Cẩn trọng với sữa tắm giả gây nguy hại cho da

author 06:42 27/10/2014

(VietQ.vn) – Sữa tắm giả pha chế bằng hóa chất được đóng vào chai mang nhãn mác thương hiệu nổi tiếng, sau đó bán với giá chỉ bằng một nửa sữa tắm thật đã và đang đặt ra tình trạng báo động với làn da người tiêu dùng.

Sữa tắm giá 12.000 đồng/lít ở chợ hóa chất Kim Biên (TP. Hồ Chí Minh)

Chợ  Kim Biên, quận 5 là chợ hóa chất lớn và độc nhất TP.HCM. Hàng ngày chợ này phân phối hàng chục nghìn lít hóa chất và chất phụ gia ra thị trường. Nhiều khách hàng tại các tỉnh lẻ cũng tìm đến khu chợ này để mua hàng về bán lại, nếu mua số lượng lớn và trở thành khách quen, các gian hàng tại đây sẽ cho xe giao hàng đến tận nơi. 

Tại các cửa hàng bán các loại dầu gội, sửa tắm, người bán nhiệt tình tư vấn từ “A đến Z” cách pha chế sữa tắm cho khách, với khẳng định cửa hàng có hết các công thức pha chế của các thương hiệu nổi tiếng hiện nay, màu sắc và mùi thơm chỉ dân trong nghề mới biết. 

Hóa chất pha chế sữa tắm giả

Hóa chất pha chế sữa tắm giả bày bán tại chợ Kim Biên (TP. Hồ Chí Minh). Ảnh: Zing.vn

Hàng trăm sản phẩm trên thị trường đang bị vô tư làm nhái tại khu chợ này. Việc làm nhái sản phẩm  diễn ra công khai ngay tại cửa các gian hàng. Nhân viên một gian hàng khẳng định: “Mình có để nhãn mác gì đâu mà sợ, chỉ có pha chế theo công thức có sẵn và bán cho người cần thôi, còn việc ở đâu họ làm nhái chai rồi đổ vào bán là việc của họ”.

Việc pha chế các loại hóa chất này diễn ra ngay tại các gian hàng. Khâu pha chế được thực hiện thủ công bằng tay, liều lượng mỗi nơi mỗi khác. Mặt hàng bán khá đắt tại chợ hóa chất này là dầu gội và sữa tắm giả các loại, với giá rẻ không ngờ chỉ có giá 12.000 đồng/lít.  

Sữa tắm xịn giá bằng nửa giá gốc tại chợ Bình Tây (TP. Hồ Chí Minh)

Tại chợ Bình Tây (Q.6, TP. Hồ Chí Minh), sữa tắm nhãn hiệu White Care, Leivy ghi xuất xứ từ Malaysia, sản xuất tại Việt Nam bày bán nhiều. Giá bán 30.000 - 45.000 đồng một chai, sản phẩm có đầy đủ mã vạch, tem phụ tiếng Việt nhưng không niêm yết giá bán. Trong khi đó, sản phẩm chính hãng của Công ty TNHH sản xuất và thương mại Nhân Lộc có niêm yết giá bán 65.000đ, 85.000 đồng một chai, tùy loại.

Cơ quan chức năng quận Bình Thạnh (TP.HCM) đã từng phát hiện nhóm người thuê phòng trọ trên địa bàn mua dung dịch, bột kem chợ Kim Biên về pha chế sữa tắm trắng giả các nhãn hiệu, nguồn gốc. Lực lượng kiểm tra thu giữ trên 1.000 đơn vị sản phẩm các loại và hàng trăm ký nguyên liệu, bao bì. Đặc biệt, nguyên liệu dùng để pha chế mỹ phẩm gồm các chất dạng dung dịch, rắn, bột nhiều màu sắc màu trắng, hồng, vàng, nâu, đỏ… chưa rõ tên chất.

Sữa tắm giả với bao bì như thật

Sữa tắm giả với bao bì y như hàng thật rất khó để nhận ra. Ảnh minh họa

Ông Lê Hữu Lộc, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất và thương mại Nhân Lộc cho biết, đơn vị này từng bị làm giả sữa tắm. Có khoảng một nửa hàng mỹ phẩm bị làm giả bủa vây khắp các thị trường miền Tây, Trung, Đông Nam bộ… Hàng giả từ hai nguồn, sản xuất ở Trung Quốc tuồn qua tiêu thụ ở phía Bắc, còn hàng giả sản xuất trong nước thì tiêu thụ phía Nam.

Theo ông Lộc, sữa tắm giả hình thức giống hàng thật nhưng không thể bắt chước được mùi hương vì hàng thật sử dụng hương nước hoa cao cấp, còn hàng giả sử dụng mùi hương từ hóa chất. Trong thành phần sữa tắm thật, nước chiếm khoảng 70 - 80%, còn sữa tắm giả chứa 90% là nước nên rất loãng.

Thái Hà  (Tổng hợp từ Vnexpress, Zing.vn)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang