Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: 'TP.HCM phải là hòn ngọc chiếu sáng Viễn Đông'

author 05:15 28/06/2016

(VietQ.vn) - Theo Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, TP.HCM phải là hòn ngọc chiếu sáng Viễn Đông bằng những ước mơ xa hơn, cao hơn, tiến công vào lĩnh vực mới.

Chiều ngày 27/6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Vương Đình Huệ, Vũ Đức Đam và lãnh đạo các Bộ, ban ngành ở trung ương đã có buổi làm việc với tập thể lãnh đạo UBND TP.HCM.

Đầu tàu cần được chạy bằng "năng lượng nguyên tử"

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết, 6 tháng đầu năm nay, tình hình kinh tế của thành phố tăng trưởng khá. Tổng sản phẩm nội địa tăng 7,47%, xuất khẩu tăng 8%, chỉ số phát triển công nghiệp tăng 6,9%, thu hút doanh nghiệp trong và ngoài nước đạt khá.

Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho nền kinh tế của TP phát triển nhanh, bền vững, đóng góp ngày càng nhiều cho sự phát triển của đất nước, TP.HCM đã kiến nghị với Chính phủ 7 nhóm vấn đề quan trọng, liên quan đến phân cấp, ủy quyền, cơ chế đặc thù về tài chính, tổ chức bộ máy, đầu tư kết cấu hạ tầng, chủ động tự quyết định lựa chọn nhà đầu tư, an ninh trật tự.

Cụ thể, TP.HCM kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tư pháp trao đổi với các ban ngành có liên quan tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong việc đưa người nghiện vào nơi cai nghiện bắt buộc, nhất là đối với người có nơi cư trú ổn định, nhằm hạn chế tối đa nguyên nhân phát sinh tội phạm.

Ngoài ra, TP.HCM còn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép lực lượng Công an được áp dụng cơ chế đặc thù, tăng biên chế, đầu tư trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật, chế độ, chính sách đối với cán bộ chiến sĩ ngang tầm với địa bàn quy mô, trọng điểm, đặc điểm phức tạp, thí điểm bố trí Công an chính quy tại các xã có tốc độ đô thị hóa nhanh.

Riêng về cơ chế tài chính, TP.HCM kiến nghị Thủ tướng cho phép giữ nguyên tỷ lệ phần trăm giữ lại để lại cho ngân sách của TP như hiện nay là 23%, từ năm ngân sách 2017 và kéo dài trong vòng 10 năm.

Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng, nghị quyết 16 của Bộ Chính trị đã nêu ra, TP.HCM vì cả nước, cùng cả nước, nên giải quyết cơ chế chính sách cho TP.HCM cũng chính là cho cả nước. Căn cứ vào nghị quyết này, TP.HCM được phép thí điểm những vấn đề luật chưa có, chưa quy định.

Quang cảnh buổi làm việc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo UBND TP.HCM chiều 27/6 - ảnh: H.T

Sau hơn 40 năm giải phóng, TP luôn là đầu tàu phát triển kinh tế của cả nước. Nhưng giờ đầu tàu này cần nguồn năng lượng mới, cơ chế vận hành mới. Đầu tàu này không thể chạy bằng năng lượng than đá, hay diesel được, mà phải chạy bằng "năng lượng nguyên tử" thì mới nhanh được.

Cơ chế vượt trội để phát triển

Phát biểu tại buổi làm việc, các Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Vương Đình Huệ, Vũ Đức Đam đều đồng tình, cho rằng một cơ chế vượt trội sẽ giúp cho TP.HCM ngày càng phát triển mạnh hơn, giải phóng những tiềm năng của TP.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, một TP hàng chục triệu dân thì không thể nào như một TP vài triệu dân. “Tôi rất ủng hộ TP. Chính phủ cũng mong muốn TP đi đầu, đề xuất các cơ chế, chính sách, mô hình thí điểm, cũng như chỉ định thầu. Cái nào không trái luật thì nên đồng tình với TP” – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận buổi làm việc với TP.HCM chiều 27/6 - ảnh: Như Chính.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: TP.HCM luôn đóng vai trò là đầu tàu của nền kinh tế cả nước. Từ nhiều năm qua, TP.HCM luôn đóng góp 22% GDP và 30% tổng thu ngân sách của cả nước.

Theo người đứng đầu Chính phủ, vào TP.HCM là phải tạo ra những điều kiện về cơ chế, chính sách để TP phát triển, chứ không phải để ‘trói’ lại sự phát triển của TP.

“Tiền chúng ta không có, chứ cơ chế mà vận dụng được cho TP.HCM phát triển thì phải tạo điều kiện tối đa” – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói tiếp.

TP.HCM phải có một tầm nhìn xa, có một nền kinh tế đổi mới, sáng tạo cũng như là đầu tàu của cả nước.

“TP.HCM phải là hòn ngọc chiếu sáng Viễn Đông, chứ không phải là hòn ngọc Viễn Đông thông thường. TP phải là nơi năng động, hiện đại, phát huy được vai trò trung tâm nguồn nhân lực chất lượng cao, điểm nhấn thu hút của các nhà đầu tư” – Thủ tướng Chính phủ kết luận.

TP.HCM luôn đi trước cả nước trong các mô hình phát triển, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý cho TP.HCM tiếp tục thí điểm đối với những vấn đề mới phát sinh, luật chưa quy định, nhưng đặt ra trong thực tế cuộc sống. 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang