Tết Đinh Dậu 2017: Gà Đông Tảo dành để biếu, tặng đắt hàng

authorPhương Nam 22:13 31/12/2016

(VietQ.vn) - Tết Đinh Dậu 2017, gà Đông Tảo mang đi biếu, tặng có giá cao nhất hơn chục triệu đồng một con. Chủ yếu, giá cả phụ thuộc và đôi chân gà.

Sự kiện: Hàng độc lạ Tết Đinh dậu 2017

Tết Đinh Dậu 2017 đã cận kề, thời điểm này, nhiều trang trại nuôi gà Đông Tảo ở xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, Hưng Yên bắt đầu rao bán gà trên thị trường.

Nhiều người dân, thương lái cũng về tận các cơ sở nuôi gà để chọn, đặt mua gà phục vụ Tết. Theo nhiều chủ trang trại, gà Đông Tảo có nhiều loại, chủ yếu được mua để dành đi biếu, tặng giá từ 2 triệu đến hơn 10 triệu/con. Thậm chí, có những con gà giá vài chục triệu, việc gà đắt hay rẻ phụ thuộc vào đôi chân. Trong khi đó, giá gà thịt từ 200.000 – 400.000 đồng/kg.

tet-dinh-dau-2017-ga-dong-tao-hon-chuc-trieu-mot-con

 Gà Đông Tảo dùng để biếu, tặng dịp Tết có giá khoảng từ 2 triệu đến hơn chục triệu một con

Với hình dáng kỳ lạ, mùi vị thơm ngon, gà Đông Tảo luôn luôn nằm trong danh sách những món ăn ngon, lạ và độc của giới sành ăn. Đây là một giống gà đặc hữu và quý hiếm của Việt Nam, không nơi nào trên thế giới có. Đặc điểm nổi bật của loại gà này là cặp chân xấu xí, đôi chân to và thô, khi trưởng thành có thể nặng trên 4,5kg (gà trống) và trên 3,5 kg (gà mái). Trước đây, người dân thường dùng gà để cúng tế dịp lễ, hội hè, hay tiến Vua. Gà Đông Tảo thuộc danh sách các giống gia cầm qúy hiếm của Việt Nam hiện đang được bảo tồn nguồn gen.

Ở xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu mô hình nuôi gà Đông Tảo đã trở thành chủ lực kinh tế cho nhiều gia đình. Việc thu về vài tỷ đồng mỗi năm nhờ nuôi giống gà quý này là chuyện bình thường.

tet-dinh-dau-2017-ga-dong-tao-hon-chuc-trieu-mot-con

 Nhờ nuôi gà Đông Tảo mà nhiều gia đình thu về vài tỷ mỗi năm 

Tại trang trại gà của anh Lương Đình Kha, dịp Tết năm nay, anh Kha phân ra hai loại gà để bán chính. Đó là gà bán thịt và gà bán dùng để đi biếu, tặng. Với gà bán thịt thì giá khoảng 200 – 400/kg tùy biến động thị trường. Còn gà bán để mang đi biếu, tặng là những loại gà có mẫu mã đẹp, chân to giá thấp nhất cũng khoảng 2 - 5 triệu/con. Ngoài ra, có con gà giá hơn chục triệu.

“Với gà Đông Tảo, việc định giá để bán cho khách làm quà biếu, tặng rất khó. Bởi, tùy từng con và phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Thứ nhất là chân gà to hay bé, rồi chân gà có lớp vảy rồng hay không. Tiếp đến là dáng gà, năm nay, giá có thể đắt hơn các năm trước một chút, bởi vì là năm gà vậy nên nhu cầu biếu, tặng sẽ cao nhất là gà trống. Đặc biệt, gà trống có lông ngà ngà màu vàng thì giá sẽ cao gấp bội lần”, anh Kha nói.

Hiện nay, tại trang trại nhà anh Kha, khách hàng ở Hà Nội về đặt mua tương đối nhiều. Anh Kha cho biết, khoảng 2 năm nay, anh bán cho thương lái rất ít, chủ yếu khách quen về tại nhà mua và đặt triền. Một mặt, anh cũng rao bán gà trên mạng xã hội, vậy nên không phải bán qua thương lái, giá cả không bị hạ.

tet-dinh-dau-2017-ga-dong-tao-hon-chuc-trieu-mot-con

 Năm nay, nhiều chủ trang trại nuôi gà dự báo, gà trống sẽ lên ngôi dịp Tết Đinh Dậu 2017

Tại trang trại gà nhà ông Đông (Đông Tảo – Khoái Châu), Tết Đinh Dậu 2017 ông Đông không nuôi gà thịt mà đầu tư nuôi gà trống để cho mọi người làm quà biếu, tặng. Theo chú Đông, năm nay gà trống bán Tết sẽ có giá cao và thậm chí, vài chục triệu một cặp gà là chuyện bình thường.

“Năm nay, tôi dành toàn bộ diện tích để nuôi gà trống làm quà tặng, biếu. Nếu được giá, thu nhập từ gà biếu sẽ gấp đôi, gấp ba so với gà thịt. Năm ngoái, giá một con gà rẻ nhất nhà tôi bán ra thị trường là 1,8 triệu. Năm nay, tôi nghĩ giá gà sẽ cao hơn và rẻ nhất khoảng 2,3 triệu/con”, ông Đông nói.

Tính tổng doanh thu vụ gà nuôi bán Tết cũng mang về thu nhập cho gia đình chú Đông gần một tỷ đồng. Theo chú Đông, gà Đông Tảo được ưa chuộng là bởi thịt thơm ngon. Riêng phần đùi gà hấp chấm mắm tôm ăn kèm lá mơ thì đó là một đặc sản mà không loại gà nào có được.

Không những thế, thịt gà Đông Tảo nấu nước cốt chanh là món ăn có công dụng giải cảm, trị chứng mệt mỏi. Đặc biệt nhất, độc đáo nhất là cặp chân gà mà người sành ăn hay ví von là món “vảy rồng hầm thuốc bắc”. Với  lớp vảy dày, khi hầm thuốc bắc dù có ở nhiệt độ cao bao nhiêu và thời gian bao lâu vẫn giữ được độ sần sật, không bị mềm nhũn.

“Với món "vảy rồng hầm thuốc bắc" mọi người nên ninh luôn hai hòn ngọc kê của gà trống Đông Tảo để nước hầm được thơm ngọt. Thường một nồi 'vảy rồng hầm thuốc bắc' dành cho khoảng 3 người ăn”, chú Đông nói.

tet-dinh-dau-2017-ga-dong-tao-hon-chuc-trieu-mot-con

 Không chỉ có giá trị dinh dưỡng, gà Đông Tảo còn là một vị thuốc rất tốt cho sức khỏe

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang