Tàu ngầm Soryu Nhật Bản 'chấp' Kilo của Nga vươn lên bậc nhất thế giới

author 19:15 03/10/2016

(VietQ.vn) - Tàu ngầm Soryu Nhật Bản được chế tạo từ sau Thế chiến II có trọng lượng 4.200 tấn và phần lớn các thiết bị đều tự động hoàn toàn.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tàu ngầm Soryu Nhật Bản có thể lặn liên tục ít nhất 15 ngày

 Tàu ngầm Soryu Nhật Bản có thể lặn liên tục ít nhất 15 ngày. Ảnh: Infonet

Tàu ngầm Soryu Nhật Bản là lớp tàu ngầm phi hạt nhân tấn công hiện đại nhất của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản (JSDF) hiện nay và cũng là hàng tối tân bậc nhất thế giới. Với hệ thống đẩy AIP và công nghệ ngói chống dội âm, tàu ngầm lớp Soryu có khả năng tương tự thậm chí là vượt trội đáng kể Kilo 636 của người Nga, thông tin trên Infonet.

Tàu ngầm Soryu của Nhật Bản có nhiều điểm khác với những loại tàu trước đây, đó là phần lớn các thiết bị trên tàu lớp Soryu đều hoạt động tự động, qua đó giảm bớt số người cần thiết để vận hành tàu xuống còn 9 sĩ quan và 56 thủy thủ.

Điểm khác biệt nữa đó là thông thường khách chỉ có thể hoạt động dưới nước 3 ngày thì phải nổi lên mặt nước, tàu ngầm Soryu có thể lặn liên tục ít nhất 15 ngày. Nếu lặn với tốc độ 4 hải lý/giờ thì có thể chạy liên tục 3 tuần.

Theo tìm hiểu được biết, tàu được chế tạo từ Thế chiến thứ II với trọng lượng 4.200 tấn, chiều dài 84m và rộng 8,5m, tầm hoạt động vào khoảng 6.100 hải lý và có thể lặn sâu tối đa 650m. Mỗi tàu lớp Soryu có hệ thống đuôi hình chữ X, cho phép tàu có khả năng di chuyển linh hoạt hơn tại những khu vực nước nông gần bờ, đặc biệt là các eo biển quanh Nhật Bản.

Tàu ngầm Soryu Nhật Bản có trọng lượng 4.200 tấn, chiều dài 84m và rộng 8,5m

 

Đặc biệt, mỗi tàu lớp Soryu đều được lắp đặt một hệ thống rađa ZPS-6F, cho phép phát hiện các loại trực thăng và máy bay săn ngầm cũng như các tàu tuần duyên của đối phương.

Ngoài ra, tàu Soryu có 6 ống phóng ngư lôi, đường kính 533mm ở mũi tàu. Tàu có thể sử dụng ngư lôi định hướng Type 89, có tầm bắn tối đa là 27 hải lý và có thể hoạt động ở độ sâu tối đa 900m.

Một điểm nổi bật khiến con tàu trở nên uy lực hơn đó là tàu được trang bị tên lửa chống hạm UGM-84 tầm bắn 130 km và một hệ thống phòng vệ chủ động rất tinh vi. Chúng bao gồm thiết bị chống gây nhiễu ZLR-3-6 và thiết bị phát tín hiệu âm thanh để che mắt đối phương.

Máy bay do thám Nga vừa chế tạo nhỏ gọn trong lòng bàn tay(VietQ.vn) - Nga vừa chế tạo thành công chiếc máy bay do thám chỉ nhỏ như con chuồn chuồn nằm gọn trong lòng bàn tay.

Bản thân tàu ngầm có một lớp vỏ làm bằng chất liệu phản xạ âm thanh để giảm bớt tiếng ồn mà tàu gây ra cũng như ngăn các hệ thống sona của đối phương phát hiện. Ngoài ra, để tăng cường khả năng hoạt động bí mật, tàu cũng sử dụng 4 động cơ đẩy không phụ thuộc không khí Stirling V4-275R được lắp ráp trong nước với sự cho phép của Thụy Điển.

Những năm gần đây, tàu ngầm lớp này của Nhật Bản lần lượt hạ thủy và biên chế với tốc độ mỗi năm 1 chiếc. Tàu ngầm lớp Soryu thu hút sự quan tâm của một số quốc gia do nó có tính năng ưu việt.

Nói về công nghệ chế tạo tàu ngầm của Nhật Bản, GDVN cho biết, ngay từ sau Chiến tranh thế giới lần thứ hai, công nghệ chế tạo sử dụng tàu ngầm của Nhật Bản đã tương đối hoàn thiện, có rất nhiều đổi mới về tư tưởng thiết kế và chức năng tác chiến.

Tàu ngầm Soryu Nhật Bản có trọng lượng 4.200 tấn, chiều dài 84m và rộng 8,5m. Ảnh: GDVN

 

Được biết, chiếc tàu ngầm lớp Soryu đầu tiên - cũng mang tên là Soryu bắt đầu được chế tạo vào tháng 3 năm 2005, hạ thủy vào năm 2007, biên chế tháng 3 năm 2009; sau đó lần lượt biên chế các tàu ngầm lớp này mang tên là Unryu, Hakuryu, Kenryu, Zuiryu, Kokuryu và Tateryu (Nhân Long). Căn cứ vào kế hoạch tàu ngầm của Nhật Bản, tàu ngầm lớp Soryu tổng cộng chế tạo 9 chiếc, hiện nay còn có 2 chiếc đang chế tạo, dự tính năm 2018 có thể biên chế toàn bộ.

Hiện nay, công tác chế tạo tàu ngầm cấp Soryu của Nhật Bản đã gần kết thúc, kế hoạch đóng tàu mới đang được chuẩn bị. Và trong vòng một thập kỷ tới, Nhật Bản sẽ chế tạo một lớp tàu ngầm mới để thay thế Soryu. Nhật Bản đang nghiên cứu phát triển các loại khí tài không người lái và các công nghệ có liên quan, và nhiều khả năng một loại tàu ngầm chiến đấu không người lái cỡ lớn của Nhật Bản sẽ xuất hiện trong tương lai.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang