Triệt phá đường dây buôn bán thuốc lá lậu chứa chất gây ung thư

author 17:18 19/03/2015

(VietQ.vn) - Không những gây thất thu nguồn ngân sách nhà nước, thuốc lá lậu còn bào mòn sức khỏe người tiêu dùng vì chứa chất gây ung thư, nguy hiểm đến tính mạng.

Theo tin tức từ báo VnExpress, Đêm 11/3 vừa qua, đội quản lý thị trường số 5 phối hợp với Trạm Cảnh sát giao thông Cửa Ô Hòa Hiệp (quận Liên Chiểu) phát hiện xe tải loại 16 tấn biển Vĩnh Phúc do tài xế Nguyễn Văn Vượng (27 tuổi điều khiển, lưu thông hướng Bắc - Nam có nhiều biểu hiện nghi vấn chứa thuốc lá lậu.

Thuốc lá lậu bị cơ quan điều tra thu hồi hàng loạt

Thuốc lá lậu bị cơ quan điều tra thu hồi hàng loạt 

Tiến hành kiểm tra, ngoài số thép ống có hóa đơn, chứng từ hợp pháp, nhà chức trách phát hiện 10.000 bao thuốc lá đựng trong 14 bao tải màu đen và màu xanh. Tài xế không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của số thuốc lá trên.

Tại cơ quan điều tra, tài xế Vượng khai nhận chở thuê số hàng này cho 2 người phụ nữ từ Đông Hà (Quảng Trị) vào Bình Định. Vì số thuốc lá được bọc kín trong bao tải nên anh ta không biết.

Hiện Đội quản lý thị trường số 5 đã lập biên bản tạm giữ 9.250 bao thuốc hiệu Jet và 750 bao thuốc hiệu Hero, đồng thời tạm giữ xe tải của tài xế Vượng để chuyển giao cho cơ quan Công an quận Liên Chiểu xử lý theo thẩm quyền.

Trên thị trường hiện lưu thông nhiều loại thuốc lá lậu, trong đó phổ biến nhất là Jet và Hero. Kết quả phân tích do Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) thực hiện gần đây cho thấy trong sợi thuốc của hai loại thuốc lá lậu nói trên có chứa chất 7-hydroxy-6-methoxy-2H-1-benzopyran-2-one, thuộc nhóm coumarin nhằm tạo hương thơm và vị đậm trong điếu thuốc, ghi nhận trên báo VTC.

Trong thuốc lá lậu có chứa chất gây bệnh ung thư nguy hiểm

Trong thuốc lá lậu có chứa chất gây bệnh ung thư nguy hiểm 

Bộ Y tế cấm sử dụng nhóm coumarin trong những sản phẩm có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng. Chẳng những sợi thuốc bị tẩm nhóm chất cấm coumarin, trong khói của thuốc lá lậu Jet và Hero còn chứa nhiều chất độc hại gây ung thư phổi, thực quản, tụy, miệng, bàng quang.

Nghiên cứu của Viện Kinh tế kỹ thuật thuốc lá (Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam) cho thấy hàm lượng cadimi rất cao (mẫu Jet là 2,11 mg/kg, mẫu Hero là 2,69 mg/kg). Kết quả phân tích còn cho thấy hàm lượng nicotin trong sợi của hai loại thuốc lá nói trên quá cao (mẫu Jet là 2,61%, Hero là 2,48%), vượt xa ngưỡng cho phép.

Chưa hết, hàm lượng CO (oxide carbon) trong khói của thuốc lá Jet và Hero nằm ở ngưỡng khá cao so với các loại thuốc lá điếu khác trên thế giới.

Đại diện Viện Kinh tế kỹ thuật thuốc lá cho biết người hút thuốc lá lậu do đó tiếp xúc với hàm lượng độc hại cao gấp nhiều lần mức thông thường nên dễ có nguy cơ cao mắc bệnh nan y và yếu sinh lý ở nam giới.

Qua khảo sát, Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam ghi nhận mỗi năm các loại thuốc lá lậu tuồn vào Việt Nam khoảng 850 triệu gói. Trong đó Jet và Hero chiếm hơn 90% thị phần. Theo ông Đỗ Thanh Lam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, số liệu từ Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam cho thấy mỗi năm Việt Nam thất thu thuế trên 8.000 tỉ đồng và chảy máu ngoại tệ khoảng 200 triệu USD do hoạt động buôn lậu thuốc lá.

“Bên cạnh đó, các đối tượng vận chuyển và kinh doanh thuốc lá lậu còn gây tình trạng mất an ninh trật tự tại khu vực vùng biên, các vụ TNGT nghiêm trọng ảnh hưởng đến tính mạng nhân dân… Vì vậy tăng cường phòng, chống buôn lậu thuốc lá sẽ đem lại nhiều lợi ích to lớn cho cộng đồng và xã hội” - ông Lam nhấn mạnh.

Kim Trang (T/h) 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang