Vạch trần chiêu trò bán thịt bò giả ngâm hóa chất của Cty Bính Hạnh

author 06:21 18/02/2016

(VietQ.vn) - Cty Bính Hạnh kinh doanh ‘thịt sạch’ ở TPHCM đã nhập thịt lợn nái về, ngâm với huyết bò cùng hóa chất để chế biến thành thịt bò giả bán ra thị trường.

Sự kiện: Hóa chất trong thực phẩm

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ vào ngày 17/2, Chi cục Thú y TPHCM cho biết vừa chuyển hồ sơ vụ ngâm tẩm hóa chất để chế biến thịt bò giả hòng qua mặt người tiêu dùng tại Công ty TNHH Bính Hạnh ở 209/14 đường Lê Văn Sỹ, P.13, Q.3, do ông Nguyễn Xuân Bính, 49 tuổi, làm tổng giám đốc, sang UBND Q.3 xử lý.

Từng miếng thịt lợn màu hồng sau một thời gian ngâm đã biến thành thịt bò giả với màu đỏ sậm

Từng miếng thịt lợn màu hồng sau một thời gian ngâm đã biến thành thịt bò giả với màu đỏ sậm. Ảnh Tuổi Trẻ

Theo Chi cục Thú y TP, Công ty TNHH Bính Hạnh có giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, tuy nhiên kết quả xét nghiệm cho thấy các mẫu thịt lợn giả thịt bò tại công ty này đều bị nhiễm vi sinh. Cùng ngày, ông Võ Khắc Thái - phó chủ tịch UBND Q.3 cho biết hành vi ngâm tẩm hóa chất biến thịt lợn thành thịt bò tại công ty TNHH Bính Hạnh là rất nghiêm trọng và cần phải xử lý mạnh tay.

“Hiện tại chúng tôi tiếp nhận hồ sơ giao cho cơ quan điều tra tiếp tục xác minh điều tra và kết quả công ty này sai phạm đến mức độ nào chúng tôi sẽ chiếu theo quy định của pháp luật để xử lý, nếu nặng đủ yếu tố cấu thành sẽ xử lý hình sự” - ông Thái nói. 

Trước đó vào sáng 3/2, Chi cục Thú y TPHCM phối hợp với cơ quan chức năng Q.3 bất ngờ kiểm tra cửa hàng buôn bán thịt sạch thuộc Công ty TNHH Bính Hạnh và phát hiện các nhân viên tại đây đang có hành vi sơ chế thịt lợn nái thành thịt bò giả.  Khu vực sơ chế rất dơ bẩn, sàn nhà huyết bò chảy lênh láng, bốc mùi.

Chiêu biến thịt lợn thành thịt bò giả giúp cửa hàng ‘thịt sạch’ này kiếm lời bất chính gấp 6 lần

Chiêu biến thịt lợn thành thịt bò giả giúp cửa hàng ‘thịt sạch’ này kiếm lời bất chính gấp 6 lần. Ảnh Thanh Niên

Tại đây, đoàn kiểm tra phát hiện có 2.045kg thịt lợn nái đựng trong tủ đông và bên ngoài chuẩn bị sơ chế. Cụ thể có 1.180kg thịt lợn chưa ngâm, 110kg thịt đang ngâm trong các thau hóa chất hòa lẫn với huyết bò và hơn 755kg thịt bò giả thành phẩm chia thành từng túi nhỏ để chuẩn bị bán ra thị trường. Tất cả số thịt trên đều không giấy tờ liên quan. Ngoài ra đoàn phát hiện 1,7kg hóa chất biến thịt lợn thành thịt bò màu trắng không rõ nguồn gốc, theo thông tin trên báo Thanh Niên.

Ông Nguyễn Xuân Bính (chủ cửa hàng Bính Hạnh) thừa nhận, nhập lợn nái từ Đồng Nai về sơ chế rồi ngâm vào huyết bò hòa lẫn với hóa chất để biến thành thịt bò đem đi bỏ ra thị trường với giá 130 – 150.000/kg. Hóa chất biến thịt lợn thành thịt bò được ông Bính mua từ chợ Kim Biên với giá 25.000 đồng/kg.

Chi cục Thú y TPHCM đã lập biên bản xử phạt hành chính và buộc tiêu hủy toàn bộ số thịt lợn nái, thịt bò giả nói trên. Bên cạnh đó, Chi cục Thú y lấy mẫu thịt bò giả, và hóa chất mang đi xét nghiệm để có cơ sở xử lý đối với cửa hàng này.

Hóa chất biến thịt lợn thành thịt bò giả ở cơ sở này là hóa chất Metabisulfite gây hại đường hô hấp

Hóa chất biến thịt lợn thành thịt bò giả ở cơ sở này là hóa chất Metabisulfite gây hại đường hô hấp. Ảnh Tuổi Trẻ

Theo ông Huỳnh Tấn Phát – Phó chi cục trưởng, Chi cục Thú y TPHCM, hóa chất dùng để biến thịt lợn nái thành thịt bò có tên Metabisulfite. Loại hóa chất biến thịt lợn thành thịt bò này có tác dụng làm thịt săn chắc, khử mùi hôi, tăng được thời gian bảo quản và bị cấm trong việc chế biến bảo quản các loại thịt.

Theo một chuyên gia về thực phẩm, hóa chất Metabisulfite được dùng trong việc tẩy uế, chống oxy hóa và chất bảo quản, được cho phép dùng trong xử lý, chế biến các loại nước uống hoặc bia rượu với liều lượng nhất định. Metabisulfite nếu được dùng trong việc chế biến thịt lợn nái thành thịt bò giả thì cực kỳ nguy hiểm bởi người ăn phải loại thịt ngâm hóa chất này sẽ ảnh hưởng lớn đến đường hô hấp.

Thanh Huyền (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang