Chiêm ngưỡng vũ khí chiến đấu đầu tiên của nhân loại 'bất bại' trước mọi kẻ thù

author 19:30 23/09/2017

(VietQ.vn) - Tàu ngầm Type XXI là vũ khí chiến đấu hiện đại đầu tiên trên thế giới có khả năng lặn sâu, di chuyển với tốc độ khủng luôn bỏ xa các đối thủ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tàu ngầm Type XXI  của Đức ra đời nhằm hoạt động hoàn toàn dưới nước thay vì chủ yếu hoạt động trên mặt biển so với các mẫu tàu ngầm trong Thế chiến I.

Với vũ khí này, Đức không gắn ụ súng trên thân để đổi lấy khả năng di chuyển nhanh, khó bị tàu địch phát hiện. Tàu ngầm Type XXI được xem là thiết kế tối ưu của thế hệ tàu ngầm hiện đại.

Tàu ngầm này có chiều ài 76 mét và có lượng giãn nước 1.620 tấn, các tàu Type XXI được trang bị 6 ống phóng ngư lôi, mang theo tối đa 23 ngư lôi dự trữ. Kho vũ khí này đủ sức đánh chìm cả một đoàn thuyền chở hàng, hoặc hạm đội tàu chiến.

Tàu ngầm Type XXI là tàu ngầm đầu tiên của Đức ra đời nhằm hoạt động hoàn toàn dưới nước. Dân Việt

Tàu ngầm Type XXI là tàu ngầm đầu tiên của Đức ra đời nhằm hoạt động hoàn toàn dưới nước. Dân Việt

Với khả năng lặn sâu cùng việc di chuyển dưới nước ở tốc độ cao hơn nhiều, và quãng thời gian lặn được cải thiện đáng kể, tàu ngầm Type XXI tỏ ra hoàn toàn vượt trội so với bất kỳ một loại tàu ngầm nào ra đời trước đó.

Tàu ngầm Type XXI còn được coi là tàu ngầm chiến đấu hiện đại đầu tiên trên thế giới. Nhân loại khi đó chưa từng chứng kiến một tàu ngầm nào có thể hoạt động tác chiến chủ yếu dưới mặt nước.

Tàu ngầm Type XXI còn được coi là tàu ngầm chiến đấu hiện đại đầu tiên trên thế giới. Ảnh: VnEpress

Trong khi các tàu ngầm thời bấy giờ chỉ đóng vai trò phòng thủ gần bờ, gây khó khăn cho tàu chiến đối phương thì các tàu ngầm Type XXI có thể hoạt động xa bờ hơn, trong khoảng thời gian dài và có thể phong tỏa mọi con đường tiếp cận châu Âu của Mỹ hay Anh, nếu hiện diện với số lượng lớn.

Tuy nhiên, do sức ép trên chiến trường trong giai đoạn cuối Thế chiến 2 lớn đến mức, các cảng biển Đức không còn an toàn. Kỹ sư phải chế tạo tàu Type XXI thành từng phần rồi ráp lại ở một khu vực cố định.

Điều này khiến cho tàu ngầm gặp vô số trục trặc khi chạy thử, và phải mất thêm thời gian khắc phục. Đó là lý do 118 tàu được chế tạo nhưng chỉ 4 chiếc có thể chiến đấu.

Type XXI có thể hoạt động xa bờ hơn, trong khoảng thời gian dài. Ảnh: Dân Việt 

Ra đời năm 1944, khi phát xít Đức chuẩn bị thất bại nhưng tàu ngầm Type XXI vẫn khiến kẻ thù khiếp sợ. Các tàu ngầm thời kỳ này được thiết kế để chiến đấu dưới nước nhưng chúng gần như không thể chống lại tàu ngầm có khả năng di chuyển với vận tốc 20 hải lý khi lặn như Type XXI.

Trên thực tế, tàu ngầm loại này của Đức có thể tàng hình để tránh bị phát hiện khi áp sát tàu địch. Sau khi bắn ngư lôi, nó sử dụng tốc độ để tẩu thoát. Đức chế tạo tổng cộng 118 tàu ngầm loại này nhưng chỉ 4 chiếc có khả năng chiến đấu. Tất cả các nước đồng minh đều chiếm tàu lớp Type XXI của Đức để phát triển tàu ngầm của riêng mình và nghiên cứu công nghệ chống ngầm.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang