Tiết lộ bí mật thảm kịch MH17, chuyên gia giám định bị sa thải

author 19:21 24/04/2015

(VietQ.vn) - Một chuyên gia pháp y Hà Lan giúp nhận dạng nạn nhân thảm kịch MH17 đã bị sa thải vì công bố nhiều hình ảnh thi thể nạn nhân trong một buổi diễn thuyết.

Theo tin tức mới nhất trên VnExpress, một chuyên gia Hà Lan từng giúp nhận dạng nạn nhân thảm họa MH17 bị sa thải vì trình chiều nhiều hình ảnh về các phần thi thể còn lại sau tai nạn trong một buổi diễn thuyết. "Quá trình hợp tác với George Maat đã chấm dứt", AFP dẫn lời Bộ trưởng Tư pháp Hà Lan Ard van der Steur phát biểu trước quốc hội hôm qua. Ông van der Steur trước đó mô tả buổi diễn thuyết của Maat, nhà nhân chủng học thuộc Đại học Leiden, tại thành phố Maastricht, miền nam Hà Lan, là "hoàn toàn không phù hợp và thiếu tinh tế".

Buổi diễn thuyết do một hiệp hội sinh viên y khoa tổ chức vào đầu tháng 4. Các ký giả từ kênh truyền hình tư nhân RTL Nieuws tới tham dự sự kiện này và là bên đầu tiên đưa tin Maat chiếu nhiều hình ảnh phần thi thể còn lại của nạn nhân MH17, đồng thời giải thích quy trình nhận dạng. Những hình ảnh trên có thể sử dụng cho mục đích giáo dục nhưng không được phép công khai.

Các nhân viên pháp y làm việc tại hiện trường thảm kịch MH17 ở miền đông Ukraine

Các nhân viên pháp y làm việc tại hiện trường thảm kịch MH17 ở miền đông Ukraine

Thomas Aling, người phát ngôn của nhóm điều tra pháp y quốc gia Hà Lan LTFO, hôm qua cho biết Maat đã bị đình chỉ làm việc và các biện pháp xử lý tăng cường đang được xem xét. "Rõ ràng ông ấy đã chiếu những bức hình không nên xuất hiện trước công chúng", Aling nói. Maat còn bị cáo buộc có bình luận ngoài chuyên môn "không chính xác", đặc biệt là về nguyên nhân tai nạn.

Maat nói ông nghĩ chỉ có sinh viên y khoa mới được phép tham dự buổi diễn thuyết. Trong khi đó, một trang quảng cáo về sự kiện này trên Facebook thông báo mở cửa tự do cho công chúng. "Có người khác tham dự và tôi không nhận ra điều này", Maat cho biết trong thông báo do cảnh sát công bố. "Tôi rất xin lỗi vì làm tổn thương hoặc gây khó chịu tới người thân của các nạn nhân".

Chuyến bay số hiệu MH17 gặp nạn ngày 17/7/2014 tại miền đông Ukraine khi đang trên hành trình từ Amsterdam, Hà Lan, tới Kuala Lumpur, Malaysia. Toàn bộ 298 người trên khoang, phần lớn là công dân Hà Lan, thiệt mạng. Kiev và phương Tây cho rằng máy bay bị phe ly khai sử dụng hệ thống tên lửa đất đối không BUK do Nga cung cấp bắn hạ. Moscow bác bỏ cáo buộc này và tố Kiev là bên phải chịu trách nhiệm, theo tin tức trên Người Đưa Tin.

Loan Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang