Thời tiết thất thường, trẻ em dễ sốt virus

author 08:47 18/05/2012

Thời tiết thay đổi bất thường, nhiệt độ tăng cao, độ ẩm thấp khiến số trẻ nhập viện gia tăng. Các bác sỹ khuyến cáo các gia đình có trẻ em nên cẩn thận trong việc chăm sóc sức khỏe khi ra ngoài trời.

Gia tăng các bệnh hô hấp, sốt ở trẻ

Tại Khoa khám bệnh BV Nhi Trung ương, hàng trăm lượt người đang chờ khám bệnh. Trước cửa phòng khám, chị Nguyễn Thị Tươi (Hoài Đức, Hà Nội) đưa con 8 tháng tuổi đến khám cho biết, đã gần tuần nay con chị luôn quấy khóc, cơ thể mệt mỏi không chịu bú. Hôm qua, cháu bị sốt cao đột ngột đến 40 độ C. Gia đình vội cho cháu uống thuốc hạ sốt nhưng không giảm và đến sáng nay thì lại sốt cao trở lại. Sau khi thăm khám, bác sĩ cho biết nguyên nhân là cháu bị sốt virus, viêm họng, ra mồ hôi ban đêm, lại nằm quạt nên bị nhiễm lạnh
 
Các bác sỹ khám sức khỏe cho các trẻ em ở bệnh viện
Các bác sỹ khám sức khỏe cho các trẻ em ở bệnh viện
 Bác sĩ Cấn Phú Nhuận, Trưởng Khoa khám bệnh - Bệnh viện Nhi TW cho biết, thời tiết khó chịu như hiện nay khiến trẻ mắc bệnh nhiều hơn so với các năm trước. Đa số là trẻ em dưới 5 tuổi đến nhập viện với các triệu chứng nóng, sốt thường từ 38-39oC, thậm chí 40-41oC. Trong cơn sốt, trẻ thường mệt mỏi, đau đầu, viêm đường hô hấp, rối loạn tiêu hóa, phát ban, nôn… Các triệu chứng này thường xuất hiện rất rầm rộ và sau 3-5 ngày sẽ giảm dần và khỏi. Tuy nhiên, nếu không có điều trị hỗ trợ kịp thời, bệnh sẽ nặng hơn và để lại nhiều biến chứng.
Theo bác sĩ Nhuận, trước khi cho trẻ tắm 30 phút và sau khi tắm 1h không nên cho trẻ ngồi quạt, vì ngồi quạt lúc đó dẫn tới việc mất nhiệt khiến trẻ rất dễ đổ bệnh. Khi thấy trẻ có biểu hiện ho, sổ mũi, quấy khóc, sốt hoặc có những biểu hiện bất thường như sốt cao 38-39 độ C, kém ăn, khô mắt, mạch đập nhanh, tai lạnh... cần đưa trẻ đến viện ngay, tránh tình trạng tự cho trẻ uống thuốc vì dễ làm trẻ nhờn thuốc, giảm hiệu quả điều trị. Trẻ mắc bệnh nếu không được điều trị kịp thời sẽ bị viêm phổi dẫn đến suy hô hấp hoặc viêm não, dẫn đến tử vong. 
 
Bác sĩ  Võ Thanh Quang, Giám đốc Viện Tai Mũi Họng TƯ cho biết, số bệnh nhân mắc bệnh viêm đường hô hấp chiếm từ 60-70% tổng số bệnh nhân đến khám và điều trị. Những ngày nóng thường đi kèm với độ ẩm cao sẽ làm giảm sức đề kháng khiến cho những nguời có cơ địa yếu rất dễ sinh bệnh, cơ thể  rất khó tự cân bằng nên mệt mỏi. Trẻ em sẽ kém ăn, toát mồ hôi, rất dễ bị viêm họng. 
 
Bác sĩ khuyến cáo cha mẹ nên tạo điều kiện cho trẻ ở nơi thoáng mát, ăn uống sạch sẽ, uống đủ nước. Tránh cho trẻ chơi ở nơi gần chuống trại, công trường, nguồn nước bẩn, nơi đổ rác…Chăm sóc trẻ cẩn thận, không để trẻ tự uống những nước không đảm bảo vệ sinh bên ngoài dễ gây rối loạn tiêu hoá. Tuỳ thuộc thời tiết mặc đồ cho trẻ phù hợp, vệ sinh da sạch sẽ tránh tình trạng đổ mồ hôi gây nhiễm trùnh da, rôm sảy, nhiễm khuẩn huyết. …
 
Theo bác sĩ Nhuận, nhiều bà mẹ sợ con ốm, nhất là những trẻ sơ sinh không dám để hở da thịt con, thường mặc nhiều quần áo cho bé khiến cho trẻ quá nóng, cơ thể không thoát được mồ hôi ra ngoài khiến trẻ nhiễm lạnh và viêm phổi. Cần mặc cho trẻ quần áo dễ thoát mồ hôi như vải cotton, chọn quần áo có gam màu nhẹ, sáng, đủ rộng hoặc tốt nhất hơi rộng tạo khoảng trống cho cơ thể tự làm mát một cách tự nhiên.
 
Hạn chế cho trẻ tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời nhất là vào thời điểm từ 11-17h hàng ngày, cho trẻ ra ngoài vào thời điểm buổi sáng, hoặc chiều muộn. Khi ra nắng, cần đeo khẩu trang cho trẻ. Nếu trẻ thích bơi lội, nên chọn hồ bơi trong nhà, không nên sử dụng các hồ bơi ngoài trời vào khung giờ trên. 
 
Cẩn trọng khi dùng điều hòa cho trẻ
 
Theo bác sỹ Quang, việc dùng máy điều hòa vào những ngày quá nóng là tốt. Tuy nhiên, nếu dùng điều hòa không hợp lý là yếu tố gây viêm đường hô hấp. Để tránh hiện tượng này, cần thiết kế chỗ lắp đặt điều hoà hoặc điều chỉnh chỗ ngủ sao cho nơi luồng không khí lạnh ở máy điều hoà nhiệt độ không phả trực tiếp vào người. Bên cạnh đó, nhiệt độ chỉ nên để ở mức ở nhiệt độ 27-28 độ C, không chênh lệch quá với nhịêt độ bên ngoài.
 
Không nên để quạt với tốc độ cao, thốc thẳng vào người trẻ, với mục đích giúp trẻ không bị toát mồ hôi bởi vào những ngày nắng nóng, độ ẩm không khí cao, dù có thốc thẳng quạt máy vào người, trẻ vẫn bị ra mồ hôi. Gió quạt chỉ khiến trẻ thêm khô họng dẫn đến viêm họng. Tốt nhất chỉ nên dùng quạt với cường độ vừa phải, đồng thời dùng khăn lau mồ hôi thường xuyên cho trẻ. Không nên uống nước đá lạnh đột ngột sẽ khiến nhiệt độ ở vùng họng bị giảm quá nhanh sẽ gây đau rát và dẫn đến viêm họng mà uống nước mát từ từ từng ngụm nhỏ. Đá nên tự làm, bằng nước lọc hoặc nước đun sôi để nguội.
Quỳnh Anh
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang