Taxi truyền thống không được tính thuế như Uber, Grab

authorĐỗ Thu Thoan 09:15 14/03/2017

(VietQ.vn) - Bộ Tài chính cho rằng, doanh nghiệp kinh doanh taxi truyền thống xin được áp dụng cách tính doanh thu như Uber, Grab là ‘không có cơ sở’.

Thông tin đăng tải trên Zing cho biết, trong văn bản gửi Hiệp hội taxi TP.HCM, Bộ Tài chính đã bác kiến nghị cho doanh nghiệp kinh doanh taxi truyền thống được áp dụng cách tính doanh thu tính thuế như với Uber, Grab hoặc cho nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) với thuế suất 5%, thay vì 10% như hiện nay.

taxi-truyen-thong-khong-duoc-tinh-thue-nhu-uber-grab

Bộ Tài chính đã bác đề xuất cho taxi truyền thống tính thuế như Uber, Grab. Ảnh: Reuters

Theo lý giải của Bộ Tài chính, phương pháp tỷ lệ trên doanh thu tính thuế chỉ áp dụng đối với nhà thầu nước ngoài không đáp ứng điều kiện nộp thuế theo phương pháp kê khai, tổ chức không phải là doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp nộp thuế giá trị gia tăng (VAT) theo phương pháp trực tiếp.

Còn doanh nghiệp taxi truyền thống xác định được doanh thu, chi phí, thu nhập của hoạt động kinh doanh thì phải nộp thuế theo phương pháp kê khai.

Theo đó, Vietnamnet cho biết thêm, mặc dù luôn miệng tố Uber, Grab đóng thuế ít, nhưng thực tế cho thấy nhiều hãng taxi truyền thống đóng thuế nhỏ giọt với tỷ lệ đóng thuế ít hơn cả Uber, Grab.

Số thuế GTGT thực tế mà các hãng taxi ở TP.HCM nộp thấp hơn mức thuế khoán cho Uber (3%). Điều đó cho thấy mức nộp thuế thu nhập doanh nghiệp của nhiều hãng taxi kém xa mức thuế khoán của Uber.

Uber và Grab phải gắn phù hiệu như taxi?(VietQ.vn) - Theo đề xuất của Hà Nội, hai loại hình vận tải gồm Uber và Grab dự kiến phải có phù hiệu mới được hoạt động.

Chính vì vậy, Bộ Tài chính khẳng định: Việc các hãng taxi truyền thống cho rằng đang phải chịu khá nhiều loại thuế, phí với mức thuế suất chênh lệch khá xa so với Grab, Uber là chưa có cơ sở.

Bộ Tài chính còn nói thêm đang chỉ đạo rà soát trường hợp có dấu hiệu rủi ro gian lận về thuế với các hãng taxi. Trên cơ sở đó, cơ quan thuế sẽ thanh tra, kiểm tra tại doanh nghiệp và xử lý theo quy định của pháp luật.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang