Tỷ lệ người dùng tiếng Việt lọt top phổ biến nhất thế giới

author 18:06 04/07/2015

(VietQ.vn) - Một bức hình infographic đã minh họa về các thứ tiếng được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới kể từ năm 1951. Trong đó, tiếng Việt lọt vào danh sách 23 ngôn ngữ được sử dụng phổ biến nhất thế giới.

Tin tức từ Vietnamnet, một chuyên gia thiết kế vừa cho công bố một bức đồ họa mô tả tóm tắt những ngôn ngữ được nói nhiều nhất trên thế giới cũng như vị trí địa lý mà chúng đang được sử dụng. Trong đó, tiếng Việt cũng lọt top vào danh sách này.

Được xây dựng dựa vào các thông tin thu thập được từ nguồn cơ sở dữ liệu Ethnologue, tác phẩm của giám đốc thiết kế đồ họa Alberto Lucas Lopéz cho trang South China Morning Post đã minh họa về các thứ tiếng được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới kể từ năm 1951. Các số liệu trong infographic được căn cứ và đối chiếu từ kho dữ liệu Ethnologue.

Lopez cho biết có ít nhất 7.102 ngôn ngữ được biết đến trong thế giới ngày nay, tuy nhiên chỉ có 23 trong số đó được sử dụng như tiếng mẹ đẻ của ít nhất 50 triệu người. 23 ngôn ngữ này là tiếng mẹ đẻ của 4,1 tỷ người trong tổng số 6,3 người trên Trái Đất (đây là con số dựa theo dữ liệu nghiên cứu, thực tế dân số thế giới đã đạt mức 7,2 tỷ người).

Tiếng Việt đứng thứ 23 những ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới theo một bức hình infographic

Tiếng Việt đứng thứ 23 những ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới theo một bức hình infographic

Ngôn ngữ phổ biến nhất trên toàn cầu là tiếng Trung Quốc (tính chung tất cả các phương ngữ của nó) với 1.197 triệu người sử dụng trong giao tiếp hàng ngày. Tiếng Anh, tưởng chừng rất phổ biến, nhưng cũng chỉ có 335 triệu người sử dụng, cao hơn một chút so với tiếng Hindi (260 triệu) và thấp hơn cả tiếng Tây Ban Nha (399 triệu).

Tiếng Việt, theo con số trên infographic, có khoảng 67,8 triệu người sử dụng, trong số đó có 65,8 triệu người đang sinh sống ở Việt Nam. Theo kết quả nghiên cứu, Tiếng Việt cũng lọt vào danh sách 23 ngôn ngữ được sử dụng phổ biến nhất thế giới.

Mặc dù tiếng Trung có số người dùng như tiếng mẹ đẻ đứng đầu thế giới, nhưng xét về số quốc gia sử dụng, tiếng Anh lại vượt xa, với việc được người dân của 110 nước dùng như ngôn ngữ chính thức. Tiếng Anh cũng là ngôn ngữ thu hút số người học nhiều nhất thế giới, với 1,5 tỉ học viên. Tiếp theo là tiếng Pháp (82 triệu học viên), tiếng Trung (30 triệu học viên), tiếng Tây Ban Nha và tiếng Đức (cùng đạt 14,5 triệu học viên).

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang