Tên lửa Ataka của Nga khiến địch không có đường về một khi khai hỏa

author 19:30 14/07/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa Ataka - loại vũ khí có thể tấn công cả mục tiêu trên không lẫn dưới mặt đất một cách cực kỳ chính xác.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo nguồn tin quân sự Nga, Ataka là tên lửa chống tăng dẫn đường với hệ thống điều khiển điện tử, phát triển trên cơ sở tổ hợp tên lửa Sturm nhằm chống các mục tiêu bọc thép, bay chậm, cũng như tiêu diệt quân lực, hỏa lực đối phương.

Tên lửa Аtaka do Viện KBM của Nga thiết kế dẫn đường bằng hệ thống điều khiển vô tuyến điện. Ngoài ta vũ khí này còn có thể lắp nhiều loại đầu đạn như đạn chống tăng kiểu tandem (2 đầu nổ công phá giáp ERA); đạn nhiệt áp dùng để tấn công công trình kiên cố, boongke và đạn đặc biệt có thể hạ được cả trực thăng.

 Tên lửa Ataka khai hỏa. Ảnh: Đất Việt

 Tên lửa Ataka khai hỏa. Ảnh: Đất Việt

Về thiết kế, tên lửa Ataka nặng 49,5kg, dài 1,83m, đường kính 130mm. No được lắp đặt trên các loại trực thăng Mi-24V, Mi-28, Mi-8AMTS, Ka-29 và các loại xe chiến đấu khác 9P149 và 9P149M thuộc tổ hợp 9K132 Sturm-SM, các tàu tuần tra thuộc dự án Mirage.  Tầm bắn tối đa dành cho các tổ hợp trên bộ từ 1.000 m đến 5.800 m, phóng từ máy bay trực thăng lên đến 10.000 m.

Có 3 loại đạn tên lửa chính tương thích với hệ thống phóng. Thứ nhất là vũ khí chống giáp hai tầng. Thứ hai là đạn tên lửa có tên gọi 9M120F, loại đạn tên lửa này có một đầu nổ thermobaric để chống các hỏa điểm bộ binh. Cuối cùng là phiên bản đầu nổ que cận đích 9A220O. Điều này khiến tổ hợp 9M120 có khả năng không đối không hạn chế.

 Tên lửa Ataka có thể tấn công nhiều mục tiêu. Ảnh: Lao động

 Tên lửa Ataka có thể tấn công nhiều mục tiêu. Ảnh: Lao động 

Đạn tên lửa Аtaka do Viện KBM của Nga thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu động và tĩnh, trong đó có các xe tăng hiện đại trang bị giáp phản ứng nổ, xe thiết giáp, tàu thuyền, máy bay và trực thăng bay thấp, bay chậm, các công trình ẩn nấp bọc thép và sinh lực trong công sự và ngoài địa hình trống trải.

Đối với trực thăng Mi-28N, nó có thể mang được tổng cộng 16 ống phóng đạn tên lửa dẫn đường chống tăng Ataka ở hai bên cánh (mỗi bên 8 ống phóng). Với trang bị đầy đủ 2 bệ phóng tên lửa Ataka của hệ thống Shturm, kết hợp với 2 thùng dầu phụ mang theo. Trực thăng Mi-28N thực sự là một kẻ sát thủ diệt xe tăng khủng khiếp từ trên không.

Nhờ thiết kế tiên tiến, trang bị 3 loại đầu nổ chiến đấu là xuyên lõm tandem (2 lượng nổ liên tiếp nhau), nổ phá và kiểu thanh xuyên, tên lửa Ataka có thể phá hủy mọi loại xe tăng, xe bọc thép hiện đại. Từ trên không, mỗi tên lửa Ataka khi khai hỏa có thể vươn tới mục tiêu ở cách xa nó tới 6.000m ở tốc độ bay siêu âm.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang