Tàu ngầm Jimmy Carter: Vũ khí gián điệp bí ẩn 'độc nhất vô nhị' của Mỹ

author 19:03 08/04/2017

(VietQ.vn) - Tàu ngầm Jimmy Carter được cải tiến từ tàu ngầm lớp Seawolf. Đây được coi là chiếc tàu ngầm bí mật nhất của Mỹ làm nhiệm vụ tình báo.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tin tức trên tờ TTXVN, tàu ngầm Jimmy Carter do công ty General Dynamics Electric Boat ở Connecticut xây dựng từ năm 1998 đến năm 2004, gần như chắc chắn được sử dụng vào việc khai thác cáp thông tin ngầm dưới đáy biển, nơi truyền tải nhiều cuộc điện thoại và kết nối Internet của thế giới.

Theo yêu cầu của Hải quân Mỹ, Electric Boat đã mở rộng ở phần giữa thân tàu ngầm Jimmy Carter thêm 30m khiến cho nó đội giá lên gần 1 tỷ USD.

 Tàu ngầm Jimmy Carter do công ty General Dynamics Electric Boat ở Connecticut xây dựng từ năm 1998 đến năm 2004. Ảnh: TTXVN

 Tàu ngầm Jimmy Carter do công ty General Dynamics Electric Boat ở Connecticut xây dựng từ năm 1998 đến năm 2004. Ảnh: TTXVN

Ông Christy Hagen, một phát ngôn viên Hải quân Mỹ, đã từ chối bình luận về những thay đổi này. Nhưng Owen Cote, một chuyên gia về tàu ngầm tại Viện Công nghệ Massachusetts cho biết, việc mở rộng thân tàu ngầm Jimmy Carter có khả năng cho phép các thợ lặn, robot và máy móc di chuyển ra vào cũng như thu hồi các thiết bị dưới đáy biển hoặc mang các thiết bị theo dõi và trang bị giám sát khác.

Theo Norman Polmar, nhà phân tích hải quân và là cố vấn cho chính phủ Mỹ về chiến lược xây dựng tàu ngầm, trên lý thuyết, tàu ngầm Jimmy Carter có thể khai thác cáp quang dưới đáy biển

Chuyên gia Polmar cho biết thêm: "Bạn có thể gắn một thiết bị nào đó vào dây cáp và một tháng sau quay trở lại, lấy thiết bị ghi âm đó mang về phân tích”.

Nhưng cách đây không lâu, chiếc tàu ngầm tiền nhiệm của tàu ngầm Jimmy Carter đã tham gia vào việc nghe trộm dưới biển nhằm chống lại các đối thủ thời Chiến tranh Lạnh của Mỹ. Biện pháp nghe lén này diễn ra khi mà công nghệ chưa phát triển và Washington không có nhiều cách nghe lén thông tin liên lạc.

Báo VnExpress đưa tin, là một trong những tàu ngầm tấn công lớp Seawolf cuối cùng, tàu ngầm Jimmy Carter mang nhiều đặc điểm độc nhất vô nhị. Trong quá trình chế tạo, Lầu Năm Góc đã bổ sung cho tàu một mô-đun đặc biệt, dài hơn 30 m, nặng 2.500 tấn, được gọi là Nền tảng Đa nhiệm.

Không gian này có thể chứa các thiết bị không người lái dưới đáy biển, lính Thủy Bộ Không Phối hợp (SEAL) cùng nhiều tác dụng khác. Quan trọng hơn cả, bộ phận hình đồng hồ cát kể trên cho phép các đặc nhiệm tìm kiếm và tiến hành theo dõi các tín hiệu liên lạc trong lòng đại dương, đồng thời gắn thiết bị nghe lén dưới đáy biển.

Chính đặc điểm này đã khiến giới phân tích quân sự đánh giá Jimmy Carter nhiều khả năng là một trong những tàu ngầm gián điệp bí mật nhất của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Tàu ngầm Jimmy Carter mang nhiều đặc điểm độc nhất vô nhị. Ảnh: Đất Việt

Tàu ngầm Jimmy Carter mang nhiều đặc điểm độc nhất vô nhị. Ảnh: Đất Việt 

Một manh mối khác nằm ở bằng khen Presidential Unit Citation mà thủy thủ đoàn tàu Jimmy Carter được trao vì hoàn thành Sứ mệnh số 7. Điều này tương đương với việc họ nhận Huân chương Thập tự Hải quân, phần thưởng danh giá thứ nhì của quân đội Mỹ. Dựa trên tiêu chí ấy, Sứ mệnh số 7 rõ ràng là một nhiệm vụ "cực kỳ khó khăn và nguy hiểm", bình luận viên Joseph Trevithick từ trang tin War is Boring đánh giá.

Theo một bản ghi miêu tả nhiệm vụ của Jimmy Carter, cùng với các thủy thủ đến từ Biệt đội Nghiên cứu và Phát triển Đáy biển, con tàu đã "hoàn thành xuất sắc các hoạt động tàu ngầm độc lập vô cùng khắt khe và gian nan, có tầm quan trọng sống còn đối với an ninh quốc gia Mỹ". Cả hai đơn vị đều "vượt qua hàng loạt trở ngại để thực hiện các nhiệm vụ phức tạp và khó khăn một cách an toàn mà không để xảy ra bất kỳ sự cố nào".

Hiện tàu ngầm Jimmy Carter đã quay lại phục vụ Hải quân Mỹ, và chắc chắn sẽ tiếp tục nhiệm vụ bí mật của nó là trinh sát do thám dưới nước. Nhưng chiếc tàu này có lẽ sẽ không nghe lén điện thoại và các cuộc hội thoại qua Internet. Lý do là sẽ quá nguy hiểm để chống lại lực lượng quân sự đối phương và không cần thiết để giám sát công dân Mỹ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang