Công nghệ khắc laser tăng năng suất, chất lượng sản phẩm giày da, dệt may

author 11:13 16/07/2015

(VietQ.vn) - Công nghệ cắt khắc, laser là một trong những công nghệ tiên tiến giúp nhà sản xuất ngành da - giày - túi xách và dệt may nâng cao năng suất chất lượng và mẫu mã sản phẩm.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Tại hội thảo Kinh tế Việt Nam năm 2014 và triển vọng kinh doanh nhìn từ ngành da – giày – túi xách và dệt may, được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức tại TP. HCM, nhiều chuyên gia khẳng định sự tăng trưởng vượt bậc của các ngành này trong những năm qua, nhưng cũng chỉ ra những mặt yếu kém như nguyên liệu và năng suất cần khắc phục. Hội thảo cũng nhấn mạnh, tuy Việt Nam có lợi thế về nhân công thấp, nhưng năng suất lao động lại không cao. Theo yêu cầu xu thế chung, doanh nghiệp cần đào tạo năng lực, trình độ quản lý, người công nhân cũng như ứng dụng những công nghệ thông tin tiên tiến để tăng năng suất lao động.

Một trong những công nghệ tiên tiến giúp nhà sản xuất nâng cao chất lượng , mẫu mã sản phẩm là công nghệ cắt khắc, laser. Với lợi thế chính xác, vận hành đơn giản và mức độ tự động hóa cao, công nghệ cắt, khắc laser đã dần dần được áp dụng rộng rải trong ngành công nghiệp dệt may và da giày hiện nay.

Tăng năng suất, mẫu mã sản phẩm ngành giày da dệt may với công nghệ khắc laser

Tăng năng suất, mẫu mã sản phẩm ngành giày da dệt may với công nghệ khắc laser

Khi máy laser thực hiện thao tác cắt, tia laser sẽ làm khô các vết cắt, giúp các vết cắt không bị xơ và bong ra như khi cắt với các dụng cụ khác. Ngoài ra, máy cắt laser còn cho phép tạo ra các con giống đẹp, chuyện nghiệp đính lên trang phục trong ngành may mặc…Máy cắt laser có thể ứng dụng trên nhiều chất liệu như vải, da thật, da tổng hợp, hay thậm chí trên nylon.

Ưu điểm của máy cắt laser là độ cắt chính xác cao của tia laser giúp nâng cao khả năng kiểm soát, các viền cắt được làm khô và sạch. Máy cắt laser giúp tăng tốc độ cắt và cho năng suất vượt trội. Đồng thời, quy trình cắt được điểu khiển tự động bằng máy tính qua đó tạo ra những vết cắt nhỏ và chính xác và những sản phẩm tạo ra cực kỳ đẹp mắt

Ví dụ một trong những ứng dụng của máy cắt laser là cắt chất liệu vải nylon. Tia laser sẽ làm nung chảy sợi vải, do đó không cần áp dụng biện pháp vắt sổ (frayfree), cắt số lượng ít hoặc hàng loạt với chất lượng chính xác và đồng đều. Ứng dụng này phục vụ rất tốt cho sản phẩm vải có nhiều chất nylon, giúp khắc phục nhược điểm khó xử lý của các phương pháp thông thường khác trong ngành sản xuất áo khoác, đồ thể dục thể thao.

Với một chiếc máy cắt khắc laser, doanh nghiệp có thể thực hiện khắc, cắt hoa văn trang trí trên mọi loại vật liệu. Đối với vải jean, máy cắt có thể khắc hoa văn và dùng đục lỗ, cắt hoạ tiết cực nhỏ tạo hoa văn cho sản phẩm. Laser cũng  có khả năng khắc chữ, hình ảnh với từng độ sâu xác định được tạo hoa văn, kiểu dáng cho sản phẩm vải. Laser khắc hoa văn và ký mã hiệu lên các phụ kiện trên tất cả mọi chất liệu của ngành may mặc. Với chiếc máy cắt laser, người lao độngchỉ cần cắt theo mẫu, đổ cườm lên bề mặt, dùng keo nhiệt đính sản phẩm lên và dùng bàn ủi hay máy ép nhiệt là đã có một sản phẩm độc đáo và cực kỳ đa dạng tùy mục đích sử dụng.

Phương Khanh 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang