Không chấp nhận 10,5 tỷ tiền bồi thường, ông Huỳnh Văn Nén sẽ khởi kiện

authorLan Ninh 14:42 01/09/2016

(VietQ.vn) - Cho rằng mức tiền bồi thường mà TAND tỉnh Bình Thuận đưa ra chưa thỏa đáng, luật sư của ông Huỳnh Văn Nén cho biết sẽ khởi kiện bằng một vụ án dân sự

Tin tức đăng tải trên Infonet, chiều ngày 31/8, vòng thương lượng thứ 3, cũng là vòng thương lượng cuối cùng giữa ông Huỳnh Văn Nén và TAND tỉnh Bình Thuận (Tòa án tỉnh) đã kết thúc mà không tìm được tiếng nói chung về mức tiền bồi thường.

Cụ thể phía ông Nén tiếp tục bảo lưu quan điểm yêu cầu Tòa án tỉnh phải bồi thường 18 tỷ đồng cho 18 năm ngồi tù oan. Trong khi đó phía tòa án cũng nhất định giữ mức tiền có thể bồi thường là 10,5 tỷ đồng.

Ông Huỳnh Văn Nén và luật sư Út. Ảnh: Infonet 

 

Tham gia buổi thương lượng, về phía thiệt hại có ông Nén, cụ Huỳnh Văn Truyện (bố ông Nén), ông Nguyễn Thận (người được ông Nén ủy quyền), ông Huỳnh Trung Nghĩa (anh vợ ông Nén) và ba luật sư là Phạm Công Út, Nguyễn Văn Quynh và Trần Văn Đạt.

Trong khi về phía Tòa án tỉnh có bà Nguyễn Thị Hiệp Hòa - Phó chánh án và bà Trần Thị Thiên Hương - Phó chánh tòa hành chính.

Tại buổi thương lượng phía Tòa án cho rằng gia đình đã không cung cấp được các chứng cứ chứng minh cho yêu cầu bồi thường của mình. Cũng theo tòa án thời gian thương lượng đã hết, nên nếu gia đình không đồng ý với mức tiền mà họ đưa ra thì có thể khởi kiện ra tòa.

Hai vé số bị mất trước ngày nhận thưởng, người mua vẫn được nhận tiền(VietQ.vn) - Trước ngày nhận thưởng, hai tờ vé số của bà Hòa bị trộm mất. Vì đã làm xong thủ tục nhận thưởng nên TAND TP Đà Nẵng buộc công ty xổ số phải trả thưởng
Ngược lại, luật sư của ông Nén cho rằng việc thu thập chứng cứ là trách nhiệm của tòa án (theo Điều 18, Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước), do đó nếu tòa án không chấp nhận mức bồi thường 18 tỷ thì phải có nghĩa vụ chứng minh thiệt hại của ông Nén không tới số tiền trên.

“Có thể du di 1,2 tỷ nhưng số tiền đưa ra chênh lệch tới 7,5 tỷ là không thể được, do đó chúng tôi quyết định sẽ khởi kiện ra tòa và giữ nguyên yêu cầu bồi thường 18 tỷ” – luật sư Út nói

Theo báo Vnexpress, ông Nén là người duy nhất trong lịch sử tố tụng Việt Nam mang 2 án oan về tội Giết người. Tháng 4/1998, ông bị cho là dùng đoạn dây thừng làm hung khí giết bà Lê Thị Bông cướp nhẫn vàng. Hơn 2 năm sau TAND Bình Thuận xử sơ thẩm, tuyên phạt ông Nén tù chung thân về tội Giết người, 3 năm tội Cướp tài sản và 2 năm về tội Cố ý hủy hoại tài sản; tổng hợp hình phạt là tù chung thân.

Trong thời gian bị điều tra vụ án này, ông Nén và 9 người bên vợ bị cáo buộc giết bà Dương Thị Mỹ trong "kỳ án vườn điều" xảy ra 5 năm trước. Do không chứng minh được hành vi phạm tội, 12 năm sau đó cơ quan điều tra phải minh oan cho họ, bồi thường gần một tỷ đồng. Riêng ông Nén đang thi hành bản án chung thân nên không được giải quyết.

Cuối năm ngoái, ông Nén được TAND Bình Thuận công khai xin lỗi tại địa phương do cảnh sát tìm được hung thủ giết bà Bông. Hồi tháng 4, ông Nén nộp đơn yêu cầu TAND Bình Thuận bồi thường 18 tỷ đồng do bị kết án oan trong hai bản án. Khi được yêu cầu bổ sung tài liệu chứng cứ, ông cho rằng tòa "đánh đố", bởi gia đình ông không nghĩ có ngày ông được giải oan để giữ lại những hóa đơn chi phí.

Chánh án TAND Tối cao sau đó chỉ đạo TAND tỉnh Bình Thuận cần tạo điều kiện và giải quyết theo hướng có lợi cho ông Nén. "Có những khoản không cần phải hỏi hóa đơn, nếu xét thấy hợp lý nên thỏa thuận", Chánh án chỉ đạo.

Ninh Lan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang