Tập đoàn Dầu khí Việt Nam: Nâng cao năng suất - “chìa khóa” tạo bứt phá trong thời đại 4.0

author 06:19 25/11/2020

(VietQ.vn) - Dầu khí là ngành kinh tế kỹ thuật có hàm lượng khoa học công nghệ cao với việc ứng dụng từ rất sớm công nghệ hiện đại trong nhiều lĩnh vực. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam xác định, ứng dụng và phát triển công nghệ mới sẽ nâng cao năng suất, tối ưu hóa sử dụng tài nguyên dầu khí; sản xuất các sản phẩm dầu khí theo chế biến sâu, có giá trị sử dụng cao...

Đổi mới sáng tạo, tăng sức cạnh tranh Ngành Dầu khí là một trong những ngành kinh tế kỹ thuật có hàm lượng khoa học công nghệ (KHCN) cao với việc ứng dụng từ rất sớm các công nghệ hiện đại trong nhiều lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí, trong các nhà máy chế biến như đạm, lọc dầu, xử lý khí…

Thực hiện Chương trình quốc gia về Năng suất chất lượng (Chương trình 712), trong những năm qua, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên đã đẩy mạnh ứng dụng KHCN, tạo sự đột phá trong nâng cao năng suất chất lượng, tối ưu hóa sử dụng tài nguyên dầu khí.

Khai thác dầu khí tại mỏ Đại Hùng 

Đến nay, PVN và các đơn vị bước đầu đã có những triển khai ứng dụng KHCN rất hiệu quả. Hầu hết các đơn vị đã chủ động triển khai nhiều giải pháp về KHCN phù hợp với đặc điểm tình hình của đơn vị, tiêu biểu như Vietsovpetro, PV GAS, PVEP, BSR… PVN và các đơn vị thành viên đang triển khai hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu về dầu khí, thống nhất định dạng các tài liệu, tiến tới sử dụng, truy xuất tài liệu để ứng dụng vào công tác tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí.

PVN đã thực hiện nhiều giải pháp công nghệ quan trọng hỗ trợ cho sự gia tăng trữ lượng và sản lượng, tăng hiệu quả thăm dò và khai thác dầu khí như: triển khai công nghệ khoan sâu ổn định, qua những địa tầng có điều kiện địa chất phức tạp với dị thường nhiệt độ và áp suất cao, khoan có quỹ đạo nằm ngang... Thiết kế và tổ chức lắp ráp giàn khoan tự nâng đến 90m nước, hay thiết kế và chế tạo giàn hỗ trợ khai thác vùng nước sâu TAD đến 200m; thiết kế, xây lắp, hạ thủy thành công chân đế giàn siêu trường siêu trọng nước sâu.

Đây là những công trình đánh dấu trình độ phát triển công nghệ cơ khí chính xác của ngành Dầu khí. Đặc biệt, việc chế tạo thành công giàn khoan tự nâng 90m nước đã tạo bước đột phá quan trọng đối với ngành công nghiệp cơ khí chế tạo trong nước, tạo sự tự chủ về công nghệ, đáp ứng yêu cầu thăm dò, khai thác của ngành Dầu khí Việt Nam.

Không chỉ thăm dò và khai thác dầu thô, PVN đã xây dựng và phát triển ngành chế biến dầu khí. Nhà máy Lọc dầu Dung Quất vận hành an toàn, với công suất cao, ổn định, tổ chức nhiều đợt bảo dưỡng tổng thể toàn nhà máy an toàn, chất lượng, đánh dấu trình độ phát triển của lực lượng KHCN trong lĩnh vực lọc hóa dầu, điều khiển, tự động hóa, cơ khí chính xác, quản lý công nghiệp theo chuẩn quốc tế... Công trình mang lại hiệu quả, đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế đất nước. Trong lĩnh vực hóa dầu, hai nhà máy đạm Phú Mỹ và Cà Mau bảo đảm gần 80% nhu cầu về đạm, nghiên cứu sản xuất nhiều sản phẩm đa dạng về chủng loại và mục tiêu ứng dụng, đáp ứng yêu cầu người tiêu dùng, bảo vệ môi trường ngày càng cao.

Tiếp tục bứt phá trong khoa học công nghệ Hoạt động sản xuất kinh doanh của PVN hiện phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do sự biến động khó dự báo của giá dầu thô theo chiều hướng xấu tác động tiêu cực đến ngành công nghiệp dầu khí. Cùng với đó, các mỏ dầu khí truyền thống sau thời gian dài khai thác đã suy giảm về trữ lượng và sản lượng, cần phải đầu tư triển khai thăm dò khai thác ra các vùng biển sâu, xa bờ của thềm lục địa với công nghệ hiện đại; giá thành thăm dò, khai thác 1 tấn dầu khí ngày càng cao, rủi ro lớn...

Hơn nữa, ngành Dầu khí cũng đang phải đối mặt với sự đứt đoạn của chuỗi công nghiệp dầu khí, thiếu sự liên thông hữu cơ từ sản xuất đến phân phối, giảm hiệu quả tích hợp của toàn ngành; đồng thời, sự cạnh tranh quốc tế trong lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật- công nghệ rất khốc liệt, luôn chịu áp lực của sự bảo hộ nội địa.

Một trong các đòn bẩy quan trọng để ngành Dầu khí Việt Nam vượt qua cuộc khủng hoảng dầu mỏ hiện nay và tiếp tục phát triển ổn định bền vững, đó là sự bứt phá về KHCN và tạo hiệu ứng của cuộc CMCN 4.0 trong công nghiệp dầu khí Việt Nam.

Theo lãnh đạo PVN, trong giai đoạn tới 2021 – 2030, PVN cùng các đơn vị thành viên sẽ tập trung vào những giải pháp để tiếp nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh của ngành trên thị trường thế giới. Trong Chiến lược phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam/PVN đến năm 2025, định hướng đến năm 2035 đã xác định rõ vai trò quan trọng của KHCN và coi đây là chìa khóa nâng cao năng suất lao động, chất lượng tăng trưởng và sự phát triển bền vững của PVN nói riêng cũng như ngành Dầu khí Việt Nam nói chung.

Với 5 lĩnh vực được xác định là cốt lõi: tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu, khí; công nghiệp khí; chế biến dầu khí; dịch vụ kỹ thuật công nghệ cao; và công nghiệp điện, chủ yếu điện khí, nhiệm vụ được PVN ưu tiên hàng đầu là hoàn thiện cơ chế, đổi mới quản lý, quản trị doanh nghiệp của PVN và các doanh nghiệp thành viên theo chuẩn quốc tế phù hợp với yêu cầu của CMCN 4.0.

Trong đó, tiến hành cơ cấu lại cấu trúc sản phẩm theo hướng tăng tỷ phần sử dụng dầu khí làm nguyên liệu và giảm tỷ phần làm nhiên liệu; ưu tiên phát triển công nghiệp khí hoàn chỉnh, vì khí thiên nhiên là dạng năng lượng sạch, hiệu quả sử dụng cao, ít gây hiệu ứng nhà kính. Bên cạnh đó, ứng dụng và phát triển công nghệ mới sẽ nâng cao năng suất, tối ưu hóa sử dụng tài nguyên dầu khí; sản xuất các sản phẩm dầu khí theo chế biến sâu, có giá trị sử dụng cao, rẻ và chất lượng...

Trong giai đoạn tới, PVN sẽ tiếp tục đầu tư cho nghiên cứu KHCN để tìm ra các giải pháp tối ưu phục vụ cho khai thác dầu khí, gia tăng hệ số thu hồi (EOR), tối ưu hóa trong vận hành các nhà máy chế biến dầu khí, đa dạng hóa sản phẩm góp phần quan trọng trong việc bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. Đồng thời, hợp tác với các đối tác nước ngoài để nghiên cứu, phát triển các giải pháp công nghệ mới nhằm bảo đảm tối ưu nhất nguồn tài nguyên, đảm bảo cho sự phát triển bền vững của ngành Dầu khí Việt Nam.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang