Tên lửa Standard SM-6 Mỹ tự tìm diệt mục tiêu nguy hiểm nhất của Mỹ

author 21:03 11/04/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa Standard SM-6 có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở cự ly ngoài vùng phát hiện của radar với độ chính xác cực cao.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo Đất Việt, tên lửa Standard SM-6 được phát triển trong khuôn khổ chương trình ERAM (Extended Range Active Missile) bắt đầu vào năm 2004 dựa trên thân và động cơ của tên lửa phòng không SM-2 Block-IVA và được trang bị hệ thống xử lý tín hiệu và hệ thống dẫn hướng mới được phát triển dựa trên hệ thống tự dẫn chủ động của tên lửa không đối không tầm trung AIM-120D AMRAAM.

Tên lửa Standard SM-6 được phóng bằng các bệ phóng thẳng đứng tiêu chuẩn Mk.41. Khả năng dẫn theo phương ngang cho phép tên lửa tiêu diệt mục tiêu ở cự ly nằm ngoài vùng phát hiện của radar trên chiến hạm.

Tên lửa Standard SM-6 khai hỏa. Ảnh: VietNamNet

Tên lửa Standard SM-6 khai hỏa. Ảnh: VietNamNet 

Theo tìm hiểu, tên lửa Standard SM-6 có trọng lượng 1,5 tấn, dài 6,55mm, đường kính 533mm, tầm bắn tối đa 240km và độ cao tối đa là 33km. SM-6 được phóng từ các bệ phóng thẳng đứng tiêu chuẩn Mk.41, có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở cự ly ngoài vùng phát hiện của radar. Tiềm lực này thực sự có ý nghĩa quan trọng nếu xảy ra xung đột nghiêm trọng giữa Mỹ với các nước như Trung Quốc hay Nga.

Theo đó, báo VietNamNet đưa tin, tên lửa Standard SM-6 có thể mở rộng các tiềm lực khi thực hiện nhiệm vụ, bao gồm không chiến, phòng thủ tên lửa trên biển, và tác chiến tấn công chống tàu nổi. Hiện nay, tầm bắn của SM-6 chưa được công bố, nhưng có ý kiến ước lượng tầm bắn của tên lửa này sẽ đạt hơn 250 hải lý.

Với tên lửa Standard SM-6, các tàu chiến Mỹ có thể sử dụng tên lửa với tốc độ trên 4.200 km/giờ khi tham chiến với đối phương ở vượt đường chân trời.

Tên lửa Standard SM-6 có trọng lượng 1,5 tấn, dài 6,55mm, đường kính 533mm. Ảnh: Kiến Thức

Tên lửa Standard SM-6 có trọng lượng 1,5 tấn, dài 6,55mm, đường kính 533mm. Ảnh: Kiến Thức 

Đầu đạn của tên lửa Standard SM-6 tương đối nhỏ, được thiết kế để hạ máy bay chiến đấu đối phương. Với thực tế là SM-6 có tiềm lực phòng thủ tên lửa đạn đạo, điều này cho thấy tên lửa này có tiềm lực tìm diệt.

Do các tàu chiến hiện đại không phải là loại thiết giáp hạm cỡ lớn như thời xưa, nên ngày nay việc thực hiện ‘nhiệm vụ tiêu diệt’ một tàu chiến nổi tương đối dễ dàng. Điều này cũng có nghĩa là, với một đầu đạn nhỏ và tốc độ lớn, tên lửa SM-6 cũng có thể đương đầu hiệu quả với tàu tuần dương lớp Kirov của Nga, hay tàu khu trục Type 52D của Trung Quốc.

Động năng từ tên lửa bay với tốc độ rất lớn có thể gây ra thiệt hại nặng nề, như khi thử nghiệm phá hủy tàu USS Reuben James. Các tên lửa này có thể được sử dụng từ năm 2013.

Thông tin trên báo Kiến Thức, nhà phân tích quân sự Dave Majumdar nhận định, tên lửa Standard SM-6 đủ sức gây thiệt hại nặng với các tàu khu trục loại lớn như Type-052D của Trung Quốc. Tính đến nay, Raytheon đã chuyển giao cho Hải quân Mỹ hơn 250 tên lửa SM-6. Quá trình sản xuất có thể được đẩy nhanh trong thời gian tới để thay thế các phiên bản cũ của gia đình tên lửa Standard Missiles.

Như vậy với tên lửa Standard SM-6, Hải quân Mỹ có trong tay vũ khí “3 trong 1” giúp đối phó hiệu quả với nhiều mối đe dọa khác nhau mà không cần phải bổ sung thêm vũ khí mới.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang