Nông dân bức xúc, doanh nghiệp bất lực phải đổ bỏ sữa bò

author 06:46 15/01/2015

(VietQ.vn) - Ngày 7/1, Công ty sữa Đà Lạt Milk đột ngột thông báo chỉ thu mua 16 lít sữa trên một con bò trong hợp đồng ký kết khiến người dân Lâm Đồng bức xúc đổ sữa ra đường.

Theo tin tức từ báo CADN Online, hàng chục nông dân xã Tu Tra và Đạ Ròn thuộc huyện Đơn Dương, Lâm Đồng mới đây đã đem sữa bò đổ ngay trạm thu mua của Công ty Cổ phần sữa Đà Lạt (Dalat Milk) để phản đối vì cho rằng doanh nghiệp này ép người chăn nuôi khi hạn chế lượng mua và giảm giá. Tình trạng đổ bỏ này cho đến hôm nay vẫn tiếp diễn ở một số nơi.

Sữa bò tươi bị giới hạn thu mua khiến người dân điêu đứng đổ sữa ra đường

Sữa bò tươi bị giới hạn thu mua khiến người dân Lâm Đông điêu đứng đổ sữa ra đường. Ảnh minh họa

Với chính sách khống chế sản lượng, giá sữa cũng giảm 2.000 mỗi kg, xuống mức 12.000-13.000 đồng một kg. Sau khi Dalat Milk ra thông báo bắt đầu áp dụng từ ngày 7/1, nhiều hộ quá bức xúc đã đưa số sữa “bị thừa’’ đổ ngay trước trạm thu mua để phản đối. Thậm chí một số nông dân chán nản đã bắt đầu rao bán bò với giá con giống chỉ bằng một nửa so với khi đầu tư mua giống ban đầu, theo Vnexpress.

Trung bình một ngày, một con bò sữa có thể cho 20 lít/ngày, cao nhất có thể đạt 35-40 lít sữa/ngày, trong khi Công ty Cổ phần sữa Đà Lạt chỉ thu mua 16 lít sữa/con/ngày thì số lượng sữa dôi dư đành phải đổ bỏ vì chỉ sau 2 tiếng nếu không được đưa vào kho lạnh bảo quản sữa sẽ bị chua, hư hỏng. Lượng sữa thừa này gần như không thể bán được ra ngoài, cũng rất khó bảo quản nên chỉ còn cách mang đi đổ.

Ông Ngô Minh Hải, Tổng giám đốc Dalat Milk cho rằng, việc khống chế lượng sữa mua vào là nhằm tránh tình trạng sữa trôi nổi của các hộ dân không có hợp đồng len lỏi và giải thích thêm: "Công suất tối đa của nhà máy chế biến sữa của công ty chỉ 4 tấn sữa mỗi ngày. Nhưng mấy ngày qua, có ngày chúng tôi "buộc phải" thu mua đến những 9 tấn nên gây quá tải, khiến chúng tôi bị thiệt hại không nhỏ về kinh tế; bởi sữa thu mua không thể bảo quản lâu được".

Thời điểm năm 2013 và nửa  đầu năm 2014, giá sữa thu mua tại Lâm Đồng luôn ở mức 14.000-15. 500 đồng một kg, trừ chi phí thức ăn, công chăm sóc, mỗi bò sữa cho lãi từ 6 đến 7 triệu đồng mỗi tháng.

Phương Khanh (tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang