Thuỵ Điển lo lắng vì nhiều tàu ngầm bí ẩn xuất hiện

author 16:41 26/01/2015

(VietQ.vn) - Truyền thông Thụy Điển cho biết, nước này phát hiện khoảng bốn tàu ngầm bí ẩn xuất hiện vùng biển ngoài khơi quần đảo Stockholm,

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Chuẩn đô đốc hải quân Thụy Điển Anders Grenstad cho biết, các dữ liệu thu nhận từ nhiều nguồn cho thấy, “một vài tàu ngầm đã xuất hiện ngoài khơi quần đảo Stockholm”.

Tuy nhiên, chuẩn đô đốc Anders Grenstad không cho biết số lượng cụ thể tàu ngầm.

Tàu ngầm bí ẩn xâm phạm Thuỵ Điển

Tàu ngầm bí ẩn xâm phạm Thuỵ Điển. Ảnh Telegraph

“Sự vi phạm chủ quyền là tương đối rõ ràng, và chúng tôi nghi ngờ, không phải là một, mà là ba, thậm chí bốn tàu ngầm. Các dữ liệu phân tích cùng khoảng 300 - 400 tin nhắn mà chúng tôi nhận được từ người dân cho thấy, hoạt động quân sự dưới biển dường như đang chống lại chúng tôi”, ông Anders Grenstad nói.

Tuy vậy, Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Peter Hultkvist cùng ngày đã không bình luận về những nhận định trên, đồng thời khẳng định: “Tất cả kết quả Bộ Quốc phòng thu thập đều đã được công bố”.

Trước đó, trong cuộc họp báo ngày 19/10/2014, giới chức Thụy Điển công bố bức ảnh của “tàu nước ngoài” bí ẩn. Họ khẳng định đây là lần thứ ba con tàu bị phát hiện từ hôm 17/10. Chuẩn đô đốc Anders Grenstad khẳng định đây không phải tàu của Thụy Điển nhưng phủ nhận việc lực lượng vũ trang đang săn tàu ngầm nước ngoài và nhấn mạnh đó chỉ là hoạt động tình báo.

Bruce Jones, chuyên gia phân tích của Tạp chí Quốc phòng IHS Jane’s, nhận định: “Có thể một tàu ngầm nhỏ đang mắc kẹt. Nó tới đây để do thám công nghệ hiện đại của Hải quân Thụy Điển hoặc thực hiện nhiệm vụ nào đó. Nhiều khả năng nó sẽ là tàu có tầm hoạt động ngắn, kích thước nhỏ. Loại tàu nhỏ như thế cần sự hỗ trợ của một tàu khác”. Joakim von Braun, một nhà phân tích tình báo, cho rằng thủy thủ đoàn của tàu ngầm mắc kẹt là những biệt kích ưu tú. Họ tìm cách thoát khỏi tàu ngầm, di chuyển lên các hòn đảo và ẩn nấp trong rừng để chờ tàu tới cứu. Nếu họ rời tàu, nó sẽ tự hủy trong 24 tiếng.

Thanh Bình

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang