Thanh long đổ đống ở Sài Gòn: 1 vốn 14 lời!

author 06:05 09/08/2016

Dù đổ đống vỉa hè và bán với giá cực mềm so với các sạp trái cây trong chợ thì những người bán thanh long vẫn có mức lời hấp dẫn.

Thanh long đổ đống bán giá chỉ bằng 1/3 so với giá trong chợ

Theo khảo sát ở một số chợ tại TP.HCM, hiện thanh long bán ở vỉa hè, bên ngoài các chợ có giá bán khá mềm, khoảng 7.000 đồng/kg.

Cụ thể, tại con hẻm bên hông chợ Bà Chiểu, quận Bình Thạnh, giá loại trái cây này phổ biến ở mức giá 7.000 - 10.000 đồng/kg. Tuy nhiên, chỉ cách đó vài bước chân giá thanh long đã vọt lên gấp 3-4 lần.

Tại chợ Văn Thánh, Bình Thạnh cũng tương tự, giá thanh long chỉ “bèo” đối với thanh long bán dưới vỉa hè còn tại các sạp “sang” thì mức giá không dưới 20.000 đồng/kg.

Trong vai khách hàng, người viết ghé mua thanh long được đổ đống trên vỉa hè, khu vực gần Chợ Cây Xoài, quận 2. Tại đây, trái cây này được phân thành hai loại với hai mức giá bán. Một loại trái nhỏ có giá 15.000 đồng/2kg và loại to hơn có giá 10.000 đồng/kg. Được biết vài tuần trước tức lúc giữa vụ thì giá thanh long vỉa hè chỉ có 10.000 đồng/3kg.

Như vậy, có thể thấy giá thanh long vỉa hè (dù đã tăng) chỉ bằng khoảng 1/3 so với mức giá tại các sạp trái cây ở các chợ.

Khi người viết thắc mắc sao lại có giá “mềm” hơn nhiều so với thanh long ở các sạp trong chợ thì người phụ nữ bán thanh long cho biết họ mua tận Bình Thuận nên giá rẻ còn những người bán ở chợ bán giá cao vì phải mua qua tay nhiều mối cộng thêm chi phí mặt bằng…

Thoạt nhìn có thể thấy trái thanh long đổ đống ở vỉa hè không khác gì những trái bày bán trên các sạp ở chợ, thậm chí thanh long đổ đống còn giữ được màu tươi hơn. Nhưng nếu quan sát kỹ thì thấy thanh long vỉa hè sẽ có một số khiếm khuyết mà thanh long ở các sạp ít bị như trái bị dập, thâm một góc của trái, trái có những đốm nâu đen…

“Tiền nào của nấy mà em” là câu nói một chị bán trái cây lâu năm tại chợ Bà Chiểu nói với tôi về chuyện trái cây vỉa hè có giá hấp dẫn hơn rất nhiều so với giá bán ở các sạp trong chợ.

Đem thắc mắc này hỏi một người bạn quê Bình Thuận có gia đình trồng thanh long lâu năm tôi mới biết vì sao lại có sự chênh về giá lớn như vậy.

Cô bạn này cho biết, thương lái khi tới vườn thu mua thanh long sẽ đánh giá, phân loại chất lượng trái thanh long và thu mua với nhiều loại giá. Có giá dành cho trái đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, bán cho siêu thị, cho các chợ… và bình quân đạt khoảng 8.000 đồng/kg.

Khi được hỏi hỏi vậy loại bán đổ đống ở Sài Gòn thì ngoài Bình Thuận bà con nông dân bán cho thương lái với giá khoảng bao nhiêu, cô bạn cho biết đấy là “hàng dạt”, là loại thanh long bà con nông dân đổ cho bò ăn hoặc được thương lái gom mua giá bèo, có khi chỉ 1.000 đồng/kg, thậm chí 500 đồng/kg.

Cô bạn còn cho biết thêm, nhiều hộ trồng thanh long ở Bình Thuận còn thuê cả xe chở vào Sài Gòn để gia tăng lợi nhuận.

Như vậy, nếu tại vườn loại thanh long “hàng dạt” dành cho trâu bò ăn hoặc giá rẻ như cho thì khi “nam tiến” lại thu lời đáng kể với mức 1 vốn hơn cả 4 lời. Với giá mua vào 500 đồng/kg mà bán giá hiện nay là 7.000 đồng/kg thì đúng là 1 vốn 14 lời!

Theo DĐ ĐT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang