"Tết thầy" có nên tặng quà ?

author 17:46 02/02/2014

Thầy Minh cũng cho biết, bản thân anh vẫn duy trì nét truyền thống ấy mỗi dịp đầu xuân. Cứ đến ngày mồng 3 hoặc bất cứ khi nào có thời gian, anh đều đến hỏi thăm, chúc tết thầy cô và thầy trò cùng ôn lại kỷ niệm cũ.

Vui trong không khí đón xuân mới, mỗi người Việt cũng không thể quên ngày mồng 3 tết, gợi nhắc ngày “tết thầy” vô cùng ý nghĩa. Nhưng theo thời gian và những biến đổi khôn cùng của xã hội, ngày tết thầy đang dần trở thành “phong trào” và mất đi những giá trị thiêng liêng của nó. Đó chính là chia sẻ của thầy giáo “hot boy” Lại Tiến Minh về ngày tết thầy nhân dịp đầu xuân Giáp Ngọ 2014.

Thầy giáo Lại Tiến Minh hiện đang là giảng viên trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, đồng thời anh cũng đang giảng dạy tại trường THPT Lương Thế Vinh.

Tết thầy

Thầy giáo hot boy Lại Tiến Minh (giữa) bên những học trò thân yêu.

Thầy Minh được đông đảo học trò yêu mến không chỉ bởi cách truyền đạt thú vị và sự gần gũi, quan tâm đến học sinh mà còn bởi gương mặt điển trai và rất dễ mến. Trên mạng xã hội cũng có nhiều hội cuồng thầy Tiến Minh được lập với một lượng fan đông đảo.

Đã từng trải qua thời học sinh, thầy Minh rất thấu hiểu những tình cảm hồn nhiên, trong sáng mà lớp lớp học trò dành cho mình. Đặc biệt là vào ngày lễ hiến chương các nhà giáo 20.11 và ngày tết thầy, học trò đều dành cho anh những tình cảm đầy yêu mến.

Nói về ngày tết thầy, thầy Minh chia sẻ: “Tết thầy là truyền thống cũng là nét đẹp của dân tộc ta. Dù bận rộn tới đâu cũng nên cố gắng thu xếp thời gian đến thăm thầy cô, nếu không vào dịp tết thì có thể bất cứ khi nào phù hợp. Qua những chia sẻ, thầy và trò sẽ hiểu nhau hơn, thông cảm với nhau hơn, hợp tác trong việc học hành, dạy dỗ cũng dễ dàng hơn.”

Thầy Minh cũng cho biết, bản thân anh vẫn duy trì nét truyền thống ấy mỗi dịp đầu xuân. Cứ đến ngày mồng 3 hoặc bất cứ khi nào có thời gian, anh đều đến hỏi thăm, chúc tết thầy cô và thầy trò cùng ôn lại kỷ niệm cũ.

Những học trò mà thầy Minh đã và đang trực tiếp giảng dạy cũng có nhiều cách thể hiện sự quý trọng, yêu mến với thầy trong ngày mồng 3 hàng năm như đến nhà thầy chơi, tổ chức liên hoan tại nhà thầy, hoặc những học trò công tác ở xa có thể gọi điện hỏi thăm và chúc tết thầy. Đối với người thầy giáo trẻ, những hành động đó là món quà vô cùng giá trị mỗi dịp tết đến xuân về.

 Tuy nhiên, thầy Minh cho rằng, cuộc sống hiện đại nhiều thay đổi cũng khiến nét đẹp truyền thống này dần đổi thay, dường như đã trở thành “phong trào” và tình cảm thầy trò cũng vì thế mà nhạt nhòa dần.

Thầy Minh chia sẻ: “Bây giờ các bạn có nhiều công cụ để giao tiếp hơn, cả năm không gặp nhưng có thể gọi điện thoại, nhắn tin, gửi tin nhắn qua Facebook, Email, Viber hay nhiều phương tiện khác. Thời gian nói chuyện với thầy cô cũng ít dần vì ai cũng bận rộn. Việc ôn lại kỷ niệm xưa với một số người đã không còn tha thiết lắm, tình cảm vì thế cũng nhạt đi.”

Thầy Minh cho biết, ở một số trường Trung học phổ thông có tình trạng, cứ đến dịp cuối năm là hội phụ huynh của các lớp họp bàn và thống nhất “lì xì” cho thầy. Đây là tình huống khó xử mà nhiều thầy cô gặp phải trong dịp năm hết tết đến, thầy Minh cũng không phải một ngoại lệ.

Thầy lo ngại: “Trong những ngày như thế, nhận cũng khó mà cũng không thể trả lại vì như thế sẽ là từ chối tình cảm của người tặng. Đôi khi, đó chỉ là sự quan tâm thay cho một lời cảm ơn hoặc phụ huynh muốn thầy cô quan tâm nhiều hơn đến con em mình. Việc giao tiếp giữa thầy với phụ huynh phải cân nhắc kỹ vì ranh giới giữa việc tặng quà cảm ơn và có mục đích khác rất mong manh.”

Bên cạnh đó, theo thầy Minh, tết thầy ngày nay đã trở thành “phong trào”. Khi phụ huynh thấy học trò khác lễ tết thầy cô mà con em mình không có cũng thấy áy náy, đôi khi, việc thăm hỏi thầy trong ngày tết không còn xuất phát từ tình cảm nữa và mất dần ý nghĩa đích thực của nó.

Điều mà thầy Minh cũng như tất cả những người làm thầy mong đợi trong ngày Tết thầy hàng năm đó là được chứng kiến sự trưởng thành của học trò cả về nhân cách và học vấn. “Tết đến muốn gặp học trò cũ, nghe chúng chia sẻ, tâm sự, đặc biệt là những thành công đạt được. Đó chính là động lực lớn nhất cho mình để dạy dỗ những thế hệ học trò tiếp theo” – thầy Minh chia sẻ.

Theo Lao Động

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang