Thu hồi diện rộng trang sức trẻ em M&M do nhiễm chì độc hại

author 14:59 07/09/2016

(VietQ.vn) - Mới đây, FDA (Mỹ) ban hành lệnh thu hồi các sản phẩm nhái hàng trang sức trẻ em M&M do nhiễm chì cao.

Những món đồ trang sức nhái mang nhãn hiệu nổi tiếng M&M đã bị Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ thu hồi và ra lệnh cấm lưu thông trên các thị trường do bị nhiễm chì cao, tiềm ẩn gây hại tới sứ khỏe người dùng.

Trang sức trẻ em M bị nhiễm chì cao 

Cụ thể: Những món đồ trang sức có vẻ ngoài rất lung linh và lộng lẫy như khuyên tai, nhẫn và vòng cổ đã được bán vào hồi tháng 5 năm 2015 tới tháng 7 năm 2016 đều bị phát hiện có chứa chất độc hại. Những món đồ trang sức này được cho là  sản xuất tại Việt Nam và Trung Quốc. Các sản phẩm này mang một logo rất đơn giản và khác biệt là M, 'biến tướng" của thương hiệu nổi tiếng M&M, đây chính là lý do khiến người tiêu dùng thường khó nhận biết khi mua các món đồ trang sức.

Trang sức nhái cao cấp có chứa chất độc hại gây nguy hiểm cho sức khỏe 

Hiện tại, cơ quan chức năng đã thu hồi được khoảng 52,400 sản phẩm đồ trang sức các loại tại Mỹ. Mặc dù trên thực tế vẫn chưa có một thông báo nào về nạn nhân bị thương hay mắc bệnh khi dùng các sản phẩm này. Thế nhưng, việc phát hiện hàm lượng chì cao xuất hiện trong các sản phẩm, số trang sức này sẽ có ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của người tiêu dùng.

Chì được biết đến là một kim loại độc hại được tìm thấy trong lớp vỏ trái đất. Có tới hơn ¾ lượng chì được sử dụng để để sản xuất ắc quy chì-axít cho xe có động cơ. Không những thế, chì còn được sử dụng trong một số sản phẩm như: bột màu, sơn, hàn, kính màu, tàu pha lê, đạn dược, men gốm, đồ trang sức, đồ chơi cùng một số loại mỹ phẩm và các loại thuốc cổ truyền.

Mỹ phẩm xách tay: Càng ‘hot hit’ càng nhiều hàng nhái(VietQ.vn) - Nhiều người tiêu dùng đang đối mặt với những nguy hại về sức khoẻ khi mua phải mỹ phẩm giả, nhái đội lốt “hàng xách tay” Âu Mỹ, Nhật, Hàn.

Nguy hiểm nhất là khi chì bám vào bụi bặm và hơi thở đi vào phổi rồi nhanh chóng chuyển sang máu gây nguy hại cho sức khỏe. Đặc biệt, khi chì xuất hiện trong các loại mỹ phẩm, chúng sẽ thẩm thấu qua da và làm cho da bị tổn thương, dị ứng và mất vẻ đẹp tự nhiên.

Không dừng lại ở đó, chì gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe của trẻ em. Ở các cấp độ nhiễm cao, chì sẽ tấn công não và hệ thống thần kinh trung ương gây hôn mê, co giật và thậm chí tử vong. Nếu trẻ có thể sống sau nhiễm độc chì nghiêm trọng có thể bị chậm phát triển tâm thần và rối loạn hành vi.

Trang sức trẻ em do Trung Quốc sản xuất có lượng chì cao gây nguy hiểm  nghiêm trọng

Chính vì những lý do chì gây những nguy hiểm nghiêm trọng cho sức khỏe và môi trường, FDA khuyến cáo người tiêu dùng nên dừng sử dụng các sản phẩm này ngay lập tức, trước khi có những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Cơ quan này cũng cho biết: Các bậc phụ huynh nên để nhưng món đồ trang sức này tránh xa tầm với của trẻ, hãy liên hệ nơi mua hàng để được hoàn tiền.

Từ trước tới này, hầu hết các sản phẩm được sản xuất tại Trung Quốc đều bị FDA cảnh báo là có chứa nhiều chất độc hại. Và lần này không ngoại lệ, những sản phẩm trang sức này bị phát hiện có hàm lượng chì cao. Các sản phẩm này do một công ty nhập khẩu ở Philipin là Phillips International Inc của Hallandale, Fla và Nhà phân phối là Tập đoàn Bán Lẻ Ngôi Sao của Mount Arlington, N.J (Mars Retail Group).

Lê Xinh (theo CPSC)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang