ uống sữa bò hay các loại sữa hạt, nhưng việc bố mẹ chọn loại sữa gì cho con cần đứng trên những lợi ích mà loại sữa đó đem lại. Sữa bò có thể là một loại sữa tốt nhất cho sự phát triển chiều cao và cân nặng của trẻ. Tuy nhiên, những loại sữa hạt cũng cung cấp nhiều loại dinh dưỡng như chất đạm, canxi, magie, kali và nhiều loại khoáng chất cần thiết cho cơ thể mà không để lại bất kỳ hệ lụy nào cho sức khỏe.

Chí Kiệt (Theo Daily Mail, CNN)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang