Lần đầu tiên tàu ngầm Nga áp sát lãnh hải một nước NATO sau hơn 20 năm

author 11:54 11/03/2016

(VietQ.vn) - Tàu ngầm của Nga được phát hiện gần vùng biển Pháp, đánh dấu lần đầu tiên tàu ngầm Nga xuất hiện bên ngoài Bắc Đại Tây Dương sau hơn 20 năm.

Theo những tin tức mới nhất trên báo Vietnamplus, báo Pháp Le Nouvel Observateur ngày 10/3 dẫn một nguồn tin cấp cao cho biết đã phát hiện tàu ngầm hạt nhân Nga ngoài khơi bờ biển Pháp. Đây là lần đầu tiên sau hơn 20 năm qua, người ta phát hiện tàu ngầm hạt nhân Nga bên ngoài Bắc Đại Tây Dương và áp sát vùng lãnh hải của một nước NATO kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh.

Đây là lần đầu tiên tàu ngầm của Nga xuất hiện bên ngoài Bắc Đại Tây Dương kể từ sau Chiến tranh Lạnh

Đây là lần đầu tiên tàu ngầm của Nga xuất hiện bên ngoài Bắc Đại Tây Dương kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Ảnh minh họa

Theo báo trên, tàu ngầm của Nga có thể mang tên lửa trang bị đầu đạn hạt nhân, bị hạm đội Pháp phát hiện trong vịnh Biscay hồi đầu tháng 1. Tàu ngầm này có thể xuất phát từ căn cứ ở Murmansk (Tây Bắc nước Nga), và di chuyển tại vùng biển quốc tế trong thời gian ở vịnh Biscay. Bộ Quốc phòng Pháp đã không xác nhận cũng như phủ nhận thông tin này.

Trước đó vào tháng 2, các quan chức NATO, cụ thể là Tư lệnh Hải quân NATO Clive Johnstone đã lưu ý tới sự gia tăng hoạt động tới cấp độ thời Chiến tranh Lạnh của tàu ngầm Nga ở Bắc Đại Tây Dương. Theo ông Johnstone, các tàu ngầm Nga không chỉ khôi phục mức độ hoạt động như thời Chiến tranh Lạnh mà khả năng công nghệ đã có bước nhảy vọt.

Đáng chú ý, cũng trong thời gian này, hãng tin RT dẫn nguồn tin từ báo Le Nouvel Observateur của Pháp cho biết, Paris mới đây tuyên bố rằng vào tháng 2 vừa qua trên không phận bờ biển nước Pháp đã ghi nhận 2 máy bay ném bom chiến lược của Nga chơi trò “mèo vờn chuột” với các máy bay tiêm kích của NATO.

Tư lệnh Hải quân NATO Clive Johnstone cho biết tàu ngầm Nga đang tăng cường cấp độ hoạt động

Tư lệnh Hải quân NATO Clive Johnstone cho biết tàu ngầm Nga đang tăng cường cấp độ hoạt động. Ảnh mc.nato.int

Theo báo Pháp, sáng ngày 17/2, 2 máy bay ném bom chiến lược hạng nặng Tu-160 của Nga với biệt danh “Thiên nga trắng” đã bị chặn lại trên không phận bờ biển Na Uy, do đó chúng đã bay vào không phận eo biển Manche. Sau khi nhận được thông tin từ radar, Không quân Anh đã điều 2 tiêm kích Eurofighter Typhoon xuất kích và sau đó Pháp cũng điều 1 chiếc Rafale và 1chiếc Mirage 2000 cất cánh để sẵn sàng cho nhiệm vụ đánh chặn máy bay Nga.

Tuy nhiên, để tránh xảy ra kịch bản xấu, máy bay Nga (có khả năng mang vũ khí hạt nhân) đã nhanh chóng bay ra vùng biển quốc tế. Báo Pháp cho rằng, đây không phải là lần đầu tiên Nga hứng thú “diễn trò” khi điều một vài máy bay bay sát bờ biển nước Pháp. Điều này đã từng xảy ra vào tháng 1/2015, khi đó các máy bay Nga đã gây hoảng loạn cho các cơ quan an ninh NATO, báo Dân Việt đưa tin.

Theo nhận định của báo Pháp, hành động trên “sặc mùi chiến tranh lạnh”, cho thấy người Nga không ngừng thử dây thần kinh của các quốc gia láng giềng châu Âu trong bối cảnh căng thẳng trên mặt trận ngoại giao giữa Nga và NATO không ngừng gia tăng liên quan đến tình hình chiến sự Syria và tình hình Ukraine hiện nay.

Thời gian gần đây, Nga thường xuyên ‘thử thần kinh’ của NATO bằng tàu ngầm hạt nhân và máy bay ném bom chiến lược.

Thời gian gần đây, Nga thường xuyên ‘thử thần kinh’ của NATO bằng tàu ngầm hạt nhân và máy bay ném bom chiến lược. Ảnh minh họa

Về vấn đề này, báo Le Nouvel Observateur dẫn đánh giá của một chuyên gia giấu tên hiện công tác tại Trường Đại học Quan hệ Quốc tế Pháp cho rằng, động thái trên của Nga nhằm gửi đi thông điệp kép: một mặt, phô trương sức mạnh mới của quân đội Nga, mặt khác, thử khả năng đáp trả NATO của Nga.

Được biết sau vụ việc tàu ngầm Nga xuất hiện ở gần lãnh hải Pháp và sự kiện Tu-160 ‘vờn’ máy bay NATO, NATO đang giám sát "tiềm năng này của Nga, vốn chưa từng thấy trước đây". Giới chức NATO cũng cho rằng hành động của Nga sẽ không làm phiền NATO, nếu liên minh quân sự này hiểu được "các mục tiêu chiến lược và tác chiến của Nga".

Tuyết Trinh (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang