Các loại thực phẩm gây ung thư thường gặp

author 13:09 22/12/2014

(VietQ.vn) - Có 360100 người tử vong mỗi năm do ung thư. Có các loại thực phẩm gây ung thư độc hại ít ai ngờ đến do tiết chất gây ung thư acrylamide nguy hiểm.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Theo thống kê, tính đến nay, có 360100 người tử vong mỗi năm do ung thư. Trong đó, thuốc lá và thực phẩm độc hại là những nguyên nhân hàng đầu gây ung thư. Có các loại thực phẩm gây ung thư độc hại tương đương, thậm chí còn hơn so với thuốc lá.

Khoai tây chiên giòn

Chất gây ung thư cần phải lưu ý là acrylamide. Acrylamide là chất hình thành trong một số thực phẩm giàu tinh bột chiên, nướng ở nhiệt độ trên 120 độ C. Nghiên cứu ở chuột cho thấy, chất này khi đi vào cơ thể dễ gây ung thư . Vậy nên, khoai tây chiên chứa một lượng acrylamide lớn là kết luận chung của Bộ Nông Lâm Thủy Sản Nhật và nhiều quốc gia trên thế giới.

Khoai tây chiên giòn được xếp vào hàng thực phẩm gây ung thư vì tiết ra acrylamide khi chế biến ở nhiệt độ cao

Khoai tây chiên giòn được xếp vào hàng thực phẩm gây ung thư vì tiết ra acrylamide khi chế biến ở nhiệt độ cao. Ảnh minh họa

Để giảm nồng độ acrylamide trong khoai tây, ngâm khoai tây 1 – 2 giờ trước khi nướng. Ngâm khoai tây trước khi nướng góp phần làm giảm sự hình thành acrylamide tới 48%. 

Khoai tây chiên

Khoai tây chiên có lượng acrylamide cao gấp 1,5 lần so với khoai tây chiên giòn

Khoai tây chiên có lượng chất gây ung thư acrylamide cao gấp 1,5 lần so với khoai tây chiên giòn. Ảnh minh họa

Khoai tây chiên cũng là một trong các loại thực phẩm chứa chất gây ung thư, vì nó cũng chứa một lượng lớn acrylamide. Mức độ tập trung của acrylamide trong khoai tây chiên lớn hơn khoai tây chiên giòn tới 1,5 lần. Cho dù ăn khoai tây chiên tự làm hay ăn ở ngoài hàng cũng không có sự khác biệt mấy về acrylamide, vậy nên hãy chú ý khi tiêu dùng loại thực phẩm này. 


Bánh gato, bánh nướng

Bánh nướng và bánh ngọt từ lúa mì xếp vào danh sách những thực phẩm gây ung thư do nguy cơ sản sinh độc chất cao

Bánh nướng từ lúa mì xếp vào danh sách những thực phẩm gây ung thư do nguy cơ sản sinh độc chất cao. Ảnh minh họa

Bột mì thường là nguyên liệu được dùng trong làm bánh. Tuy nhiên, bột mì cũng là nguyên liệu có tính tinh bột, và cũng sản sinh ra acrylamide trong điều kiện nhiệt độ lớn hơn 120 độ C. Chính vì vậy, khi nấu nướng, hãy chọn nhiệt độ thấp, để giảm nguy cơ ung thư trong những chiếc bánh ngọt ngào.

Cà phê hòa tan

Chất gây ung thư được tìm thấy trong cafe hòa tan, chè sao và trà lúa mạch

Chất gây ung thư được tìm thấy trong cafe hòa tan, chè sao và trà lúa mạch. Ảnh minh họa

Trong hạt cà phê, , chè sao khô, trà lúa mạch cũng có nồng độ acrylamide cao. Do acrylamide có thể hòa tan trong nước nên hãy chú ý khi sử dụng các loại đồ uống này.
Trên đây là các loại thực phẩm gây ung thư do có chứa độc tố acrylamide. Acrylamide độc hại ở chỗ, nó không chỉ gây ung thư mà còn ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh sau thời gian dài tiếp xúc. 

Theo nghiên cứu, các loại thực phẩm hấp, luộc không có hoặc có rất ít lượng độc chất gây ung thư acrylamide so với các loại thực phẩm chiên, xào, nấu nướng và các dạng đồ ăn nhanh. Vì vậy, cân bằng chế độ dinh dưỡng, hạn chế ăn các món ăn dầu mỡ, chiên xào nhiệt độ cao là cách giảm nguy cơ ung thư và nhiều chứng bệnh nguy hiểm khác hiệu quả nhất.

Phương Khanh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang