'Ớn lạnh' uy lực vũ khí trên không 'vượt mặt' hơn hẳn tên lửa Nga

author 21:30 31/07/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa không đối hạm XASM-3 được bắt đầu chế tạo từ năm 2010 được mệnh danh là “ngư lôi trên không”.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa không đối hạm XASM-3, với tổng số vốn đầu tư hơn 30 tỷ JPY. Nó được mệnh danh là “ngư lôi trên không” có tốc độ và khả năng tàng hình vượt trội hơn so với tên lửa Kh-61 của Nga.

Tốc độ của tên lửa XASM-3 gấp 3 lần tốc độ âm thanh, vượt qua tên lửa Kh-61 (tốc độ mach 2,5) của Nga. Khi bay ở giai đoạn cuối, nó có thể bay theo phương thức thay đổi quỹ đạo liên tục, làm cho tên lửa đánh chặn của đối phương khó khăn trong việc tiêu diệt nó trong thời gian ngắn, ngay cả khi tập trung hỏa lực hoặc sử dụng nhiều tên lửa cùng lúc để đánh chặn.

Tên lửa không đối hạm XASM-3 là vũ khí còn được mệnh danh là ''ngư lôi trên không''. Ảnh: ANTĐ

Tên lửa không đối hạm XASM-3 là vũ khí còn được mệnh danh là "ngư lôi trên không". Ảnh: ANTĐ 

Ngoài ra, tên lửa không đối hạm XASM-3 có khả năng tàng hình cực mạnh, khi bay lướt trên mặt biển để tấn công mục tiêu radar rất khó phát hiện. Với lớp vỏ được thiết kế đặc biệt để tăng cường khả năng tàng hình, “ngư lôi trên không” đã vượt trội hơn so với tên lửa Kh-61 về khả năng này. Ngoài ra, vũ khí này còn có khả năng chống gây nhiễu điện tử tương đối mạnh, chính vì thế khả năng sống sót của nó trong chiến trường đã được nâng cao lên rất nhiều.

Được biết, đây là tên lửa được Tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi của Nhật Bản phát triển để trang bị cho các tiêm kích đa năng Mitsubishi F-2. Nó có chiều dài 6m, đường kính 0,35m, nặng 900kg, tầm bắn hơn 150km, tốc độ lớn nhất vượt qua mach 3; sử dụng động cơ phản lực siêu âm thế hệ mới do Nhật Bản tự nghiên cứu. 

Ngoài ra, XASM-3 còn có khả năng chống gây nhiễu điện tử tương đối mạnh, chính vì thế khả năng sống sót của nó trong chiến trường đã được nâng cao lên rất nhiều. Theo kế hoạch thử nghiệm được công khai, Mitsubishi bắt đầu bắn thử nghiệm tên lửa chống hạm XASM-3 từ đầu năm 2016 và vừa hoàn thành thử nghiệm giai đoạn đầu.

Hệ thống tên lửa Nga phô diễn sức mạnh không đối thủ khiến địch 'ớn lạnh' (VietQ.vn) - Hệ thống tên lửa chống hạm Bastion vừa được Nga phô diễn bằng một đợt tấn công tên lửa điện tử mang sức mạnh vô đối.

Nếu quá trình thử nghiệm diễn ra đúng kế hoạch, XASM-3 chính thức đưa vào phục vụ năm 2020. Theo những hình ảnh được công khai cho thấy, tên lửa XASM-3 sẽ được Nhật Bản tích hợp trên tiêm kích F-2 của nước này. Và với việc trang bị 2 đạn tên lửa XASM-3 cho mỗi máy bay, chiến đấu cơ F-2 của Nhật Bản sẽ trở nên nguy hiểm hơn rất nhiều khi nó thực hiện nhiệm vụ tấn công mục tiêu trên biển.

Tạp chí Mỹ cho rằng, dòng tên lửa chống hạm phóng từ trên không này được kỳ vọng sẽ giúp tăng cường đáng kể khả năng tấn công không đối hạm của Nhật Bản.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang