Thực hư vòng đeo tay có khả năng phòng chống bệnh sởi

author 11:20 24/04/2014

(VietQ.vn) - "Khi đeo loại vòng này, virus sởi sẽ không thâm nhập được vào cơ thể..." đó là quảng cáo về một loại vòng có khả năng phòng chống bệnh sởi đang gây "bão" trên một số diễn đàn.

Sự kiện: Cách phòng chống và điều trị bệnh Sởi

Quảng cáo "vống"?

Khi bệnh sởi đang có diễn biến phức tạp  khiến cho nhiều người dân lo lắng, nhiều bậc phụ huynh chạy đôn đáo tìm cách phòng sởi cho con, bất cứ thứ gì được cho là có khả năng phòng chống sởi đều được các bậc phụ huynh săn đón.

Trên một số trang mạng xã hội xuất hiện việc rao bán một loại vòng đeo tay có khả năng diệt vi trùng, ngăn ngừa được bệnh sởi. Vì lo lắng cho con nên đã có không ít bậc cha mẹ mua cho con mình sử dụng. Tuy nhiên những thông tin được quảng cáo trên mạng cũng gặp không ít những phản hồi gay gắt  của các thành viên các diễn đàn.


 

Vòng chống sởi được giao oder trên diễn đàn

Chị Nguyễn Ngọc Thu (Xã Đàn, HN) người vừa bỏ ra gần 400.000 đồng để mua cho con chiếc vòng chống sởi cho biết: "Thấy quảng cáo là có khả năng chống virus sởi, giá cũng vừa phải nên cứ mua cho con dùng cho yên tâm chứ hiệu quả thì cũng chưa kiểm chứng được", chiếc vòng chị Thu mua thông qua facebook của một cá nhân trong TP HCM.

Trên diễn đàn Hội "Làm cha mẹ", thông tin về "vòng chống sởi" cũng được bàn tán xôn xao. Hầu hết các thành viên trong nhóm chia sẻ thông tin về sản phẩm này đều tỏ ra không tin tưởng vào công dụng của sản phẩm như đã quảng cáo.

"Sao nhiều người nhẹ dạ thế, làm gì có chuyện đeo vòng mà chống được virus, vi khuẩn? Mình chả tin có cái gì kỳ diệu thế, kể cả các loại thuốc đông y phát miễn phí. Nếu thật sự các sản phẩm này mà phòng chống được sởi thì đã chả có nhiều bé bị dịch bệnh như thế". Thành viên  Phạm Bích Ngọc bình luận.
Phản ứng về sứ quảng cáo quá đà về "vòng chống sởi", thành viên Nguyễn Anh Thư bất bình: " Đọc quảng cáo thì cũng thấy bất ngờ về công dụng, kinh doanh trên sức khỏe và thân thể của bọn nhóc mà sao ko thấy bận lòng nhỉ?".

Bên cạnh những phản ứng không tốt về sản phẩm cũng như cách quảng cáo của người bán hàng thì cũng có những bà mẹ vẫn sẵn sàng mua và ủng hộ việc "nhanh nhạy" của người bán."Giữa lúc bệnh dịch tràn lan thế này,các mẹ thấy cái gì có tác dụng chống sởi thì sẽ mua ngay và cả bản thân người bán hàng cũng vậy, thấy cái gì bán phù hợp với thị trường thì cũng sẽ nhập về bán. Anh ấy kiếm được tiền, con các mẹ thì được bảo vệ khỏi bệnh dịch, đơn giản chỉ có vậy thôi. Mình vẫn mua 2 cái cho 2 bé nhà mình đeo, nếu không tránh được sởi thì cũng bảo vệ con tránh khỏi  nguồn bệnh khác", thành viên Trần Ngọc Thiên An viết.

Sản phẩm được cho là có khả năng phòng chống bệnh sởiSản phẩm được cho là có khả năng phòng chống bệnh sởi

Không có loại vòng nào chống được bệnh sởi 

 Mặc dù người bán ra sức quảng cáo về loại vòng có khả năng phòng chống bệnh sởi, bệnh cảm cúm thông thường mà còn ngừa được cả cúm gia cầm (cúm A/H5N1). Bên cạnh đó, vòng đeo tay còn kháng một số vi trùng lạ nên rất an toàn cho trẻ con. Sản phẩm đã được cấp giấy phép lưu hành...

Tuy nhiên, theo BS Nguyễn Thị Lan, chuyên khoa nhi, Bệnh viện Nhi Trung ương, chưa có cơ sở nào khẳng định có loại vòng đeo vào mà chống được bệnh sởi. Cách phòng ngừa bệnh sởi hiện nay là ngoài việc tiêm vắc-xin đầy đủ, phải vệ sinh răng miệng, rửa tay chân sạch sẽ bằng dung dịch diệt khuẩn.

"Các bậc cha mẹ nên thận trọng khi mua sản phẩm này, đừng quá tin vào những quảng cáo của người bán vì sản phẩm này không thể có khả năng chống được virus sởi. Nếu các bậc cha mẹ nghĩ là con đã có vòng chống sởi mà lơ là  hơn với việc phòng chống sởi, không giữ gìn, bảo vệ con thì nguy cơ con trẻ mắc sởi là rất dễ xảy ra", BS Lan cảnh báo.

Uyên Chi 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang