Nước Mỹ lo lắng vì nhiều lần hệ thống bị hacker xâm nhập

author 17:12 14/01/2015

(VietQ.vn) - Sự việc một hãng lớn như Sony bị tin tặc tấn công làm cả thế giới lo sợ về vấn đề an ninh mạng. Thông qua các cuộc tấn công mạng, tin tặc có thể gây đe dọa hệ thống tài chính, mạng lưới điện...

Tấn công mạng,hay còn gọi là hack mạng, là hành động tấn công có chủ đích của tin tặc nhắm đến hệ thống máy chủ để thao túng, đánh cắp dữ liệu, mật khẩu, gây nhiều tổn thất về tiền bạc, đe dọa hệ thống tài chính. Sự việc hãng lớn Sony bị tin tặc tấn công càng réo lên hồi chuông về vấn đề an ninh mạng, hãy cùng điểm qua những cuộc tấn công mạng nước Mỹ và hậu quả của nó.

Twitter Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ bị hack

 Tài khoản Twitter và YouTube của Bộ Chỉ huy Trung ương quân đội Hoa Kỳ (Centcom) ngưng hoạt động trong nhiều giờ sau khi bị tấn công bởi một nhóm tin tặc tự nhận là ủng hộ lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS). Một tin nhắn trên tài khoản Twitter của Centcom viết: "Chúng tôi đang trên đường tới, lính Mỹ hãy coi chừng".Thông điệp ký tên ISIS, một tên gọi khác của Nhà nước Hồi giáo.

Hình ảnh trang Twitter sau khi bị tin tặc tấn công mạng

Hình ảnh trang Twitter sau khi bị tin tặc tấn công mạng. Ảnh minh họa

Một số tài liệu nội bộ cũng được đăng tải trên tài khoản Twitter của Centcom trong vụ tấn công.Centcom nói đây chỉ là một vụ 'phá hoại', không phải là vụ xâm nhập đánh cắp dữ liệu nghiêm trọng.Trong một thông cáo, cơ quan này cho biết vụ tấn công không làm ảnh hưởng đến hoạt động của Centcom cũng như không làm rò rỉ thông tin mật.

Tài khoản Twitter của cơ quan này đã xuất hiện lại hôm 12/1, dù không hoạt động.Vụ tấn công diễn ra giữa lúc Tổng thống Barack Obama đang có bài phát biểu về an ninh mạng.Ông Obama gọi các vụ tấn công mạng nghiêm trọng trong thời gian gần đây, như vụ nhằm vào Sony Pictures, là lời nhắc nhở Hoa Kỳ trước những "điểm dễ bị tổn thương của đất nước cũng như nền kinh tế".

Một số tài liệu được đăng tải bao gồm danh sách tên và số điện thoại của một số quân nhân Mỹ, một vài bài thuyết trình.Các tin tặc cũng đăng nội dung từ một bài thuyết trình cho thấy hệ thống phòng thủ bờ biển Trung Quốc, những bản đồ đơn giản của Bắc Triều Tiên bao gồm các khu dân cư, cơ sở hạt nhân và tên lửa. Tài khoản YouTube của Centcom cũng bị tấn công.

Vụ hack Sony Pictures: Tấn công mạng mang sắc thái mới

Cuộc tấn công hãng phim Sony Pictures được xem là vụ hack tiêu biểu trong nhiều năm qua. Theo nhận định của giới an ninh mạng, đây là cuộc tấn công trên không gian mạng nghiêm trọng nhất từ trước tới nay nhắm trực tiếp vào một công ty Mỹ. Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã phải phát đi lời cảnh báo các công ty Mỹ về việc hacker đã sử dụng malware có sức hủy diệt khủng khiếp trong vụ tấn công mạng này.

Vụ Sony bị hack là vụ tấn công mạng nổi bật của năm 2014

Vụ Sony bị hack là vụ tấn công mạng nổi bật của năm 2014. Ảnh minh họa

Diễn biến vụ tấn công Sony Pictures cho thấy malware có khả năng xóa sạch dữ liệu, làm tê liệt mạng, và gây trở ngại hoạt động kinh doanh của một công ty. Ước tính những kẻ tấn công đã lấy đi hàng terabyte dữ liệu, thông tin rò rỉ bao gồm kịch bản, những bộ phim chưa được phát hành, lương và số bảo hiểm xã hội của các nhân viên trong đó có nhiều ngôi sao, và những tài liệu nội bộ nhạy cảm khác.

Phải chăng đây là hồi chuông cảnh báo về hiểm họa khủng khiếp của các cuộc tấn công mạng trong tương lai. Sony hôm nay, thế giới ngày mai?Cùng với việc công khai triệt hạ Sony, cuộc tấn công mạng đã mang một sắc thái mới, không những đánh cắp thông tin và hủy hoại dữ liệu làm công ty hỗn loạn mà còn cho thấy hình ảnh thù địch giữa các quốc gia, mâu thuẫn từ sự khác biệt của các hệ tư tưởng, “nghệ thuật” tấn công mạng…

Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ JP Morgan bị tin tặc tấn công

Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ JP Morgan ngày 2/10/2014 cho biết các tin tặc đã xâm nhập hệ thống máy tính của ngân hàng này, đánh cắp thông tin cá nhân của hơn 83 triệu khách hàng, trong đó có 7 triệu doanh nghiệp quy mô nhỏ.

Ngân hàng là mục tiêu của những cuộc tấn công mạng

Ngân hàng là mục tiêu của những cuộc tấn công mạng. Ảnh minh họa

Trong một thông báo, JP Morgan cho biết các tin tặc đã lấy thông tin về tên, địa chỉ, số điện thoại và địa chỉ e-mail của các khách hàng. Chỉ những khách hàng truy cập hai trang web Chase.com và JPMorganOnline, cũng như các ứng dụng của ngân hàng trên điện thoại di động mới bị ảnh hưởng.

JP Morgan cho biết chưa phát hiện những giao dịch gian lận sau vụ đánh cắp thông tin nói trên. Điều đáng nói, đó là có thông tin, ngân hàng này đã lọt vào tầm ngắm và bị tấn công tới 2 lần chỉ trong vòng 3 tháng.

Trang mua sắm trực tuyến eBay bị tin tặc tấn công

Trang bán đấu giá trực tuyến lớn nhất thế giới eBay ngày 21/5/2014 đã ra thông báo hối thúc người dùng nhanh chóng thay đổi mật khẩu sau khi phát hiện tin tặc đã xâm nhập thành công một trong những cơ sở dữ liệu trọng yếu của hãng và đánh cắp một số thông tin khách hàng.

Trang eBay cũng không thoát khỏi tình trạng bị tin tặc tấn công mạng

Trang eBay cũng không thoát khỏi tình trạng bị tin tặc tấn công mạng. Ảnh minh họa

Trong tuyên bố, eBay cho biết tin tặc đã tấn công cơ sở dữ liệu của hãng trong khoảng thời gian cuối tháng Hai, đầu tháng Ba nhưng tới cách đây hai tuần mới bị phát hiện.
Để đột nhập hệ thống của eBay, các tin tặc đã xâm nhập vào tài khoản của một số nhân viên của hãng, đánh cắp các thông tin khách hàng như tên tài khoản, mật khẩu, ngày tháng năm sinh, địa chỉ hòm thư điện tử (email), địa chỉ nhà và số điện thoại.

Ngay sau khi thông tin về vụ tấn công đình đám này xuất hiện trên mặt báo, cổ phiếu eBay đã bị đánh tụt trong phiên giao dịch ngày 21/5/2014, giảm xuống chỉ còn 50,30 USD/cổ phiếu.

Anh Toàn (Tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang