Sưởi ấm bằng than củi dể bị bỏng và tử vong do ngộ độc khí CO

author 13:59 14/01/2021

(VietQ.vn) - Chỉ trong đợt rét đậm, rét hại vừa qua đã không ít trường hợp bị bỏng, tử vong do sưởi ấm bằng than củi. Đây là lời cảnh tỉnh cho các gia đình cần nâng cao ý thức và thận trọng nếu có thói quen này.

Trong những ngày rét đậm, rét hại nhất là khu vực miền núi, vùng sâu vùng xa, nền nhiệt chỉ khoảng 5-7 độ C, ban đêm còn thấp hơn nên người dân cảm giác rét buốt rõ rệt. Để chống chọi với giá rét, nhiều người đã sử dụng các biện pháp sưởi ấm, trong đó có việc đốt than, củi. Tuy nhiên, cách sưởi ấm này không những ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy hiểm, thậm chí đã có trường hợp tử vong, nguy kịch do ngộ độc khí.

Cần tránh tuyệt đối đốt than củi sưởi ấm mùa đông vì dễ gây bỏng, ngộ độc. Ảnh minh họa 

Sưởi ấm bằng than củi gây bỏng, ngộ độc

Theo thông tin từ Sở Y tế tỉnh Lào Cai, mới đây Trung tâm Y tế huyện Si Ma Cai đã tiếp nhận 2 ca bệnh nhi bị bỏng lửa do gia đình đốt than, củi sưởi ấm.

Trường hợp thứ nhất là bé Ma Bảo Trâm, 11 tháng tuổi, thường trú tại thôn Thào Chư Phìn, xã Thào Chư Phìn, huyện Si Ma Cai, nhập viện trong tình trạng quấy khóc; da vùng mặt, bàn tay trái có nhiều nốt phỏng nước và vết trợt…

Theo lời kể của gia đình, trẻ được mẹ cho ngồi ghế sưởi ấm, trong lúc mẹ đi lấy nước không để ý, cháu bị ngã, vùng mặt tiếp xúc trực tiếp vào chậu than đang sưởi. Sau khi thăm khám, trẻ được chẩn đoán bị bỏng độ I, II, diện tích: 5%.

Trường hợp thứ hai là bé Hoàng Anh Hoa, sinh ngày 31/8/2020, trú tại thôn Na Pá, xã Bản Mế, huyện Si Ma Cai, nhập viện trong tình trạng quấy khóc, toàn bộ da vùng mặt có nhiều phỏng nước và vết trợt, chẩn đoán: bỏng độ I, II, diện tích: 6%, giai đoạn sốc bỏng.

Nguyên nhân bị bỏng là do bé được mẹ tắm gần bếp củi để sưởi ấm, sau tắm mẹ đưa bé cho con gái lớn bế để mẹ đi lấy quần áo mặc cho bé. Trong khoảng thời gian này, người chị bế em bị ngã, làm vùng mặt của bé Hoa tiếp xúc trực tiếp với bếp củi đang sưởi. 

Trong vòng hơn một tháng rét đậm, rét hại ở tỉnh Quảng Bình cũng đã xảy ra 2 vụ ngộ độc khí than do dùng than củi để sưởi ấm trong phòng kín, làm 3 người chết, 3 người nguy kịch.

Cụ thể, hai nữ sinh là chị em họ gồm Trần Hồng Ph (SN 2006, học sinh lớp 9) và Đinh Thị Thanh H. (SN 2008, học sinh lớp 7A, Trường THCS Lê Hóa, huyện Tuyên Hoá rủ nhau đốt than củi để sưởi ấm trong phòng kín, dẫn đến ngộ độc khí than.

Khi phát hiện, gia đình đã đưa hai em đến Bệnh viện Đa khoa huyện Tuyên Hóa để cấp cứu, nhưng em Hồng Ph. đã tử vong. Em Thanh H. đang được điều trị tích cực nhưng tình trạng sức khỏe rất nguy kịch.

Trước đó, tại xã Đồng Trạch, huyện Bố Trạch xảy ra vụ ngộ độc khí than khiến 4 người trong một gia đình thương vong. Do trời lạnh, chị T.T.T.L. dùng 2 chậu than củi để vào dưới gầm giường sưởi ấm cho 3 con nhỏ. Hậu quả, cháu đầu là D.T.H.Th. (9 tuổi) và cháu thứ hai D.Đ.H. (4 tuổi) tử vong; còn chị L. và cháu út mới 1 tháng tuổi bị hôn mê sâu, được hàng xóm đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Nguy hại từ quạt sưởi ấm mùa Đông kém chất lượng(VietQ.vn) - Thời tết rét đậm kéo dài là cơ hội để những sản phẩm sưởi ấm lên ngôi, nhất là quạt sưởi. Tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo rằng cần tránh xa những sản phẩm kém chất lượng.

Tử vong do đốt than, củi để sưởi ấm- lời cảnh tỉnh cần nâng cao ý thức

Theo Sở Y tế tỉnh Quảng Bình, than củi cháy trong điều kiện thiếu không khí sẽ tạo ra một loại khí cực độc là carbon monoxide (CO). Nạn nhân khi hít phải khí này nặng thì tử vong, nhẹ hơn thì để lại di chứng thần kinh - tâm thần.

Bên cạnh đó, CO là chất khí không màu, không mùi và không gây kích thích cho nên khi bị ngộ độc, nạn nhân thường không biết. Khi nạn nhân biết được mình bị nhiễm độc thì họ không còn khả năng gọi cấp cứu.

Nguy hiểm hơn, khí CO là chất gây ngạt toàn thân do nó tranh chấp với oxy gây giảm oxy máu ở tất cả các cơ quan của cơ thể. Vì thế, những cơ quan nào sử dụng nhiều oxy nhất sẽ bị tổn thương nặng nhất, theo đó, não và tim sẽ bị tổn thương nghiêm trọng.

Do đó, từ những vụ việc đau lòng trên một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh người dân cần nâng cao ý thức trong việc sử dụng các biện pháp sưởi ấm mùa đông. Tuyệt đối không đốt củi, than ở trong phòng, đặc biệt là phòng kín. Người dân cũng nên tự trang bị những kiến thức, kỹ năng và hiểu biết trong việc phòng chống rét, tăng cường chăm sóc sức khỏe và giữ ấm trong điều kiện thời tiết rét lạnh kéo dài trong thời gian tới.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang