Thiết bị cá nhân mang họa vào người

author 14:40 09/11/2014

(VietQ.vn) - Sử dụng thiết bị cá nhân ở văn phòng hiện nay là khá phổ biến. Tuy nhiên vấn đề an ninh thông tin cá nhân và công ty có thể sẽ có nguy cơ bị xâm phạm cao.

Việc khuyến khích nhân viên mang thiết bị cá nhân như máy tính xách tay, máy tính bảng đến nơi làm việc tại những doanh nghiệp còn đang trong tình trạng khó khăn hiện nay là khá phổ biến. Thậm chí cả những cô ty lớn cũng thường cho phép nhân viên của họ sử dụng điện thoại cá nhân thông minh khi làm kinh doanh. Tuy nhiên, phần lớn những nhà quản lý không nhận ra những chính sách “ mang thiết bị cá nhân đi làm” này đang đặt ra vấn đề nguy hiểm về an ninh nghiêm trọng cho công ty.

Mỗi thiết bị được kết nối với mạng lưới của công ty cung cấp lối vào cho những kẻ phá hoại hay thế lực thù địch. Những hacker này có thể theo dõi ai đó, nghe lén điện thoại, lấy cắp thông tin hay phát hiện ra tất cả liên lạc.

Thiết bị cá nhân như máy tính, điện thoại tiềm ẩn nguy cơ về an toàn

Thiết bị cá nhân như máy tính, điện thoại tiềm ẩn nguy cơ về an toàn. Ảnh minh họa

Ông David Skilicorn, chuyên gia an ninh mạng, giáo sư đại học máy tính Hoàng gia cho biết: “Một phần của vấn đề là việc sử dụng thiết bị 24/7 của nhân viên, khi đó thật khó để phát hiện ra những lỗ hổng. Nguyên nhân tiếp theo, ngoài thiết bị di động, các công ty còn thường  mở nguồn phần mềm, đăng nhập vào hệ thống."

Một phần của mối nguy hại là thiết bị di động thường được kết nối với mạng lưới chưa được xác định và không an toàn, như là mạng wifi công cộng ở quán caffe. Những kiểu kết nối như vậy là cơ sở cho những hacker hoại thừa xâm nhập.

Ông cho biết thêm: “ Cho dù mật khẩu được mã hóa, phiên bản mã hóa vẫn có thể đọc được và bất cứ ai ngồi trong cùng một phòng đều có thể giải mã”.

Trong khi nhà làm kinh doanh tiến hành phương pháp mang thiết bị đi làm, thì những doanh nghiệp nhỏ hơn đặc biệt chịu tổn thất bởi họ không có đủ kinh phí thực hiện vệ đầy đủ cho chính bản thân hoặc thuê một chuyên viên công nghệ thông tin giỏi

Jon Arnold, người thành lập hãng phân tích giao tiếp độc lập, cho biết: “Việc sử dụng “thiết bị mang đi của bạn” thường xuyên trong giao dịch gửi nhân thông tin, tập tin hàng ngày, chi trả phí điện thoại và tất cả những công việc khác giao dịch qua mạng không an toàn là những điểm thuận lợi để  hacker thực hiện kế hoạch, nếu chúng thực sự muốn theo dõi bạn. Tuy nhiên, những hãng kinh doanh nhỏ không nghĩ theo hướng đó, mà hiển nhiên đây là cơ hội dễ dàng nhất, vì khi đó ta thường không để ý đến an ninh.”

Trong khó đó, những phần mềm độc hại cho phương tiện di động ngày càng gia tăng.  Vào tháng 6 năm 2013, đã có hơn 275 nghìn mẫu thiết bị độc hại- nhiều hơn bốn lần so với năm ngoái, theo số liệu phân tích của năm 2014 về phần mềm quảng cáo và phần mềm độc hại thực hiện bởi Semantec. 

Trong khi không có cách nào để loại bỏ mối nguy hiểm của vấn đề quản lý mạng, Arnold cho rằng bước đầu tiên là giảm mối đe dọa chính là để ý tới vấn đề này.

Ông cho biết: “Giờ đây khi ta đang sử dụng “thiết bị tự mang đi của bạn” ở nhà, người sử dụng cần giáo dục bản thân hay  tham khảo yêu cầu từ  nhà cung cấp điều cần làm. Không cần phải là chuyên gia, chỉ cần ý thước được những hiểm họa trước mắt ta sẽ mắc phảu nếu không cảnh giác.” Hơn nữa những doanh nghiệp nhỏ cần bảo vệ tốt hơn bằng cách đề cập mối quan tâm của mình với nhân viên và khuyến khích họ sử dụng có trách nhiệm.

Linh Mỹ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang