Ớn lạnh vũ khí ‘dấu chấm hết’ của Nga khiến mọi lá chắn đều vô dụng

author 21:30 20/07/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa Tochka-U là một trong những vũ khí chiến thuật có sức mạnh kinh hoàng nhất hiện nay có khả năng diệt mục tiêu ở khoảng cách 100km.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa Tochka-U là biến thể nâng cấp của Tochka được phát triển từ năm 1968 nhằm thay thế đạn rocket chiến trường FROG-7B. Vũ khí này chính thức biên chế trong Quân đội Liên Xô từ năm 1976 và biến thể Tochka-U là từ năm 1989.

Tên lửa Tochka-U còn có biệt danh là "dấu chấm hết" là một tổ hợp tên lửa đường đạn chiến thuật tầm ngắn của Liên Xô. Mã định danh GRAU là 9K79; tên định danh NATO là SS-21 Scarab. Tên lửa được vận chuyển và phóng đi trên xe mang phóng tự hành 9P129, tổ hợp này sử dụng hệ thống dẫn đường quán tính.

Loại tên lửa này được trang bị chủ yếu trong các nước thuộc Liên Xô (cũ) và vài nước Đông Âu. Trong đó, Ukraine sở hữu số lượng bệ phóng Tochka lớn thứ 2 (90 bệ) sau Nga (220 bệ).

Tên lửa Tochka-U  trong một lần khai hỏa. Ảnh: Kiến Thức

Tên lửa Tochka-U  trong một lần khai hỏa. Ảnh: Kiến Thức 

Mục tiêu của tên lửa chiến thuật Tochka-U dùng để tiêu diệt các mục tiêu có kích cỡ nhỏ (các phương tiện mặt đất của các tổ hợp trinh sát – tấn công, các trạm điều khiển, sân bay, các nguồn dự trữ, kho đạn, nhiên liệu…) trong chiều sâu phòng thủ của địch.

Vũ khí này có cự ly bắn xa 185 km khả năng tiêu diệt mục tiêu cũng chính xác hơn với độ sai số chính xác hơn thế hệ trước. Tổ hợp có thể được biên chế trong thành phần của sư đoàn bộ binh cơ giới (tăng), các lữ đoàn riêng lẻ (2 - 3 tiểu đoàn). Mỗi tiểu đoàn có 2 - 3 bệ phóng.

Tổ hợp gồm có 2 thành phần chính, đầu tiên là xe mang phóng tự hành (TEL) 9P129 (được chế tạo trên khung gầm xe bọc thép BAZ-5921 6x6), và đạn tên lửa.

Xe được trang bị động cơ diesel 5D20B-300 công suất 300 mã lực cho phép 9P129 chạy với tốc độ tối đa 60 km/h trên đường nhựa, bơi với vận tốc 8 km/h; tầm hoạt động 650 km; leo được dốc 60%; vượt vật cản cao 0,5 m và vượt hào rộng 1,2 m.

Đạn tên lửa Tochka có chiều dài 6,4 m, đường kính 0,65 m, trọng lượng phóng 2.000 kg, đầu đạn nặng 480 kg có thể mang đầu đạn hạt nhân hoặc đầu đạn hóa học lẫn sinh học.

Tên lửa của Mỹ tối tân bậc nhất, chỉ cần 10 phút có thể bay được 2000km(VietQ.vn) - Tên lửa MGM-31 Pershing II được coi là một trong những vũ khí quân sự có sức mạnh ghê gớm trong thời kỳ Chiến tranh lạnh. Ngày nay nó vẫn là vũ khí uy lực không tưởng của Mỹ.

Mới đây nhất, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố đoạn video ghi lại hình ảnh các tên lửa chiến thuật mặt đất Tochka-U thuộc quân khu phía Tây tấn công mục tiêu trong cuộc diễn tập bắn đạn thật ngày 3/4, theo Zvezda.

Trong cuộc diễn tập, thiết bị bay không người lái cung cấp thông tin về tọa độ mục tiêu. Sau đó, hai tổ hợp Tochka-U khai hỏa, tấn công các mục tiêu giả định là trạm chỉ huy, kho đạn và sân bay chính của đối phương. Từ khoảng cách gần 100 km, tên lửa Tochka-U lao đi với vận tốc siêu âm và phá hủy mục tiêu giả định trên mặt đất, khiến cát bụi văng ra xung quanh.

Tochka-U là phiên lửa đạn đạo chiến thuật có tầm bắn 120 km. Đây là biến thể nâng cấp của tên lửa Tochka được phát triển từ năm 1968 nhằm thay thế đạn tên lửa chiến trường FROG-7B.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang