Tám biện pháp hữu hiệu tăng cường trí nhớ

author 15:32 07/10/2015

(VietQ.vn) - Một số thực phẩm thông thường và cách làm đơn giản trong cuộc sống lại có thể cải thiện trí nhớ của chúng ta.

Tám biện pháp hữu hiệu tăng cường trí nhớ

Mất trí nhớ luôn mang lại phiền toái cho nhiều người

Có không ít người luôn cảm thấy buồn phiền vì mình hay quên, thực ra không nên buồn về điều đó, có một số thực phẩm thông thường và cách làm đơn giản trong cuộc sống thường ngày lại có thể cải thiện trí nhớ của chúng ta.

Tiến sỹ Roshini Raj, biên tập viên mục y học của tạp chí "Health" kiến nghị chúng ta nên làm tám điều sau để tăng cường trí nhớ.

Ăn cá hồi

Các loại cá nhiều mỡ như cá hồi rất giàu omega-3, trong đó hàm lượng DHA vô cùng phong phú. Tiến sỹ Raj cho biết, DHA rất có ích cho não bộ, nghiên cứu cho biết DHA có thể cải thiện trí nhớ và khả năng nhận biết.

Ăn rau lá xanh

Cải bó xôi, cải bắp hay bất cứ loại rau lá xanh nào cũng có hàm lượng lutein, caroten, axit folic và vitamin K phong phú, có tác dụng hỗ trợ cải thiện trí nhớ. Tiến sỹ Raj cho biết, ăn rau lá xanh đều đặn mỗi ngày sẽ giúp não bộ trẻ hơn, có thể nâng cao khả năng nhận biết và trí nhớ.

Hấp thụ chất béo có ích

Tiến sỹ Raj cho biết, mạch máu não vô cùng quan trọng đối với khả năng nhận biết và trí nhớ của con người, do vậy bất kỳ thực phẩm nào tốt cho tim cũng đều tốt cho não.

Tám biện pháp hữu hiệu tăng cường trí nhớ

Óc chó, hạnh nhân, hạt dẻ

Quả có vỏ cứng là sự lựa chọn lý tưởng, bởi chúng rất giàu chất béo không bão hòa, có thể ăn một lượng vừa phải mỗi ngày. Tuy nhiên không nên ăn quá nhiều, nếu không dễ gây béo phì.

Ngoài ra, dầu ôliu có chứa hợp chất hữu cơ oleocanthal, cũng rất tốt cho não. Nghiên cứu cho thấy, dầu ôliu có thể giảm thiểu tích tụ albumen dạng tinh bột trong não, albumen dạng tinh bột có liên quan đến chứng Alzheimer ở người già.

Nghe nhạc cổ điển

Tám biện pháp hữu hiệu tăng cường trí nhớ

Nhạc cổ điển hỗ trợ tăng cường trí nhớ

Nghe nhiều nhạc, đặc biệt là nhạc cổ điển hoặc những bản nhạc quen thuộc, được ưa thích có tác dụng hỗ trợ tăng cường trí nhớ. Có nghiên cứu cho thấy, nhạc cổ điển có tác dụng hỗ trợ cải thiện khả năng nhận biết và trí nhớ.

Cười lớn tiếng

Có nhiều chuyện khiến cho mình cười thoải mái. Có nghiên cứu cho thấy, người già sau khi xem một bộ phim hài, khi kiểm tra trí nhớ cho kết quả rất tốt. Tiến sỹ Raj cho biết, những câu chuyện kéo dài chừng 20 phút khiến cho mình cười vui vẻ có tác dụng cải thiện trí nhớ.

Ngồi thiền

Tám biện pháp hữu hiệu tăng cường trí nhớ

Người thường xuyên ngồi thiền não có sự chuyển biến tích cực

Qua kiểm tra cộng hưởng từ phát hiện, người thường xuyên ngồi thiền não có sự chuyển biến tích cực và đúng hướng, trong đó bao gồm trung khu ghi nhớ. Tiến sỹ Raj kiến nghị, ban đầu nên thử quy tắc 7-7-7, tức hít vào 7 giây, nín thở 7 giây rồi thở ra 7 giây.

Không nên mất niềm tin

Có những người đến tuổi 20 trí nhớ đã bắt đầu suy giảm, nhưng thực ra một phần trí nhớ của chúng ta vẫn tăng theo tuổi tác, tức trí thông minh cứng (trí tuệ kết tinh), trí thông minh này sẽ đạt đỉnh cao ở ngoài 60-70 tuổi.

Nói ra miệng

iến sỹ Raj kiến nghị, nếu không nhớ được tên người thì có thể sau lần nghe đầu tiên hãy đọc nhẩm vài lần, đương nhiên, điều kiện là phải chú ý lắng nghe. Nguyên nhân rất nhiều người không nhớ nổi tên người chính là lần đầu tiên không chú ý lắng nghe, thậm chí là không nghe.

Lâm Nhi


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang