Tăng, giảm cân bằng một loại ngũ cốc: Có đáng tin?

author 13:56 30/05/2014

(VietQ.vn) - Trên mạng xã hội đang xuất hiện một loại ngũ cốc được quảng cáo có khả năng giúp người sử dụng tăng, giảm cân, thậm chí tăng kích thước vòng 1. Chuyên gia dinh dưỡng khẳng định, sản phẩm đó chỉ có khả năng hỗ trợ chứ không có tác dụng hoàn toàn để làm tăng hoặc giảm cân theo ý muốn.

Tăng và giảm cân bằng cùng một loại bột

Gần đây, trên mạng xã hội Facebook đang lan truyền một loại bột ngũ cốc có thể làm tăng hoặc giảm cân theo ý muốn, đặc biệt loại bột ngũ cốc này còn có khẳ năng làm tăng kích thước vòng 1. Đây là vấn đề mà hầu hết các chị em phụ nữ rất quan tâm, chính vì vậy, mặt hàng này nhanh chóng trở nên rất “hot”. Loại bột ngũ cốc này được quảng cáo có thành phần là đậu đen, đậu đỏ, đậu xanh, đậu tương, mè đen. Đây là những loại hạt ngũ cốc khá quen thuộc với cuộc sống hàng ngày.

Loại bột ngũ cốc được quảng cáo có thể tăng và giảm cân được rất nhiều người quan tâm

Loại bột ngũ cốc được quảng cáo có thể tăng và giảm cân được rất nhiều người quan tâm

Được quảng cáo có thể tăng và giảm cân bằng cùng một loại bột, người bán hàng quảng cáo, cách sử dụng loại bột này khi muốn tăng hay giảm cân chỉ khác nhau ở chỗ giảm cân thì pha với nước còn tăng cân thì pha với đường, sữa. Sau khi quảng cáo trên các trang mạng xã hội, cũng có rất nhiều thành viên đưa ra những thắc mắc như thành viên Bùi Vũ Ngọc Tr. hỏi rằng “Vừa giảm và vừa tăng cân cùng 1 loại ngũ cốc vậy thì có ok không vậy các mem?”  Người bán hàng có trả lời những câu hỏi của thành viên khác, nhưng câu hỏi này thì lại chưa thấy trả lời?

Mù quáng tin vào lời quảng cáo

Loại bột ngũ cốc này được đựng trong một bao nilon, trên đó có một chiếc nhãn được đánh máy bao gồm địa chỉ, số điện thoại của người bán hàng, thành phần và cách sử dụng bột. Tuy nhiên, không có bất kì thông tin nào giải thích được loại bột này sẽ giúp cho khách hàng tăng hoặc giảm cân là do đâu, vì lí do gì và bằng cách nào. Chủ yếu khách hàng mua là do lời cam đoan của người bán hàng đối với họ mà không có thêm căn cứ nào khác. Loại bột này được người bán hàng tự chế biến, tự xay, sẽ thay đổi tỉ lệ thành phần nếu sản phẩm được dùng cho phụ nữ hoặc đàn ông (?).

Chỉ một loại bột mà được quảng cáo với rất nhiều tác dụng

Chỉ một loại bột mà được quảng cáo với rất nhiều tác dụng 

Chị Nguyễn Thu Hoài (Tây Sơn, HN) chia sẻ “Tôi mới sinh em bé nên đang rất béo, thấy có quảng cáo bột ngũ cốc có thể giảm cân , tôi liền mua về uống thử. Uống được nửa tháng thì chưa thấy giảm được cân nào mà lại thường xuyên cảm thấy chướng bụng, khó tiêu. Cảm thấy chán ăn, nhìn thấy món gì cũng thấy ngấy, chính vì vậy tôi quyết định dừng không tiếp tục uống nữa vì không chịu nổi”.

Cũng theo lời quảng cáo của người bán hàng, loại bột ngũ cốc này còn có thể làm bột ăn dặm rất tốt cho những trẻ chậm tăng cân, chị Kim Anh (Hà Nội) đã mua về để quấy bột cho con, tuy nhiên sau một thời gian cho bé ăn, chị thấy con không tăng cân nhiều, mà việc tiêu hóa lại dường như khó khăn hơn. Chị Kim Anh tâm sự “Sau khi cho con ăn loại bột ngũ cốc này, việc đi vệ sinh hàng ngày của bé dường như khó khăn hơn, bé tiêu hóa cũng có vẻ chậm hơn mà tăng cân thì chưa thấy nên tôi đã dừng không chó bé dùng nữa, sợ bé bị táo bón lâu ngày sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa”.

Cần dùng đúng liều lượng

Trao đổi với bác sĩ dinh dưỡng Nguyện Thị An (Viện dinh dưỡng), bà cho biết “Các loại hạt ngũ cốc đã được nghiên cứu và chứng minh rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên cũng tùy từng loại hạt và liều lượng, thời gian sử dụng. Có một số loại hạt có thể gây đầy bụng, nếu ăn quá nhiều sẽ gây tác hại không tốt cho hệ tiêu hóa, gây khó chịu cho người sử dụng, đặc biệt đối với những người có tiền sử về bệnh dạ dày, đường tiêu hóa, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ và người già thì tuyệt đối không nên sử dụng quá nhiều và thường xuyên”.

Bột ngũ cốc rất tốt cho sức khỏe nhưng cũng có một vài hạn chế nếu sử dụng quá đà

Bột ngũ cốc rất tốt cho sức khỏe nhưng cũng có một vài hạn chế nếu sử dụng quá đà

Cũng theo bà An, khi loại bột ngũ cốc được pha với được hoặc sữa thì lượng chất đường và chất béo có trong đó sẽ tăng lên rất cao. Nếu sử dụng thường xuyên, cũng có khả tăng cân, tuy nhiên, chỉ thêm tăng lượng đường vào trong máu, người sử dụng sẽ dễ tăng nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, cao huyết áp…

Việc tăng hoặc giảm cân cần phụ thuộc vào chế độ ăn uống, tập luyện, rèn luyện thể lực chứ không chỉ phụ thuộc vào các sản phẩm hỗ trợ, dù đó là thực phẩm. Người tiêu dùng cần tìm hiểu kĩ những loại sản phẩm, thực phẩm mà mình có ý định sử dụng. Những  nhóm thực phẩm, sản phẩm đó chỉ có khả năng hỗ trợ chứ không có tác dụng hoàn toàn để làm tăng hoặc giảm cân theo ý muốn. Nếu có thì cũng chỉ là cảm quan bên ngoài, sử dụng và mù quáng tin vào tác dụng của những loại sản phẩm này dễ dẫn đến những bệnh gây nguy hại tới sức khỏe của bản thân người sử dụng.

San San


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang