Tăng tốc phát triển các loại thuốc kháng sinh mới thay thế những loại thuốc không còn tác dụng

authorHương Giang 15:05 14/05/2021

(VietQ.vn) - Nước Anh đưa ra chương trình hỗ trợ các công ty dược phẩm để thúc đẩy nghiên cứu và phát triển nhiều loại kháng sinh mới nhằm ngăn chặn tình trạng kháng kháng sinh đang gia tăng.

Trước đại dịch Covid-19, đã có một cuộc khủng hoảng sức khỏe khác xảy ra, đe dọa cuộc sống của hàng triệu người trên toàn cầu. Các chuyên gia y tế cảnh báo, tình trạng kháng thuốc kháng sinh đang leo thang đến mức các bệnh nhiễm trùng bình thường, từng có khả năng điều trị cao có thể sớm trở nên hoàn toàn không phản ứng với hầu hết các loại thuốc hiện có.

Tin xấu là mối đe dọa này vẫn tồn tại và vẫn cần được giải quyết. Nhận thấy sự nguy hiểm của tình trạng kháng kháng sinh, Vương quốc Anh là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực hiện kế hoạch đẩy nhanh tốc độ phát triển các loại kháng sinh mới, có thể thay thế những loại thuốc kháng sinh đã trở nên vô dụng và cứu sống con người.

Việc phát triển một loại thuốc mới có thể mất rất nhiều thời gian, và chi phí ước tính khi nghiên cứu một loại thuốc kháng sinh mới khoảng 1 tỷ bảng Anh.

Ngay cả khi các thử nghiệm thành công và một loại thuốc mới được cấp phép sử dụng, giá có thể sẽ khá cao để chi trả cho những nghiên cứu và phát triển trước đó. Điều này đó có nghĩa là các hệ thống được tài trợ công, chẳng hạn như NHS, sẽ phải vật lộn để mua được thuốc. Do đó, nhiều công ty đã từ bỏ thị trường thuốc kháng sinh trong những năm gần đây.

Hiện tại, các công ty dược phẩm phải cố gắng bán số lượng lớn thuốc của họ và không đảm bảo thu nhập trong tương lai, điều này có thể ngăn cản họ phát triển các loại thuốc mới.

Chương trình nghiên cứu của Vương quốc Anh được thiết kế để thu hút các công ty dược phẩm quay trở lại bằng cách trả một khoản phí trả trước hàng năm, tương tự như việc người dân chi trả cho Netflix hay Spotify.

Các công ty dược phẩm sẽ nhận được khoản thanh toán cố định hàng năm theo thỏa thuận với NHS sau khi thuốc của họ được cấp phép. Số tiền được thanh toán phụ thuộc vào giá trị của loại thuốc đối với NHS và số người có thể được cứu với nó. Tức là loại thuốc mới càng cứu được nhiều mạng người thì mức giá mà NHS trả cho nhà sản xuất sẽ càng cao.

 Nước Anh đưa ra chương trình hỗ trợ các công ty dược phẩm để thúc đẩy nghiên cứu và phát triển nhiều loại kháng sinh mới nhằm ngăn chặn tình trạng kháng kháng sinh đang gia tăng.

Với chương trình mới này, các công ty có được thu nhập ổn định bất kể số lượng thuốc được sử dụng. Họ không còn phải phụ thuộc vào việc bán thuốc số lượng lớn (có thể dẫn đến lạm dụng thuốc và làm trầm trọng thêm vấn đề kháng thuốc) và quan trọng là các công ty có thể lên kế hoạch đầu tư dài hạn vào việc tìm kiếm nhiều loại kháng sinh mới.

Trong 12 tháng tới, Viện Y tế Quốc gia về Chất lượng điều trị (NICE) sẽ quyết định quy trình đánh giá diễn ra theo hình thức nào. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ việc đánh giá sẽ được thực hiện ở giai đoạn nào trong quá trình phát triển của một loại thuốc.

Mark Fielder, giáo sư về vi sinh học tại Đại học Kingston ở London, cho biết: “Thật khó để biết liệu điều này có hiệu quả hay không, nhưng chúng tôi vẫn phải thử.

Kể từ Thế chiến thứ hai, khi thuốc kháng sinh lần đầu tiên được sử dụng rộng rãi, chúng đã cứu sống hàng triệu người khỏi tử vong vì nhiễm trùng. Nhưng lạm dụng quá mức khiến nhiều vi khuẩn đã phát triển khả năng kháng thuốc.

Cơ quan Y tế Công cộng Anh (PHE) đã cảnh báo rằng có tới 3 triệu ca phẫu thuật định kỳ mỗi năm, dù là đơn giản hay phức tạp, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng nếu tình trạng kháng thuốc trở nên tồi tệ hơn, bởi bệnh nhân sẽ được cho dùng thuốc kháng sinh để giảm nguy cơ nhiễm trùng sau phẫu thuật.

Mỹ phẩm nhập lậu có nguy cơ gây ung thư da, nhiễm độc chì(VietQ.vn) - Lực lượng QLTT tỉnh Hà Giang vừa tổ chức tiêu hủy 350 sản phẩm mỹ phẩm nhập lậu không đủ điều kiện lưu thông trên thị trường.

Cơ quan này cũng cho biết, chỉ riêng ở Anh, mỗi năm có khoảng 18.000 người bị nhiễm các loại vi khuẩn có khả năng đe dọa tính mạng không điều trị được bằng thuốc kháng sinh tiêu chuẩn.

Giáo sư Fielder nói: “Rất nhiều ý tưởng khác nhau được đề xuất để đưa các loại thuốc kháng sinh mới sớm nghiên cứu và sản xuất, bởi vì chúng ta rất cần chúng”.

Cho đến nay, hai loại thuốc kháng sinh mới đang được xem xét cho chương trình là cefiderocol (do công ty dược phẩm Shionogi của Nhật Bản sản xuất) và avibactam (từ tập đoàn Pfizer của Mỹ).

Cefiderocol thuộc nhóm thuốc kháng sinh được gọi là cephalosporin, thường dùng để điều trị một loạt các bệnh nhiễm trùng. Tuy nhiên, nó có một cấu trúc hóa học hơi khác, cho phép chế ngự các enzym trong cơ thể có liên quan đến việc kích hoạt kháng thuốc.

NICE hiện đang tiến hành đánh giá chi tiết hai loại thuốc, được đưa vào tĩnh mạch qua đường tiêm truyền, xem xét liệu chúng có thể được sử dụng trong bệnh viện để điều trị các bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng như nhiễm trùng huyết và viêm phổi hay không. Những căn bệnh này hiện đang được điều trị bằng nhiều loại kháng sinh mà người ta lo ngại rằng tình trạng kháng thuốc có thể phát triển trong tương lai.

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang