Táo bón kéo dài là con đường dẫn đến bệnh ung thư đại tràng

authorMinh Hà 19:27 28/07/2017

(VietQ.vn) - Người bị táo bón kéo dài là một trong những nguyên nhân gây viêm đại tràng mạn tính hoặc ung thư đại tràng.

Táo bón thường được xem là bệnh lành tính thường gặp ở mọi lứa tuổi. Đặc biệt là trẻ em do không chịu ăn uống các thực phẩm đa dạng như rau, củ, quả để bổ sung chất sơ và không bổ sung nước thường xuyên. Mặc dù người bị bệnh táo bón gặp khá nhiều phiền phức trong sinh hoạt, nhưng ít ai nghĩ rằng, táo bón còn là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh nguy hiểm như ung thư đại tràng.

Táo bón thường được xem là bệnh lành tính thường gặp ở mọi lứa tuổi. Ảnh minh họa

Nói về điều này, chia sẻ trên tờ Infonet mới đây, lương y Nguyễn Hữu Khai - Tổng Giám đốc Công ty y dược Bảo Long cho biết, táo bón nếu để lâu không trị được xem là yếu tố gây ung thư đại trực tràng. Chính vì vậy, lương Y Khai nhấn mạnh bằng mọi cách mỗi ngày vẫn phải đi đại tiện 1 lần nếu không đi sẽ tích độc trong cơ thể.

Trong sách về y khoa có ghi lại các nhà khoa học thế giới sau khi làm rất nhiều trường hợp lâm sàng và qua nghiên cứu cuối cùng người ta kết luận: Chúng tôi hoàn toàn tự tin công bố rằng hơn 90% căn bệnh hành hạ con người là do táo bón chứ không phải là bệnh nào khác.

Trong khi đó, thông thường có những bệnh nhân hàng tuần không đi đại tiện. Khi họ tìm đến thầy thuốc nhưng họ không khám vì cái táo bón mà họ đau ở chỗ này, đau ở chỗ kia chỉ đến khi thầy thuốc khai thác mới biết là cả tuần họ chỉ đi đại tiện 1 lần. Điều này vô cùng nguy hiểm vì tích độc trong người quá lâu.

13 dấu hiệu cảnh báo ung thư sớm tuyệt đối không được bỏ qua(VietQ.vn) - Nhiều người thường bỏ qua dấu hiệu của cơ thể khi có một vài triệu chứng bất thường cảnh báo ung thư sớm khiến việc điều trị khó khăn hơn.

Trong cuốn sách viết về ung thư của nhà bác học Golzen người Đức: Ung thư là sự trả thù của tự nhiên vì con người sử dụng thức ăn không đúng cách. Trong 10 nghìn trường hợp bị ung thư thì có tới 9999 người bị ung thư do sự đầu độc chính chất thải của mình. Điều này hoàn toàn đúng!

Nhấn mạnh về điều này, theo thông tin trên báo Sức khỏe & Đời sống, khi bị táo bón kéo dài sẽ gây ra nhiều hậu quả xấu. Phân và các chất cặn bã, chất độc do các vi sinh vật trong đường ruột bài tiết không được tống ra theo phân mà đọng lại ở đại tràng, trực tràng rồi hấp thu vào máu gây độc hại cho hệ thần kinh. Vì vậy với trẻ em, táo bón có thể gây ra những khó chịu cho trẻ như cảm giác đau rát khi đi đại tiện, mệt mỏi, ít chịu chơi, ngủ kém và lười ăn.

Với người lớn khi mắc bệnh táo bón lúc nào cũng thấy mệt mỏi, không muốn ăn hoặc chán ăn, thậm chí bỏ bữa. Người bị táo bón kéo dài có thể gây bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn do phải rặn nhiều mỗi lần đi ngoài (đây cũng là một lý do khi táo bón rất ngại đi đại tiện). Nếu người đang mắc bệnh trĩ, táo bón sẽ àm cho bệnh càng càng nặng thêm, thậm chí gây biến chứng nguy hiểm. Đây là một vòng luẩn quẩn, táo bón gây bệnh trĩ, và bệnh trĩ sẽ gây táo bón.

 Người bị táo bón kéo dài là một trong những nguyên nhân gây viêm đại tràng mạn tính. Ảnh minh họa

Ngoài ra, người lớn bị táo bón kéo dài là một trong những nguyên nhân gây viêm đại tràng mạn tính hoặc ung thư đại tràng. Một số người bị tăng huyết áp mạn tính nếu bị táo bón, khi đi ngoài phải rặn mạnh cũng có nguy cơ gây tăng huyết áp đột ngột rất nguy hiểm đến tính mạng.

Một số món ăn phòng trị táo bón

Nên duy trì chế độ ăn nhiều rau trái cây tươi và uống đủ nước. Hằng ngày có thể chọn món ăn như sau:

Nếu do “nhiệt táo”, nên ăn vị bổ, mát nhuận trường, giàu chất xơ, lợi gan mật như mồng tơi, rau đay, mướp hương, rau lang, dấp cá, cà chua, cà tím, lô hội…; uống nước atisô, râu mèo, nhân trần, tăng cường ăn rau củ quả tươi, những vị chua, đắng có tính mát, thanh nhiệt.

Nếu do “hàn táo”, nên dùng thức ăn ôn bổ tỳ vị, dưỡng huyết, giàu chất xơ như: cháo gạo lứt, mè đen, các loại ngũ cốc, đậu, mè còn nguyên vỏ lụa… Ăn rau củ quả, những loại thường có vị ngọt, cay đều có tính ấm, hoặc rau củ quả nên chế biến xào, luộc cho thêm gừng và gia vị cay ấm khử bớt tính lạnh.

Minh Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang