Thuốc tránh thai làm giảm tuổi thọ sinh sản

author 16:38 07/07/2014

(VietQ.vn) - Một dự án ở Đan Mạch đã tìm thấy ảnh hưởng rõ rệt của thuốc tránh thai đến việc giảm tuổi thọ sinh sản trong tương lai của phụ nữ.

Thuốc tránh thai được cho là biện pháp hữu dụng và yên tâm cho người dùng và lời khuyên thông thường là chu kỳ sẽ sớm trở lại, với khả năng mang thai trong vòng sáu tháng hoặc lâu hơn.

Tuy nhiên, một trong những mối quan tâm tiếp tục cho những người sử dụng lâu dài là thuốc tránh thai ảnh hưởng đến tuổi thọ sinh sản.

Thuốc tránh thai làm giảm tuổi thọ sinh sản

Thuốc tránh thai làm giảm tuổi thọ sinh sản. Ảnh minh hoạ

Tin tức mới đây trên tờ Science Daily, một nghiên cứu mới tại Hội nghị thường niên ESHRE tại Munich của Tiến sĩ Birch Kathrine Petersen từ Bệnh viện Đại học Copenhagen, Đan Mạch chỉ ra thuốc tránh thai có tác dụng ức chế đáng kể “dự trữ buồng trứng”, đó được coi là yếu tố dự báo đáng tin cậy đến việc lão hóa buồng trứng và sự khởi đầu của thời kỳ mãn kinh.

Trong những năm gần đây, thuật ngữ "dự trữ buồng trứng" đã được sử dụng để mô tả khả năng của buồng trứng để sản xuất các nang và tế bào trứng trưởng thành có khả năng thụ tinh. Và dự trữ buồng trứng được đánh giá chính xác nhất bởi hai phép đo đơn giản: đo nồng độ AMH (cho biết số nang noãn non hiện có trong buồng trứng) và đo số nang noãn thứ cấp trong buồng trứng (AFC).

AMH được đo bằng một xét nghiệm máu, và AFC được đo khi siêu âm âm đạo. Sự kết hợp kiểm tra của hai thông số AMH và AFC là được coi là thử nghiệm tốt nhất để tìm hiểu dự trữ buồng trứng và tuổi thọ sinh sản của cơ thể người phụ nữ.

Thuốc tránh thai làm giảm tuổi thọ sinh sản

Thuốc tránh thai có nguy cơ làm giảm tuổi thọ sinh sản. Ảnh minh hoạ

Nghiên cứu ở Đan Mạch, trong đó bao gồm 833 phụ nữ (từ 19-46 tuổi) tham gia đánh giá khả năng sinh sản và Tư vấn khám tại Bệnh viện Đại học Copenhagen từ tháng 8 năm 2011 đến tháng Tư năm 2014: so sánh AMH, AFC và khối lượng buồng trứng ở người sử dụng và không sử dụng của thuốc ngừa thai. Gần 30% trong số họ là cựu người sử dụng thuốc tránh thai.

Các thử nghiệm đã phát hiện ra rằng các phép đo AMH và AFC của người sử dụng thuốc tránh thai lần lượt là thấp hơn 19% và 16% so với những người không dùng thuốc. Ngoài ra, khối lượng buồng trứng cũng là nhỏ hơn đáng kể  với mức giảm lớn nhất là ở nhóm tuổi từ 19-30.

Nghiên cứu này là một phần của một dự án rộng lớn hơn để kiểm tra xem liệu đánh giá các yếu tố sinh học, y tế và lối sống có thể dự đoán khả năng sinh sản trong tương lai và thời gian tuổi thọ sinh sản, làm giảm sự cần thiết cho phương pháp điều trị khả năng sinh sản và cung cấp thông tin cho phụ nữ về khả năng thụ thai tự nhiên của họ.

"Chúng tôi dự kiến ​​sẽ tìm thấy một tác dụng của thuốc tránh thai", tiến sĩ Birch Petersen nói. "Nhưng trong dự án chúng tôi đã ngạc nhiên về hiệu quả định lượng trên các thông số dự trữ buồng trứng theo quy định." Ngay cả sau khi điều chỉnh thống kê với độ tuổi, chỉ số BMI, hút thuốc lá, tuổi của người mẹ ở thời kỳ mãn kinh, hút thuốc lá của người mẹ trong thời kỳ mang thai và sinh non, AMH và AFC vẫn thấp hơn tới 30% và 20% ở người sử dụng thuốc viên tránh thai so với người không sử dụng thuốc tránh thai.

Thuốc tránh thai làm giảm tuổi thọ sinh sản

Thuốc tránh thai có nguy cơ làm giảm tuổi thọ sinh sản. Ảnh minh họa

Tiến sĩ Birch Petersen, nói rằng các phép đo của AMH và AFC trong việc đánh giá tình trạng sinh sản phải được sửa đổi trong những người uống thuốc tránh thai. "Tuy nhiên," tiến sĩ Petersen nói thêm, "chúng tôi không tin rằng thuốc tránh thai làm thay đổi buồng trứng vĩnh viễn. Nhưng chúng ta vẫn cần phải biết nhiều hơn về giai đoạn phục hồi sau khi phụ nữ ngừng thuốc tránh thai. Thuốc tránh thai cơ bản là không thay đổi buồng trứng hay ảnh hướng đến sự suy giảm trứng - nhưng chắc chắn thay đổi sự xuất hiện của buồng trứng và sự tiết AMH ".

Do đó, để có một thước đo chính xác hơn về trạng thái sinh học và để trấn an người sử dụng thuốc tránh thai về tiềm năng sinh sản của mình, đánh giá dự trữ buồng trứng nên được thực hiện lặp đi lặp lại ba tháng sau khi ngừng thuốc. Thuốc tránh thai có thể che giấu một “dự trữ buồng trứng” bị suy giảm nghiêm trọng, và phát hiện điều này sớm rất cần thiết đến sức khỏe sinh sản của người phụ nữ.

 Thanh Hằng


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang