Trung Quốc hợp tác với nước ngoài mở rộng phạm vi ‘săn cáo’

author 07:24 30/12/2014

(VietQ.vn) - Bắc Kinh quyết định bắt tay với Mỹ, Australia để mở rộng chiến dịch ‘diệt hổ săn cáo’ ra ngoài biên giới, tăng cường điều tra quan tham nhũng và tài sản phi pháp của họ.

Những tin tức mới đây trên báo chí cho hay, Bắc Kinh sẽ trao đổi thông tin tình báo kinh tế với Mỹ và Australia để truy tìm tài sản phi pháp của các quan chức tham nhũng Trung Quốc cũng như đẩy mạnh việc chống nạn rửa tiền, theo một nguồn tin từ Bộ Tư pháp nước này.

Cụ thể, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đang thảo luận với Mạng lưới chống tội phạm tài chính thuộc Bộ Tài chính Mỹ nhằm chuẩn bị ký một thỏa thuận nhắm vào tài sản bất chính ở nước ngoài.

Bắc Kinh sẽ làm mọi giá để truy quét sạch quan tham nhũng Trung Quốc

Bắc Kinh sẽ làm mọi giá để truy quét sạch quan tham nhũng Trung Quốc. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, ông Zhang Xiaoming, phó giám đốc bộ phận các vấn đề nước ngoài và hỗ trợ luật pháp của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc nhấn mạnh Bắc Kinh cũng sẽ ký một thỏa thuận tương tự với Australia.

Trả lời phỏng vấn trên báo chí, ông Zhang chia sẻ, "Sau khi ký kết các thỏa thuận, Trung Quốc sẽ chia sẻ thông tin tình báo với Mỹ và Australia, trong đó cũng sẽ cung cấp thông tin cho các cơ quan thực thi pháp luật của họ để điều tra thêm. "Một khi cán bộ thực thi pháp luật ở 2 nước này xác định các quỹ bất hợp pháp, họ sẽ ngay lập tức bắt đầu các thủ tục pháp lý để đóng băng và tịch thu số tiền ở nước họ”.

Được biết, động cơ thúc đẩy quyết định này của Bắc Kinh nằm ở thực tế rằng có hơn một nửa quan chức tham nhũng của Trung Quốc tẩu tán tài sản và trốn sang Mỹ, Canada và Australia để tránh bị bắt.

Chỉ tính riêng trong thời gian từ năm 1990 - 2011, hơn 18.000 quan chức Trung Quốc đã trốn ra nước ngoài, mang theo khoảng 800 tỉ nhân dân tệ (khoảng 128,5 tỉ USD). Tính đến ngày 4/12, cảnh sát Trung Quốc bắt về 428 tội phạm kinh tế nhưng tài sản thu hồi không đáng kể.

Số tài sản tham nhũng Trung Quốc đã thu hồi được cho là ít hơn con số thực tế nhiều lần

Số tài sản tham nhũng Trung Quốc đã thu hồi được cho là ít hơn con số thực tế nhiều lần. Ảnh minh họa

Cũng trong thời gian này, cơ quan điều tra Trung Quốc đã bắt giữ em vợ Lệnh Kế Hoạch, Phó giám đốc Sở Công an tỉnh Hắc Long Giang Cốc Nguyên Húc. Lý do là bởi rất có thể ông Húc có liên quan đến vụ tai nạn siêu xe Ferrari của đứa cháu ruột khiến tương lai chính trị của Lệnh Kế Hoạch và thân quyến sụp đổ.

Một nguồn tin cho hay khi xảy ra vụ tai nạn tháng 3/2012, Cốc Nguyên Húc đã 3 lần nhờ cảnh sát Bắc Kinh thay đổi các thông tin về Lệnh Cốc, con trai Lệnh Kế Hoạch từ tên tuổi cho đến địa chỉ. Ông Húc cũng được cho là người đã ép 2 cô gái trên chiếc xe Ferrari của Lệnh Cốc phải kí xác nhận về thân phận mới của Cốc sửa thành tên tuổi khác, lấy họ Giả.

Cốc Nguyên Húc còn đe dọa 2 nữ sinh và gia đình của họ không được viết đơn đòi bồi thường và vĩnh viễn không được mở miệng về vụ tai nạn nếu không muốn bị đuổi học và "xử tử". Sau đó gia đình 2 nữ sinh này được nhận 1,5 triệu nhân dân tệ bồi thường. Nếu không chịu nhận thì ngay cả những người nhà của 2 nữ sinh này cũng bị đe dọa sẽ cho "mất tích".

Cốc Nguyên Húc, em vợ quan tham nhũng Trung Quốc Lệnh Kế Hoạch

Cốc Nguyên Húc, em vợ quan tham nhũng Trung Quốc Lệnh Kế Hoạch. Ảnh Giáo Dục

Cũng chính Cốc Nguyên Húc đã chỉ đạo xóa bỏ toàn bộ hồ sơ lưu vụ Ferrari, tất cả thông tin về vụ tai nạn đã bị phát tán trên mạng cũng được Húc chỉ đạo tay chân gỡ bỏ, kể cả 2 bản tin trước đó. Ferrari trở thành từ khóa "nhạy cảm" trên mạng internet Trung Quốc thời điểm đó.

Tài liệu công khai cho biết, Cốc Nguyên Húc công khai xuất hiện lần cuối cùng vào hôm 5/12 vừa qua khi tham dự hội nghị liên tịch công tác trật tự trị an khu vực Đông Bắc tại Thẩm Dương.

Thông tin này cùng các bản tin khác liên quan đến Cốc Nguyên Húc hiện tại đều đã bị xóa khỏi cổng thông tin điện tử của tỉnh Hắc Long Giang và chỉ còn tìm thấy trên thanh công cụ Baidu. Được biết hiện số điện thoại của Cốc Nguyên Húc và vợ đều không thể liên lạc được

Minh Thùy (tổng hợp từ Tuổi Trẻ, Giáo Dục)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang