Thực hư chất lượng của thiết bị tiết kiệm xăng trên thị trường

author 01:10 21/05/2017

(VietQ.vn) - Thiết bị tiết kiệm xăng được rao bán rộng rãi trên thị trường nhưng hiệu quả của thiết bị này đến đâu câu trả lời vẫn còn bỏ ngỏ.

Thiết bị tiết kiệm xăng “tung hoành” trên thị trường

Trong bối cảnh giá xăng, dầu tăng cao, nhiều người tiêu dùng tìm đến các thiết bị tiết kiệm xăng cho xe máy, ô tô đang để hạn chế một phần chi phí về nguyên liệu. Kèm theo đó, nhiều cơ sở kinh doanh cũng đua nhau rao bán các loại thiết bị này với mẫu mã, giá cả khác nhau.

Tại Hà Nội, các thiết bị tiết kiệm xăng được bán nhiều ở một số điểm bán phụ tùng xe máy lớn như: phố Huế, Nguyễn Công Trứ, Đồng Nhân, Hòa Mã. Còn trên mạng xã hội, nhiều thiết bị tiết kiệm xăng cũng được rao bán thường xuyên với nhiều quảng cáo hấp dẫn.

Giá của các thiết bị này (tính cả công lắp đặt) dao động từ 200-400 nghìn đồng. Tuy nhiên, hầu hết các mặt hàng này đều không rõ nguồn gốc xuất xứ và thiếu kiểm định, chứng nhận về chất lượng.

Theo thông tin quảng cáo mà hầu hết các cơ sở buôn bán thiết bị tiết kiệm xăng đưa ra, thiết bị này giúp xe “ăn” ít xăng hơn từ 20-30%.

Với giá bán không quá đắt cùng tính năng tiết kiệm một số lượng lớn chi phí nguyên liệu cho những người đi xe máy, ô tô, thiết bị tiết kiệm xăng vẫn đang là mặt hàng rất hút khách ở thời điểm hiện tại.

Nhiều người lắp thiết bị tiết kiệm xăng đã khiến cho phương tiện gặp một số "bệnh" lạ

Lắp thiết bị tiết kiệm xăng, nhiều người dùng “méo mặt”

Sau khi mua và lắp thử thiết bị tiết kiệm xăng, nhiều người dùng không những không thấy chi phí nguyên liệu giảm đi mà phương tiện của họ đã xảy ra các hiện tượng trục trặc, hỏng hóc.

Chia sẻ với trên báo, anh Lê Minh Anh, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội cho biết anh đã từng mang chiếc xe Honda Future đi thay vỏ đèn xi - nhan tại một cửa hàng phụ tùng xe máy trên phố Huế.

Tại đây, anh được chủ cửa hàng chào hàng rất nhiệt tình về một thiết bị tiết kiệm xăng cho xe máy, giá bán từ 300 – 500 nghìn đồng/bộ (tùy loại). Theo giải thích của người bán hàng, thiết bị này còn được Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm định chất lượng, khi lắp thêm thiết bị này, không xe vừa “ăn” ít xăng hơn bình thường và máy chạy bốc hơn, đầm hơn, bền hơn… 

Anh Minh Anh cho biết thêm rằng khi nghe chủ hàng quảng những tính năng của thiết bị này quá hấp dẫn và giá cũng không quá đắt, anh này đã chọn mua loại 300 nghìn đồng để lắp cho chiếc Future của mình.

Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày sử dụng, dù chưa thấy được mức tiết kiệm xăng, nhưng xe của anh Minh Anh đã sinh một số “bệnh” lạ như khó khởi động vào buổi sáng, khi tăng tốc thường bị giật cục, không bốc, thậm chí có lúc chết máy khi đang chạy.

Chưa thấy tiết kiệm xăng ở đâu nhưng nhiều người dùng đã "méo mặt" vì sản phẩm mà họ mua khiến xe gặp nhiều sự cố. 

Một trường hợp nữa là chị Nguyễn Thị Phượng cũng rơi vào cảnh “tiền mất, tật mang” khi nghe theo chủ cửa hàng phụ tùng xe máy trên phố Nguyễn Công Trứ lắp thêm thiết bị tiết kiệm xăng với giá 200 nghìn đồng cho chiếc xe Attila của mình.

Ngay sau ngày hôm sau, khi điều khiển chiếc xe của mình, chị Phượng thấy nhiều hiện tượng lạ như khi phanh gấp hoặc dừng đèn đỏ xe bị giật cục và chết máy, nhiều khi vặn tay ga nhưng xe không tăng tốc ngay mà lịm đi khoảng 2 – 3 giây mới vọt lên khiến nhiều lần suýt bị xe đi sau đâm vào.

Ngay sau đó, chị Phượng đành mang chiếc xe Attila của mình tới trạm bảo dưỡng SYM chính hãng để tháo bỏ thiết bị trên và chiếc xe vận hành như bình thường.

Trường hợp của anh Minh Anh và chị Phượng chỉ là hai trong số nhiều khách hàng phản ánh về việc phương tiện gặp vấn đề khi lắp thêm thiết bị tiết kiệm xăng. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra một nghi vấn cho chất lượng thật sự của những thiết bị tiết kiệm xăng đang được rao bán rộng rãi trên thị trường.

Chuyên gia nói gì?

Theo lời khuyên từ các chuyên gia kỹ thuật xe máy, trong khi các thiết bị tiết kiệm xăng bán trên thị trường vẫn chưa được kiểm chứng về tiêu chuẩn an toàn, kỹ thuật thì người tiêu dùng không nên vội vàng mua để tránh những hậu quả đáng tiếc. 

Riêng PGS.TS Lê Anh Tuấn, phó viện trưởng Viện cơ khí động lực trường đại học Bách Khoa Hà Nội thì cho biết không thể có mức tiết kiệm xăng cao đến 15-30% bởi chỉ cần tiết kiệm được 5% đã là một bước tiến công nghệ vượt bậc.

Thêm vào đó, các hãng sản xuất xe đều đã tính toán các yếu tốt như sức nén, tỷ lệ hỗn hợp xăng - không khí và bugi đánh lửa. Một động cơ xe hoạt động tốt thì cả 3 yếu tố này phải phù hợp với nhau.

Bất kỳ một thay đổi nào như tăng sức nén, thay đổi tỷ lệ hay tăng áp bugi (nhằm tiết kiệm nhiên liệu) đều có thể làm ảnh hưởng đến động cơ xe. Khiến xe hoạt động không ổn định và giảm tuổi thọ.

Anh Nguyễn Mạnh Hùng, Quản lý đại lý chính hãng của Honda Việt Nam (Tam Trinh, Hà Nội) cho biết: “Trong điều kiện lái xe thực tế, việc tiết kiệm xăng không chỉ phụ thuộc vào các thiết bị lắp thêm, mà phần lớn dựa trên kỹ thuật lái xe của mỗi người như: tốc độ chạy phù hợp (không thốc ga, phanh gấp)… 

Ngoài ra, các bộ phận trên xe như: hệ thống đánh lửa, nhông, xích, sên, đĩa phải đồng bộ, lốp xe phải được bơm đủ áp suất, nếu lốp quá non tạo mặt tiếp xúc của lốp với mặt đường lớn hơn, tạo ma sát lớn và làm tốn xăng hơn bình thường...” 

Nhiều người tiêu dùng đặt câu hỏi liên quan đến chất lượng của các thiết bị tiết kiệm xăng

Bên cạnh đó, các chuyên gia kỹ thuật xe máy của các liên doanh như Honda, Yamaha tại Việt Nam cũng khuyến cáo rằng việc lắp thêm các thiết bị tiết kiệm xăng có thể gây ra một số hỏng hóc cho xe, làm ảnh hưởng hệ thống đánh lửa của động cơ hoặc gây hiện tượng quá nhiệt trong việc đốt cháy nhiên liệu, làm giảm tuổi thọ động cơ...

Đặc biệt, khi thiết kế xe, các nhà sản xuất đã tính toán mức độ tiêu hao nhiên liệu tối ưu cho sự vận hành của xe. Hiệu quả của các thiết bị tiết kiệm xăng hiện chưa có cơ quan chức năng nào kiểm định và chứng nhận, do đó chưa thể khẳng định được có thực sự tiết kiệm nhiên liệu hay không…

Và để có thể tiết kiệm xăng trong thời kỳ giá xăng đang cao như hiện nay, người tiêu dùng nên bảo dưỡng xe định kỳ, kiểm tra lốp thường xuyên. Bên cạnh đó, trong quá trình đi xe không nên phóng nhanh, phanh gấp. Khi đổ xăng cũng nên lưu ý nên đổ vào buổi sáng, tránh đổ xăng vào lúc trời nắng nóng vì khi đó xăng sẽ nở ra.

Ông Trần Quốc Tuấn - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa ( Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) cho biết, trước những thông tin phản ánh của người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm thiết bị tiết kiêm xăng không đúng như quảng cáo và có nguy cơ gây hỏng hóc thiết bị, động cơ đơn vị này đã tiến hành khảo sát, lấy mẫu thử nghiệm. Kết quả sẽ có trong một vài tuần tới.

 

'Thổi phồng' chất lượng và công dụng, thiết bị tiết kiệm điện chỉ là lừa đảo?(VietQ.vn) - Quảng cáo tiết kiệm điện tới 40%, nhiều thiết bị tiết kiệm điện được bày bán tràn lan trên chợ online và các trang mạng xã hội. Theo các chuyên gia, hiện chưa có một sản phẩm nào có khả năng sử dụng nguồn điện để tiết kiêm điện,.

Bảo Bình

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang