Thảm tập yoga bẩn - nguy cơ mắc chứng mụn rộp herpes

author 14:05 29/09/2017

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học cho biết, sử dụng thảm yoga bẩn có thể khiến bạn mắc chứng mụn rộp herpes, một bệnh lây lan gây ra bởi virus herpes simplex.

Theo các chuyên gia, những chiếc thảm yoga bẩn có thể mang theo siêu vi khuẩn truyền nhiễm, có thể gây ra vết loét lạnh quanh miệng. Tiến sĩ David Greuner, giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập NYC Surgical Associates, kêu gọi mọi người vệ sinh sạch sẽ thảm của họ sau khi sử dụng chúng. Ông cho biết: "Các vi khuẩn, virut và vi trùng thích những môi trường nóng, ẩm, và ướt mồ hôi trong các phòng tập yoga. Khi da tiếp xúc với một tấm thảm yoga bẩn có chứa vi trùng và vi khuẩn có thể dẫn đến nhiễm trùng da, mụn trứng cá, nấm móng chân và thậm chí chuyển virut gây bệnh mụn rộp herpes cũng như nhiễm các vi khuẩn như staph và strep." 

 Thảm yoga bẩn có thể mang theo siêu vi khuẩn truyền nhiễm

Dùng thảm của riêng bạn 

Tiến sĩ Greuner cũng đề xuất với những người yêu thích yoga, bao gồm cả những người nổi tiếng như Jennifer Aniston và Kate Hudson, nên mua tấm thảm của riêng họ để giảm rủi ro mắc bệnh.

Ông nói thêm: "Bạn không biết những tấm đệm yoga ở các lớp học đang được làm sạch như thế nào, và để đảm bảo an toàn nên sử dụng thảm của mình. Bởi nếu một người bị bệnh và đi đến lớp học yoga, rất có thể là những vi trùng vẫn còn tồn tại trên những tấm thảm và có thể lây nhiễm đến bạn."

Đối với những người phải mượn thảm, họ nên vệ sinh kỹ bằng chất khử trùng trước khi sử dụng nó. Tiến sĩ Greuner khuyên nên đặt chúng trên một tấm vải hoặc một chiếc chăn để giảm thiểu sự tiếp xúc trực tiếp của da. 

Herpes có thể thực sự được truyền qua da? 

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã phủ nhận các tuyên bố rằng bệnh mụn rộp có thể được truyền qua tiếp xúc. Các chuyên gia Mayo Clinic nói rằng cơ hội là "gần như không thể" cho thấy không có lý do gì để tránh các studio yoga.

Bằng chứng cho thấy bên ngoài cơ thể, virus chết sau vài giây. Nó kéo dài lâu hơn một chút trong môi trường ẩm ướt.

Điều này có nghĩa là trong trường hợp nếu mồ hôi có trên thảm yoga, virus có thể tồn tại lâu hơn.Nhưng các chuyên gia khác lại cho rằng nó hoàn toàn không thể được truyền qua các vật thể chạm vào. 

Hiệp hội Các Loại virus Herpes cho biết: "Loại vi rút này được phát hiện từ da, không phải từ các vật thể. Nó là một vi rút tinh vi và chết nhanh khi đi khỏi da.

Tỷ lệ mắc bệnh herpes

Vào năm 2015, các nhà khoa học của Tổ chức Y tế Thế giới đã đưa ra ước tính đầu tiên về tỷ lệ hiện mắc toàn cầu của herpes.

Họ nói rằng hơn 3,7 tỷ người bị bệnh herpes simplex loại 1 (HSV-1), gây loét lạnh xung quanh miệng.

Và 417 triệu người khác trong độ tuổi từ 17 đến 49 có dạng khác gọi là HSV-2, có liên quan đến các vết loét quanh bộ phận sinh dục.

Làm thế nào để mọi người bị nhiễm bệnh? 

Hầu hết những người bị nhiễm virus herpes, không bao giờ phát triển các dấu hiệu và triệu chứng. Hiện tại căn bệnh này không thể chữa khỏi.

HSV-1 thường bị nhiễm trùng ở trẻ em, qua tiếp xúc da với da với người lớn bị bệnh, hoặc dùng chung đồ vật như bàn chải đánh răng hoặc dao kéo.

HSV-2 thường lây qua đường tình dục và có thể làm tăng nguy cơ lây lan và lây lan HIV, dẫn tới AIDS. 

An Nhiên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang