‘Táo Quân 2015 soi đâu, chạm đâu là quyền của họ’

author 06:01 27/01/2015

(VietQ.vn) - Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cho rằng Táo Quân 2015 cần được kiểm duyệt kỹ lưỡng vì các chương trình Táo Quân trước đây có lời lẽ dung tục, trái thuần phong mỹ tục chứ không phải vì lý do đụng chạm đến nhiều ngành.

Báo Tiền Phong đưa tin, trước khi chương trình Táo quân 2015 được diễn ra và ghi hình vào ngày 22/1, Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã có văn bản số 48 gửi sở VH-TT&DL các tỉnh, TP về việc tăng cường công tác quản lý hoạt động NTBD trước và sau tết Nguyên đán 2015. Theo đó Cục yêu cầu các sở phải tiếp nhận, thẩm định chặt chẽ hồ sơ và kiểm duyệt nội dung chương trình trước khi cấp giấy phép.

Không ít khán giả cảm thấy hoang mang trước tin Táo Quân 2015 bị cấm diễn

Không ít khán giả cảm thấy hoang mang trước tin Táo Quân 2015 bị cấm diễn

Các sở VH-TT&DL khi thẩm định các chương trình, tiết mục hài kịch, kiên quyết loại bỏ những tiết mục hài gây cười bằng những hành động, lời nói thô tục, phản cảm, thiếu tính giáo dục, thẩm mỹ.

Trước đó, ngày 13/1, Cục NTBD cũng đã có công văn đề nghị Trung tâm Sản xuất phim truyền hình (VFC - đơn vị sản xuất Gặp nhau cuối năm - Táo Quân 2015) phải gửi hồ sơ xin cấp giấy phép vì tổ chức biểu diễn nghệ thuật ngoài trụ sở của đài truyền hình. Tuy nhiên, tổng đạo diễn chương trình - ông Đỗ Thanh Hải cho rằng động thái này của Cục là “thừa” và quá “nhiệt tình”.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục NTBD, đạo diễn Đỗ Thanh Hải nên xem lại Nghị định 79/2012 về quyền hạn và thủ tục cần thiết để tiến hành ghi hình nếu cứ khăng khăng khẳng định Cục NTBD không liên quan đến chương trình Táo Quân 2015. “Kể cả có ghi hình ở Đài truyền hình cũng vẫn phải làm thủ tục xin phép, nếu như ông Hải nói là tác phẩm báo chí thì chỉ có Tổng biên tập chịu trách nhiệm về mặt nội dung, nhưng nếu ghi hình thì phải xin phép Cục NTBD, đó là quy định”, ông Chương cho biết.

Lời thoại trong Táo Quân 2015 bị cho là có phần dung tục, phản cảm như mọi năm

Lời thoại trong Táo Quân 2015 bị cho là có phần dung tục, phản cảm như mọi năm

Trên báo Một Thế Giới, ông Chương cũng giải thích lý do Cục NTBD yêu cầu Táo Quân 2015 phải có giấy phép. Theo ông Chương, trước đó chương trình Táo Quân hàng năm đã liên tục vi phạm các quy định về biểu diễn. Lời thoại trong Táo quân 2015 khá dung tục và phản cảm, đi trái ngược lại với thuần phong mỹ tục. Điều này không chỉ diễn ra một lần mà gần như là liên tục, năm nào cũng thế.

Bên cạnh đó, các ca khúc được sử dụng một cách chế nhạo cũng được chương trình sử dụng liên tục. "Tôi đang hỏi, khi sử dụng các ca khúc như vậy, đạo diễn của chương trình đã xin phép và có sự đồng ý của chính nhạc sĩ - tác giả các ca khúc đó chưa hay cứ thế sử dụng một cách bừa bãi?"

"Nếu năm nay còn tái phạm, nội dung không đúng với tư tưởng, yêu cầu nghệ thuật thì Cục sẽ có những biện pháp xử lý mạnh tay hơn và vĩnh viễn không cấp phép phát hành, cấp tem nhãn cho VTV để phát hành Táo quân một cách rộng rãi" - ông Chương nói.

Cục Nghệ thuật biểu diễn khẳng định Táo Quân 2015 phải có giấy phép mới được biểu diễn

Cục Nghệ thuật biểu diễn khẳng định Táo Quân 2015 phải có giấy phép mới được biểu diễn

Trước những tin đồn cho rằng sở dĩ Táo Quân bị chú ý nhiều là vì động chạm đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, trong đó có cả lĩnh vực văn hóa, ông Chương khẳng định: “Không, như tôi đã nói, việc họ soi đâu, động chạm đâu là quyền của họ. Về phần mình, với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước là nhắc nhở các đơn vị đã sai phạm, chúng tôi còn có cả văn bản nhắc nhở các sở VH-TT&DL trên toàn quốc.”

Chia sẻ thêm về điều này, ông Lê Minh Tuấn - Trưởng phòng Quản lý biểu diễn, Cục NTBD cho biết năm nay Cục sẽ xử lý chặt chẽ toàn bộ các chương trình hài Tết, các chương trình nghệ thuật đi trái lại với thuần phong mỹ tục. Toàn bộ các chương trình diễn trên cả nước sẽ phải báo cáo và được cấp phép mới được biểu diễn.

Khi tổ chức biểu diễn nghệ thuật trong trụ sở cơ quan phát thanh-truyền hình (gọi tắt là đài) hoặc nhằm mục đích phát sóng thì người đứng đầu cơ quan đó chịu trách nhiệm về nội dung chương trình và không phải đề nghị cấp giấy phép biểu diễn nghệ thuật. Trường hợp tổ chức biểu diễn nghệ thuật nhằm mục đích kinh doanh, ngoài trụ sở của của đài thì phải nộp hồ sơ làm thủ tục xin phép. Nếu là đài trung ương thì xin phép Cục BDNT. Nếu là đài địa phương thì xin phép Sở VH-TT&DL. Trong hồ sơ xin phép có một bản nội dung chương trình, tác giả, đạo diễn, người biểu diễn...

(Theo Nghị định 79/2012 quy định về biểu diễn nghệ thuật tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang...)

Minh Thùy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang