Nga lần đầu phóng thử tên lửa bay nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh

author 14:48 18/03/2016

(VietQ.vn) - Tên lửa hành trình đối hạm siêu thanh Zircon của Nga được cho là có tầm bắn lên đến 400km và tốc độ bay nhanh gấp 5-6 lần tốc độ âm thanh.

Theo những tin tức mới nhất báo An Ninh Thủ Đô trích từ Sputnik ngày 17/3, một nguồn tin cao cấp thuộc ngành công nghiệp quốc phòng Nga cho biết, hải quân Nga đã lần đầu tiến hành các vụ phóng thử loại tên lửa hành trình đối hạm siêu thanh Zircon mới. Khi các vụ phóng thử được xác nhận là thành công, dự án tên lửa sẽ được đệ trình để phê chuẩn ở cấp nhà nước.

Sự kiện Nga lần đầu phóng thử tên lửa hành trình siêu thanh Zircon nhanh chóng thu hút chú ý từ giới quân sự

Sự kiện Nga lần đầu phóng thử tên lửa hành trình siêu thanh Zircon nhanh chóng thu hút chú ý từ giới quân sự. Ảnh Sputnik

Dự kiến, Nga sẽ trang bị dòng tên lửa mới này cho các tàu ngầm hạt nhân lớp Husky thế hệ thứ 5 mới nhất, hiện vẫn đang được phát triển. Tuy nhiên, theo nguồn tin giấu tên trên, các vụ phóng thử tên lửa hành trình đối hạm Zircon lần này mới chỉ bắt đầu sử dụng một bệ phóng dưới mặt đất, chứ chưa được thử nghiệm ở trên tàu ngầm.

Thông số kỹ thuật của dòng tên lửa hành trình đối hạm siêu thanh Zircon vẫn được giữ bí mật, nhưng theo truyền thông Nga, tầm bắn của tên lửa có thể lên đến 400km và tốc độ ước tính nhanh gấp 5-6 lần tốc độ âm thanh (tức khoảng 6.000-7.200 km/giờ).

Trước đó, hãng thông tấn Itar-tass đưa tin, hải quân Nga sẽ trang bị cho chiếc tàu tuần dương hạt nhân lớn nhất thế giới Pyotr Veliky loại tên lửa đối hạm siêu thanh này khi tàu được nâng cấp vào các năm 2019 đến 2022. Sau khi nâng cấp, tàu tuần dương Pyotr Veliky sẽ được trang bị 10 ống phóng thẳng đứng 3S-14, mỗi ống phóng có khả năng mang từ 4 đến 8 tên lửa các loại như Onyx, Kalibr và Zircon.

Tàu ngầm Rostov-on-Don của Nga phóng tên lửa 3M-54 Kalibr

Tàu ngầm Rostov-on-Don của Nga phóng tên lửa 3M-54 Kalibr. Ảnh minh họa

Chiếc tàu tuần dương năng lượng hạt nhân lớp Kirov khác của Nga là Đô đốc Nakhimov dự kiến cũng sẽ được trang bị tên lửa Zircon sau khi hoàn thành nâng cấp và gia nhập hải quân Nga vào năm 2018. Tên lửa Zircon, còn được gọi là 3M22, được thiết kế bởi Tập đoàn Công nghiệp quốc phòng NPO Mashinostroyenia, một trong những doanh nghiệp hàng không vũ trụ hàng đầu tại Nga.

Thời gian gần đây, Nga liên tiếp phóng thử tên lửa nhằm nâng cấp hệ thống vũ khí trang bị cho hải quân. Trước đó vào ngày 26/2, nguồn tin từ bộ Quốc phòng Nga cho hay, Hạm đội Biển Bắc đang lên kế hoạch thử nghiệm phóng loạt tên lửa Bulava từ tàu ngầm lớp Borei. Theo đó, một tàu ngầm sẽ phóng liên tiếp hai tên tên lửa đạn đạo chiến lược Bulava đến mục tiêu giả tại bãi thử Kura ở Kamchatka (Viễn Đông).

"Hiện cũng chưa rõ là vụ phóng có sử dụng nhiều tên lửa Bulava hay không và tàu ngầm nào sẽ được sử dụng", nguồn tin cho biết thêm. "Biển Barent có thể sẽ được chọn là nơi phóng thử nghiệm trong nửa đầu năm nay. Tàu ngầm Yuri Dolgoruky, hoặc các tàu ngầm Vladimir Monomakh sẽ được huy động cho vụ phóng thử này", TASS dẫn lời nguồn tin (yêu cầu giấu tên).

Thông tin trên báo Công An Nhân Dân cho hay, tên lửa đạn đạo chiến lược phóng từ tàu ngầm RSM-56 Bulava, NATO gọi là SS-NX-30 hoặc SS-N-32 là tên lửa mới nhất trang bị cho các tàu ngầm chiến lược Nga. Bulava sử dụng 3 tầng đẩy nhiên liệu rắn mang nhiều đầu đạn có tầm bắn lên tới 8.000 km (có nguồn nói là 9.000 km).

Thời gian này Hạm đội Biển Bắc của Nga cũng đang lên kế hoạch thử nghiệm phóng loạt tên lửa Bulava từ tàu ngầm lớp Borei

Thời gian này Hạm đội Biển Bắc của Nga cũng đang lên kế hoạch thử nghiệm phóng loạt tên lửa Bulava từ tàu ngầm lớp Borei. Ảnh TASS

Giống như Topol –M hoặc RS-24, Bulava có khả di chuyển với quỹ đạo cực kì linh hoạt trong hành trình khiến việc đánh chặn của đối phương trở nên vô cùng khó khăn. Đồng thời, các đầu đạn Bulava có thể độc lập tấn công các mục tiêu khác nhau.

Trong khi đó, lớp tàu ngầm dự án 955 Borei là thế hệ tàu ngầm chiến lược mới nhất của Nga nhằm thay thế những chiếc Typhoon đã cũ. Mỗi chiếc Borei có thể mang 16 tên lửa chiến lược Bulava, lớp Borei A dự kiến gia nhập Hải quân Nga vào năm 2020 thì sẽ có số tên lửa chiến lược lên tới 20 quả.

Vụ phóng thử hàng loạt tên lửa Bulava đầu tiên được thực hiện vào 14/11/2015 từ đầu ngầm Vladimir Monomakh. Bộ Quốc phòng Nga cho biết, đầu đạn đã bắn trúng mục tiêu tại bãi thử huấn luyện Kura ở Kamchatka.

Tuyết Trinh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang