Tên lửa liên lục địa LGM-118A Peacekeeper 'khủng' nhất của Mỹ

author 20:05 26/12/2016

(VietQ.vn) -Tên lửa liên lục địa LGM-118A Peacekeeper là tên lửa đạn đạo xuyên lục có độ chính xác mạnh nhất trong số các loại tên lửa đạn đạo.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo Giáo Dục Việt Nam đưa tin, theo các chuyên gia quân sự, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa LGM-118A Peacekeeper được thiết kế với 4 tầng phóng.

Tên lửa đạn đạo LGM-118A Peacekeeper được thiết kế bằng các công nghệ mới nhất của Mỹ, đặc biệt là hệ thống nhiên liệu, điều khiển và hệ thống vận chuyển để có thể hoạt động trong môi trường bị tấn công hạt nhân. Hơn nữa, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa LGM-118A Peacekeeper được chế tạo để hoạt động đồng bộ với các hệ thống điều khiển vũ khí trên bộ của quân đội Mỹ. Tên lửa LGM-118A Peacekeeper có chiều dài hơn 70 foot và nặng 198.000 pound.

Tên lửa đạn đạo LGM-118A Peacekeeper được thiết kế bằng các công nghệ mới nhất của Mỹ.

Tên lửa đạn đạo LGM-118A Peacekeeper được thiết kế bằng các công nghệ mới nhất của Mỹ. Ảnh: VnExpress

LGM-118A Peacekeeper sử dụng nhiên liệu đẩy ở thể rắn và giai đoạn 4 sử dụng hydrazine và nitrogen tetroxide. Mặc dù LGM-118A Peacekeeper có thể mang theo 11 đầu đạn Mark 21 nhưng do hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược quy định nên nó chỉ có thể mang theo 10 đầu đạn, ít hơn 1 đầu đạn so với thiết kế ban đầu.

Khi nhắc tới tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), báo VnExpress cho biết, trong Chiến tranh Lạnh, cả Liên Xô và Mỹ đã đẩy công nghệ phát triển ICBM lên tầm cao mới với việc chạy đua công nghệ dẫn bắn tên lửa, giảm sai số trượt mục tiêu (CEP), đầu đạn hạt nhân tự dẫn….

Sự khác biệt chính của ICBM Mỹ so với của Liên Xô là việc áp dụng rộng rãi công nghệ tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn có độ tin cậy, thời gian phản ứng cao hơn và các phương án tối ưu cùng khả năng phòng vệ trận địa bệ phóng cố định trước những đợt tấn công phủ đầu trong chiến tranh hạt nhân toàn diện.

Được biết, ngày 17/6/1983, vụ thử ICBM Peacekeeper nguyên mẫu đã được thực hiện từ căn cứ không quân Vandenberg, bang California. Đạn tên lửa thử nghiệm đã bay qua khoảng cách 6.704 km để giải phóng 6 đầu đạn giả xuống bãi thử Kwajalein trên Thái Bình Dương. Sau vụ thử trên còn thực hiện 12 vụ phóng thử ICBM Peacekeeper để đánh giá và hoàn thiện tầm hoạt động và khả năng mang vác của tên lửa.

Sức mạnh 'đáng gờm' tên lửa hành trình JASSM-ER Ba Lan(VietQ.vn) - Tên lửa hành trình JASSM-ER mà Mỹ vừa bán cho Ba Lan chính là “cơn ác mộng” của nhiều nước nhưng với Nga liệu có khiến nước này dè chừng.

Sau khi được phê duyệt đề án, ICBM Peacekeeper được chế tạo hàng loạt từ năm 1984 với kế hoạch thay thế hoàn toàn 50 ICBM Minuteman III thuộc biên chế Trung đoàn tên lửa chiến lược số 400 ở căn cứ không quân F.E. Warren. 

Quá trình thiết kế được áp dụng các công nghệ tên lửa và dẫn đường tiên tiến nhất của Mỹ, Peacekeeper là dòng ICBM lớn nhất và tấn công mục tiêu chính xác nhất Mỹ từng chế tạo. ICBM loại này lớn hơn đáng kể so với Minuteman III với chiều dài tên lửa nguyên khối đạt 21,4 m và nặng hơn 100 tấn. Trọng lượng của Peacekeeper chỉ thua ICBM Sa-tăng của Nga, nhưng lại có tính ổn định và thời gian triển khai tốt hơn do sử dụng động cơ đẩy nhiên liệu rắn.

ICBM Peacekeeper có kết cấu 4 tầng phóng hỗn hợp (3 tầng đầu sử dụng nhiên liệu rắn, tầng thứ 4 sử dụng nhiên liệu lỏng) để tăng khả năng cơ động của các đầu đạn và hiệu chỉnh chúng tấn công chính xác mục tiêu. Tầm bắn của dòng ICBM này đạt 9.600 km và sử dụng hệ thống dẫn đường thuần quán tính.

LGM-118A Peacekeeper có chiều dài hơn 70 foot và nặng 198.000 pound.

LGM-118A Peacekeeper có chiều dài hơn 70 foot và nặng 198.000 pound. Ảnh: Giáo Dục Việt Nam

Toàn bộ đạn tên lửa Peacekeeper được đặt trong khoang bảo quản kín giúp không bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh. Điểm đặc biệt là Peacekeeper lại sử dụng phương thức phóng thẳng đứng nguội khác biệt với phương thức truyền thống của ICBM Mỹ. Các chuyên gia nhận định phương thức này được áp dụng để Peacekeeper có thể sử dụng chung giếng phóng với ICBM Minuteman III, dù khối lượng nó lớn hơn gấp 3 lần Minuteman III.

Ngoài ra, khả năng tự xác định quỹ đạo bay trước khi xâm nhập khí quyển của các đầu đạn trên ICBM Peacekeeper cũng giúp CEP của chúng thấp nhất trong các dòng ICBM từng được chế tạo vào khoảng 120m.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang