Trung Quốc tham vọng ‘hất cẳng’ các tập đoàn công nghệ Mỹ

author 17:26 07/02/2015

(VietQ.vn) –Trung Quốc đang nuôi tham vọng nắm bắt các sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin và truyền thông của Mỹ, thay thế hoàn toàn các công ty công nghệ nước ngoài ở Trung Quốc.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Chính phủ Trung Quốc đang tiến hành một kế hoạch toàn diện nhằm tiêu diệt đối thủ cạnh tranh là Mỹ. Mục tiêu của Trung Quốc là nắm bắt các sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin và truyền thông (ICT), sau đó đẩy mạnh các tập đoàn công nghệ lớn trong nước, cuối cùng là thế chỗ Mỹ trở thành ‘ông lớn’ về công nghệ thông tin toàn cầu.

Để đạt được những mục tiêu trên, Trung Quốc đang đầu tư hàng chục tỷ đô la cho việc sản xuất trong nước để có thể thay thế nhập khẩu của Mỹ trong các ngành công nghiệp trọng điểm như chất bán dẫn, phần mềm; đồng thời đánh bại các trang web, ứng dụng và nội dung kỹ thuật nền tảng khác của Mỹ; buộc công khai tài sản thuộc quyền sở hữu trí tuệ, công nghệ và mã nguồn; thậm chí gây sức ép với các doanh nghiệp Trung Quốc buộc ngừng sử dụng các phần cứng và phần mềm của Mỹ. Hơn nữa, Trung Quốc đang sử dụng các biện pháp nhằm tăng cường sản xuất và nâng cao lợi ích cho các doanh nghiệp nhà nước.

Trung Quốc đang đầu tư hàng chục tỷ đô la cho các tập đoàn công nghệ nâng cao năng suất

Trung Quốc đang đầu tư hàng chục tỷ đô la cho các tập đoàn công nghệ nâng cao năng suất

Đến giữa năm 2000, chiến lược phát triển kinh tế của trung Quốc chủ yếu là giảm số lượng các công ty nước ngoài để chuyển sang sản xuất trong nước. Đến năm 2006, Trung Quốc hoạt động xoay quanh mô hình “Đổi mới bản địa”, kêu gọi tất cả các quốc gia làm chủ công nghệ 402, ô tô thông minh, mạch tích hợp và máy tính hiệu năng cao.

Sự thay đổi căn bản về chiến lược kinh tế của Trung Quốc hiện nay là tìm kiếm lợi thế tuyệt đối trên toàn ngành công nghệ thông tin. Nước này đã bác bỏ quan niệm cho rằng các quốc gia nên chuyên môn hóa sản xuất một sản phẩm hay dịch vụ có hiệu quả nhất. Thay vào đó, Trung Quốc muốn chiếm ưu thế trong sản xuất cả hai sản phẩm công nghệ tiên tiến như: máy bay, chất bán dẫn và dược phẩm.

Cuối cùng, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đang nỗ lực để tăng tính độc quyền của các sản phẩm công nghệ tiên tiến trong khi vẫn được hưởng lợi từ việc tiếp cận thị trường toàn cầu về xuất khẩu công nghệ.

Trung Quốc tham vọng thay thế hoàn toàn các tập đoàn công nghệ nước ngoài ở trong nước

Trung Quốc tham vọng thay thế hoàn toàn các tập đoàn công nghệ nước ngoài ở trong nước

Trong mọi lĩnh vực, rõ ràng Trung Quốc nổi trội hơn về công nghệ thông tin. Nước này đã sử dụng hầu hết tất cả các công cụ tiên tiến để tăng cường sản xuất trong nước, trong đó phần lớn các công cụ được thiết kế đặc biệt gây bất lợ cho đối thủ cạnh tranh Mỹ.

Cụ thể, Trung Quốc đã đưa ra chiến dịch “De-IOE” cho các công ty trong nước thay thế các sản phẩm của IBM, EMC bằng công nghệ của Trung Quốc. Ngoài ra, nước này cũng thường xuyên sử dụng công cụ e-mail, mạng xã hội, nền tảng nội dung kỹ thuật số, ứng dụng web dựa vào các công ty công nghệ thông tin của Mỹ như Facebook, Google và Microsoft.

Trung Quốc đang thực hiện không chỉ một chiến lược “De-IOE”mà còn có “De-USA” – chiến lược gây rối trắng trợn bằng công nghệ cao cho Mỹ.  Nước này có thể sẽ tiếp tục chiến dịch cho đến khi đạt được những gì mong muốn là thay thế hoàn toàn các công ty công nghệ nước ngoài ở Trung Quốc.

Bảo Ngọc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang